Giải thưởng ghi nhận nỗ lực của Tổng giám đốc Nguyễn Lê Trung và tập thể AAA đã không chỉ xây lên một doanh nghiệp thành công trên thương trường, mà điều đáng quý hơn là xây lên một doanh nghiệp có khát vọng phát triển xanh, lan tỏa những giá trị đẹp đến nhiều thị trường quốc tế.
15 năm ươm mầm cho khát vọng tỷ USD
Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Nguyễn Lê Trung cho biết, nhận Giải thưởng Sao Đỏ là một niềm vinh dự, niềm vui rất lớn với cá nhân ông cũng như Ban lãnh đạo AAA.
“Giải thưởng là nguồn động lực để bản thân tôi cũng như AAA tiếp tục khẳng định vị thế số 1 Việt Nam trong lĩnh vực bao bì màng mỏng và phấn đấu trở thành doanh nghiệp số 1 khu vực Đông Nam Á”, ông Trung nói. Với chiến lược tập trung vào nhựa công nghệ cao và nhựa thân thiện với môi trường, mục tiêu mà AAA đặt ra đến năm 2022 là doanh số toàn Tập đoàn đạt 500 triệu USD và đến năm 2025 đạt mức 1 tỷ USD.
Vào thời điểm này, doanh số tỷ USD của AAA đến năm 2025 là một cái đích không quá sức, khi Công ty đã đặt chỉ tiêu doanh thu hợp nhất năm 2017 là 3.300 tỷ đồng. Điều đáng nói ở AAA là có sức phát triển rất nhanh, do có đủ nội lực để cung ứng ra thị trường những sản phẩm chất lượng và tất cả các sản phẩm của AAA đều đắt hàng. Trong năm 2017, AAA đã đưa Nhà máy số 6 vào hoạt động, giúp sản lượng sản xuất tại Công ty tăng mạnh. Cùng với đó, công ty con của AAA là Công ty cổ phần Nhựa và Khoáng sản An Phát - Yên Bái niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE, hai công ty con khác thực hiện hợp nhất là Công ty cổ phần Liên vận An Tín, Công ty cổ phần Sản xuất Tổng hợp An Thành, định hình AAA mang tầm vóc của một doanh nghiệp lớn, dạng Tập đoàn.
Ông Trung chia sẻ, sản phẩm bao bì tự hủy của AAA đang là sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng tại các nước phát triển. Đây là lợi thế rất lớn của AAA trên con đường tương lai. Lợi thế này trở nên rõ nét hơn sau Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu 2015 (COP 21), trên thế giới ngày càng có nhiều quốc gia ban hành các điều luật để đẩy mạnh việc sử dụng các sản phẩm nhựa tự hủy, thân thiện với môi trường. Các chính sách nhằm bảo vệ môi trường như vậy khiến những sản phẩm xanh và vì môi trường như AAA đang sản xuất trở nên có lợi thế tiêu thụ trên khắp toàn cầu.
Hiện AAA là một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam sản xuất thành công bao bì tự hủy sinh học. Trong tầm nhìn của người lãnh đạo, ông Nguyễn Lê Trung cho biết, nhu cầu về sản phẩm tự hủy sinh học sẽ ngày càng tăng, đây là mặt hàng chiến lược trong kế hoạch phát triển của Công ty trên con đường tương lai.
15 năm trước, một nhóm các chàng trai trẻ bắt đầu khởi nghiệp bằng việc lập nên Công ty TNHH Anh Hai Duy. Năm 2007, Công ty chuyển đổi mô hình hoạt động với tên Công ty cổ phần Nhựa và Bao bì An Phát. Đến năm 2009, để thể hiện rõ định hướng phát triển xanh, bảo vệ môi trường, Công ty đổi tên thành Công ty cổ phần Nhựa và Môi trường xanh An Phát.
Ngay từ khi mới thành lập, AAA đã định hình khát vọng xây dựng một doanh nghiệp xanh, một văn hóa xanh, một môi trường xanh, hay tổng hòa là “thế giới xanh của An Phát”. Hoạt động tại địa bàn tỉnh Hải Dương, với ý chí, khát vọng và tài năng của đội ngũ lãnh đạo, trong đó hạt nhân là hai chàng trai 7x Phạm Ánh Dương (Chủ tịch) và Nguyễn Lê Trung (Tổng giám đốc), AAA đã vươn ra khỏi phạm vi quốc gia, định vị thương hiệu sản phẩm trên nhiều thị trường quốc tế lớn như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu… Sự phát triển của AAA trở thành một biểu tượng đẹp cho các doanh nhân trẻ, dù con đường lập nghiệp luôn đầy rẫy chông gai và rủi ro.
Vì sao AAA lại vững bước thành công trong khi hàng ngàn, hàng vạn doanh nghiệp khác cùng thời gian này đã không thể đứng vững? Câu hỏi được rất nhiều người quan tâm này được Tổng giám đốc Nguyễn Lê Trung gói gọn trong 2 điểm: Công ty có định hướng đúng và đặt toàn tâm vào việc thực thi những gì đã định.
15 năm tạo dựng, AAA trở thành doanh nghiệp sản xuất bao bì màng mỏng số 1 Việt Nam từ những nguyên liệu đầu vào hết sức thân thiện và giản dị. Gần đây, Công ty đã nghiên cứu và sản xuất thành công sản phẩm bao bì nhựa tự hủy có nguồn gốc từ bột ngô. Sản phẩm vẫn có tất cả các đặc tính của túi nilon thông thường, nhưng khi chôn vùi xuống đất, túi sẽ tự phân ra thành các dạng hữu cơ hòa vào trong đất và hoàn toàn không làm ô nhiễm môi trường.
Hiện các sản phẩm tự hủy của An Phát đã được cấp chứng chỉ OK HOME COMPOST và SEEDING LOGO, chứng nhận “Túi nilon - thân thiện với môi trường” của Tổng cục Môi trường Việt Nam. Các sản phẩm này đang được tiêu thụ mạnh mẽ tại thị trường xuất khẩu với các nước tiên tiến như châu Âu, Nhật Bản, Mỹ. Ông Trung cho biết, trong 3 năm tới, dòng sản phẩm này được định hướng sẽ là dòng sản phẩm chủ lực của Công ty.
Song hành với doanh số là khát vọng lan tỏa giá trị xanh
Tháng 5/2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành Kế hoạch hành động Quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững. Theo kế hoạch, giữa năm 2018, chương trình hành động cụ thể để thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững tại các bộ, ngành Việt Nam sẽ được hoàn tất, nhằm hướng các chủ thể phải thực thi những vấn đề chung về môi trường, cho cuộc sống chất lượng hơn.
Chia sẻ trong một hội thảo khoa học mới đây, TS. Hồ Thanh Thủy, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, ở Việt Nam, phát triển xanh là một ý niệm mới với đại đa số doanh nghiệp, trong khi trên thị trường quốc tế đã hình thành xu hướng tiêu dùng xanh, lấy tiêu dùng xanh làm trụ cột, để kích thích các doanh nghiệp phải việc tạo nên những sản phẩm xanh, thân thiện nhất.
Theo bà Thủy, Việt Nam có thể bước chậm hơn nhiều nước, nhưng chắc chắn xu hướng tiêu dùng xanh sẽ sớm lan tỏa. Đây chính là cơ hội lớn cho những doanh nghiệp có sự chuẩn bị, đầu tư nghiêm túc cho các sản phẩm xanh, an lành với môi trường như AAA.
Với trên 95% doanh thu đến từ thị trường quốc tế, AAA đã đi quá nhanh hay cố tình bỏ qua thị trường nội địa? Ông Nguyễn Lê Trung cho biết, thị trường nội địa nằm trong kế hoạch phát triển của Công ty, khi ý thức tiêu dùng xanh ngấm đến nhiều người tiêu dùng Việt. Ở tầm một doanh nghiệp sản xuất với quy mô lớn, nhà xưởng hiện đại, tiên tiến, quy trình không ngừng được cải tiến, AAA tự tin cạnh tranh với các doanh nghiệp bạn tại nhiều thị trường quốc tế, nên việc mở thêm sản phẩm cho thị trường nội địa chỉ là câu chuyện chọn thời điểm thích hợp.
Làm thế nào để tạo dựng một doanh nghiệp đứng vững trong môi trường kinh doanh luôn biến đổi như AAA? Ông Trung chia sẻ, ở AAA, bên cạnh những giá trị phải giữ vững là chất lượng sản phẩm, văn hóa công ty thì chiến lược kinh doanh phải linh hoạt theo thị trường.
“Lãnh đạo doanh nghiệp phải luôn sẵn sàng với mọi sự thay đổi, để làm tốt được việc này, tôi nhận thấy cần phải làm tốt công tác nghiên cứu thị trường, dự báo, đánh giá các biến động của môi trường kinh doanh để nắm bắt sớm các xu hướng mới và từ đó có chiến lược phù hợp”, ông Trung nói. Làm tốt công tác dự báo chính là phương pháp tốt nhất để phòng ngừa các rủi ro không mong muốn xảy ra.
15 năm ươm mầm, AAA được ví như hạt giống ủ trong lòng đất đến lúc bật mầm vươn dậy sẵn sàng cho một hành trình chan hòa ánh sáng. Dấu ấn 15 năm của AAA được khắc họa bằng hình ảnh mầm cây vươn lên đầy khát khao, đầy nhiệt huyết, mà điểm xuất phát chính là khát vọng của lớp thanh niên trẻ như ông Phạm Ánh Dương, ông Nguyễn Lê Trung thuở đầu lập nghiệp, nay đã đủ lớn để vươn mình.
“Song hành với doanh số 1 triệu USD, hay sắp tới là hàng tỷ USD là một AAA với khát vọng phát triển xanh không chỉ ở một doanh nghiệp, ở một thị trường, mà sẽ nỗ lực lan tỏa khát vọng xanh tới nhiều thị trường trên thế giới, góp sức xây dựng một cuộc sống an lành”, ông Trung nói.