Số liệu mới cập nhật của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho thấy, có gần 4.800 container đang tồn quá 90 ngày tại cảng Cát Lái. Trong đó, hơn 2.500 container đã được hải quan và doanh nghiệp kinh doanh cảng đăng, gửi thông báo tìm chủ hàng từ tháng 7.2018. Theo đơn vị này, đến nay, có khoảng 600 container đã có chủ hàng liên lạc đến làm thủ tục, còn lại gần 2.000 container vô chủ, không có hồi âm từ chủ lô hàng.
Ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Cục phó Cục Hải quan TP.HCM thông tin, số hàng vô chủ này đa số là hàng phế liệu nhập từ năm trước. Chủ hàng, hãng tàu… sau thời gian hải quan và các cơ quan quản lý “siết” nhập khẩu phế liệu, đã “bỏ của chạy lấy người”. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trước đó để nhập hàng này nay đã biến mất khỏi địa chỉ đăng ký kinh doanh.
2.000 container hàng phế liệu tồn, vô chủ này vẫn đang được các đơn vị kiểm tra chuyên ngành mở container, kiểm kê và phân loại. Gần một nửa số này đã được chuyển về cảng Hiệp Phước nhằm giải phóng mặt bằng vốn luôn trong tình trạng quá tải tại Cát Lái.
Ông Nghiệp cho rằng, tiến trình khui container hàng phế liệu tồn vẫn còn diễn ra khá chậm, kho bãi không đủ để mở hàng hết, số mở rồi lại chờ ý kiến chỉ đạo xử lý từ đơn vị quản lý chuyên môn cũng diễn ra hết sức chậm. Ngoài ra, nhiều lô hàng tuy doanh nghiệp đã được cấp phép đủ điều kiện bảo vệ môi trường để nhập khẩu phế liệu, song lại được cơ quan điều tra yêu cầu giữ lại bởi đang trong quá trình điều tra, phế liệu đã được mở tờ khai nhưng doanh nghiệp không đến nhận hàng…
Tính đến nay, chỉ có khoảng 400 container phế liệu tồn đã hoàn tất việc khui, phân loại, kiểm đếm… tại các cảng TP.HCM.