Đây là thông tin được đưa ra tại tọa đàm “Chuyển đổi số trong phát triển du lịch” trong khuôn khổ chương trình The Guide Awards (Liên hoan Doanh nghiệp du lịch toàn quốc) lần thứ 19 với chủ đề "Du lịch và chuyển đổi kỹ thuật số".
Chương trình The Guide Awards được tổ chức nhằm phát huy sức mạnh và vai trò của một cơ quan báo chí, tăng cường kết nối giữa những người làm du lịch, nghiên cứu du lịch, các nhà hoạch định chính sách và quản lý, phát triển du lịch.
GS. Đào Nguyên Cát, Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam nhấn mạnh: "Những vấn đề nóng bỏng, cần quan tâm của ngành du lịch được đặt ra và các doanh nghiệp du lịch, nhà quản lý du lịch và nhà hoạch định chiến lược du lịch sẽ có cơ hội ngồi lại với nhau để trao đổi, cùng hướng tới mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của ngành 'công nghiệp' không khói này".
Công nghệ sẽ góp phần đưa du lịch Việt Nam cất cánh. Nhiều doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng, khách sạn đã tận dụng công nghệ, truyền thông để tiếp thị sản phẩm hiệu quả.
Ngày nay, không chỉ du khách quốc tế, mà khách trong nước cũng có tới 88% tra cứu thông tin du lịch qua mạng, theo khảo sát năm 2017 của Q & Me, một dịch vụ nghiên cứu thị trường Việt Nam.
Còn theo Google Trends, từ khóa "du lịch" được tìm kiếm tăng 3 lần trong 5 năm gần đây tại Việt Nam. Các thông tin du lịch trong nước được tìm kiếm nhiều liên quan đến kinh nghiệm đi du lịch, địa điểm, nhà hàng, khách sạn..
Theo nhận định của nhiều nhà quản lý khách sạn, xu hướng đặt phòng khách sạn trực tuyến nở rộ những năm gần đây và người dùng chuyển từ máy tính bảng sang điện thoại thông minh. Đa số khách hàng đặt phòng trực tiếp qua các kênh đại lý du lịch trực tuyến (OTA) như booking.com, agoda.com và expedia.com. Trên thế giới, ước tính mỗi năm, tỷ lệ bình quân khách đặt qua các kênh OTA tăng khoảng 20%.
"Sự thích nghi với kết nối xã hội thông qua công nghệ thông minh, áp dụng công nghệ vào hệ thống vận hành và quản lý là phương cách tốt nhất để cải thiện dịch vụ và mang tới sự hài lòng của du khách", ông Nicolas Josi, Tổng giám đốc Khách sạn Môvenpick Hotel Hanoi cho biết.
Việt Nam được đánh giá là thiên đường wi-fi khi wi-fi miễn phí có ở nhiều địa danh du lịch nổi tiếng như Hội An, Đà Nẵng, Hạ Long, Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Lạt, TP.HCM, Vũng Tàu và Cần Thơ... Trong khi đến các địa điểm khác của thế giới, du khách phải trả phí (Paris và Rome).