Theo số liệu của Tổng cục thống kê, ước tính có khoảng 10.000 ô tô nguyên chiếc (CBU) đã được nhập khẩu về nước trong tháng 12/2017, với giá trị vào khoảng 273 triệu USD, là tháng có mức nhập khẩu cao nhất cả về lượng xe và giá trị nhập khẩu.
Số lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào tháng 12/2017 tăng khoảng 4.000 xe so với tháng 11/2017, Giá trị kim ngạch tăng gần 47%.
Đặc biệt, số lượng ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ được nhập về là 7.048 chiếc chỉ từ 1 – 15/12/2017, trị giá 192 triệu USD.
Cụ thể, 3 tháng trước đó, lượng xe nhập khẩu về nước duy trì quanh mức 6.000 xe, đây là mức thấp nhất trong vòng 2 năm trở lại đây.
Lượng ngoại tệ chi ra để nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong các tháng 9, 10 và 11 năm 2017 lần lượt là 155 triệu USD, 165 triệu USD và 186 triệu USD.
Như vậy, với mức nhập khẩu tăng mạnh vào tháng cuối cùng đã nâng tổng lượng ô tô nguyên chiếc được nhập về thị trường nội địa trong cả năm qua đạt 94.000 chiếc, với giá trị nhập khẩu 2,154 tỷ USD.
So với năm 2016, lượng xe nhập khẩu đã giảm 16,8% về lượng và giảm 9,6% về giá trị.
Theo Hiệp định thương mại tự do của các nước trong ASEAN, thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực này về Việt Nam giảm theo lộ trình từ 40% xuống 30% từ năm 2017 và về 0% vào năm 2018.
Như vậy, kể từ thời điểm 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN (chủ yếu từ Thái Lan và Indonesia) sẽ vào Việt Nam sẽ giảm về 0%.
Tuy vậy, không phải tất cả các dòng xe trên thị trường đều được hưởng mức ưu đãi này bởi để được áp mức thuế này, các dòng xe phải có tỷ lệ nội địa hóa nội khối đạt từ 40%.
Theo Tổng cục Hải quan, lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam có trên 50% xuất xứ từ các nước ASEAN.