Bất chấp những dấu hiệu cho thấy các nền kinh tế tăng trưởng chậm lại đang bắt đầu ảnh hưởng đến nhu cầu dầu thô toàn cầu, Tập đoàn năng lượng Saudi Aramco đã tăng giá bán dầu Arab Light cho các lô hàng của tháng tới đến các nhà máy lọc dầu châu Á lên 9,80 USD/thùng so với giá dầu Brent, tăng 50 cent/thùng so với tháng 8.
Chênh lệch giữa giá dầu Arab Light bán cho châu Á và giá dầu Brent |
Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát của Bloomberg vào cuối tháng 7, các nhà giao dịch và nhà máy lọc dầu đã kỳ vọng một mức tăng vọt hơn là 1,50 USD. Đó là trước khi dữ liệu xuất hiện trong tuần này cho thấy người Mỹ đang lái xe ít hơn so với mùa hè năm 2020 khi đại dịch khiến nhu cầu sử dụng xăng dầu bị hạn chế.
Tập đoàn Aramco cũng tăng giá tất cả các loại dầu bán cho Mỹ với mức tăng 50 cent/thùng. Đây là thay đổi đầu tiên mà Aramco thực hiện cho khách hàng Mỹ kể từ tháng 5.
Đối với châu Âu, Aramco đã giảm nhẹ giá bán các loại dầu thô nhẹ và nâng giá các loại dầu trung bình và nặng.
Quyết định này được đưa ra một ngày sau khi OPEC+ kết thúc cuộc họp và thông qua một trong những mức tăng sản lượng nhỏ nhất trong lịch sử của tổ chức này, với mức tăng 100.000 thùng/ngày trong tháng 9.
Trước đó, giá dầu đã tăng lên khoảng 130 USD/thùng sau ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga-Ukraine. Tuy nhiên, giá dầu đã giảm trong thời gian gần đây và giao dịch quanh 100 – 110 USD/thùng do lo ngại ngày càng tăng về khả năng suy thoái ở Mỹ và châu Âu.
Crack spread giảm
Ả Rập Xê Út bán phần lớn dầu của mình cho châu Á. Trong đó, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Nhật Bản là những người mua nhiều nhất.
Các quyết định định giá hàng tháng của Aramco được xem là một yếu tố chung của thị trường dầu mỏ và thường được theo sau bởi các động thái tương tự từ các nhà sản xuất lớn khác của Vịnh Ba Tư.
Aramco chủ yếu tăng giá bán đối với các loại dầu châu Á nặng hơn so với các loại nhẹ hơn. Các loại dầu nặng hơn có xu hướng được sản xuất thành nhiên liệu như dầu diesel, trong khi dầu nhẹ hơn tạo ra nhiều xăng hơn.
Tỷ suất lợi nhuận hay crack spread mà các nhà máy lọc dầu châu Á thu được từ việc biến dầu thô thành xăng đã giảm gần 78% so với mức kỷ lục vào cuối tháng 6. Trong khi tỷ suất lợi nhuận trong việc chế biến dầu diesel đã giảm khoảng một nửa kể từ mức kỷ lục.