787.000 tỷ đồng đã được các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đầu tư trở lại nền kinh tế trong nửa đầu năm 2025

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Theo số liệu ước tính từ các doanh nghiệp gửi về Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 67.242 tỷ đồng, trong đó phí khai thác mới đạt 11.728 tỷ đồng.
787.000 tỷ đồng đã được các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đầu tư trở lại nền kinh tế trong nửa đầu năm 2025

Số lượng hợp đồng hiệu lực đạt hơn 11,7 triệu, tăng 1,06% so với cùng kỳ; Tổng tài sản toàn ngành đạt 910.829 tỷ đồng, tăng 10,74%, với 787.000 tỷ đồng được đầu tư trở lại nền kinh tế, tăng 10,25%; Vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ của các doanh nghiệp đều ghi nhận mức tăng trưởng ổn định lần lượt là 5,33% và 1,32%. Cũng trong thời gian này, chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 27.468 tỷ đồng, tăng thêm gần 4,4% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, những con số tích cực này không chỉ phản ánh nỗ lực tái cấu trúc và thích nghi của các doanh nghiệp, mà còn là tín hiệu lạc quan cho sự hồi phục về niềm tin và tăng trưởng ổn định của toàn ngành trong giai đoạn hiện nay khi đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ. Việc hoàn thiện pháp lý đối với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ như tái cấu trúc sản phẩm từ ngày 1/7 với nhiều quyền lợi hướng về lợi ích của người tham gia hoặc trước đó bắt buộc ghi âm tư vấn khi bán sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư… giúp củng cố niềm tin của người dân đối với ngành bảo hiểm, đặc biệt là bảo hiểm nhân thọ.

Ngoài đổi mới danh mục sản phẩm, sự khởi sắc của thị trường bảo hiểm nhân thọ nửa đầu năm 2025 còn đến từ việc các doanh nghiệp tiếp tục ứng dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng cường đào tạo tư vấn viên, nâng cấp, mở rộng mạng lưới văn phòng.

Trong mảng công nghệ, có thể kể đến AIA Việt Nam với ứng dụng AI trong thẩm định bồi thường, giúp việc thẩm định đảm bảo chính xác, nhanh chóng; hay Bảo Việt Nhân thọ với nền tảng MyBVLife hỗ trợ khách hàng tra cứu và thực hiện giao dịch liên quan đến hợp đồng; Dai-ichi Life với nền tảng bảo hiểm trực tuyến Dai-ichi ON giúp khách hàng chủ động lựa chọn giải pháp bảo hiểm trực tuyến phù hợp chỉ với vài thao tác đơn giản.

Manulife cũng đã triển khai hệ thống M-PS giúp ghi nhận phản hồi tức thì của khách hàng ngay sau mỗi giao dịch đồng thời cam kết cung cấp sự hỗ trợ trong 48 giờ cho các trải nghiệm chưa tốt. Prudential áp dụng công nghệ OCR thế hệ mới cho phép khách hàng có thể nhanh chóng nhận được phản hồi từ hệ thống cũng như kết quả giải quyết quyền lợi bảo hiểm chỉ trong vài phút. Shinhan Life triển khai Cổng dịch vụ khách hàng trực tuyến - Ứng dụng quản lý hợp đồng bảo hiểm Shinhan Life Care+...

Việc tăng cường kiểm soát chất lượng các kênh phân phối và nâng cao các chương trình đào tạo tư vấn viên cũng được các doanh nghiệp chú trọng. Trong đó, Manulife Việt Nam cho biết đang triển khai chương trình hợp tác cùng Trường Đại học Y Hà Nội và Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam để đào tạo kiến thức thiết yếu về y khoa và sức khỏe cộng đồng cho đội ngũ đại lý…

Theo ông Ngô Trung Dũng, việc điều chỉnh theo Nghị định 46 là bước tái cấu trúc quan trọng của toàn ngành nhằm tăng cường tính minh bạch và bảo vệ quyền lợi người tham gia bảo hiểm, đồng thời phân tách rõ ràng giữa các loại sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và đầu tư tài chính. Với thay đổi này, các doanh nghiệp bảo hiểm đã và đang tích cực triển khai các danh mục sản phẩm mới hướng tới sự tinh gọn, minh bạch, dễ hiểu và cung cấp sự bảo vệ thiết thực hơn cho khách hàng. Việc tách riêng quyền lợi rủi ro theo từng sản phẩm cụ thể sẽ giúp người mua bảo hiểm chủ động lựa chọn quyền lợi theo nhu cầu, đồng thời giảm thiểu các tranh chấp về sau..

N.Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục