Dưới đây là các công ty đã thực hiện báo cáo thường niên kỹ thuật số đúng cách: thúc đẩy sự gắn kết của nhà đầu tư bằng đồ họa, đa phương tiện, nhưng không khiến người đọc có cảm giác mình đang xem trailer của một bộ phim bom tấn sắp chiếu.
BT Group: Người đọc được lựa chọn
Đối với phiên bản điện tử, các thông tin quan trọng nhất được thể hiện nổi bật, dễ dàng theo dõi. Một ưu điểm khác là có thể dễ dàng chia sẻ mọi thông tin trong báo cáo lên các không gian mạng xã hội, điều thúc đẩy người đọc chia sẻ báo cáo này lên mạng và tạo sức lan tỏa lớn.
Home Depot: Rất dễ nhìn, rất dễ sử dụng
Bên cạnh đó, mỗi mục được nhúng vào các video, cũng như những câu chuyện mang màu sắc cá nhân, bức ảnh các nhân viên - những người làm nên mọi điều khác biệt.
Mặc dù báo cáo thường niên của Home Depot chú trọng tới các câu chuyện với nhân vật cụ thể, họ vẫn không quên đi được một yếu tố quan trọng: các con số. Khi người đọc kéo chuột qua mỗi trang, các con số được in đậm màu vàng cam luôn xuất hiện và thể hiện theo đúng phong cách của một báo cáo thường niên truyền thống.
General Electric: Khéo léo sử dụng tính tương tác
Video giới thiệu bối cảnh chung trên toàn màn hình giúp các cổ đông có cái nhìn sống động thực sự về những việc mà công ty đang làm, trong khi các thanh công cụ bên cạnh giúp người đọc dễ dàng nhìn thấy những điểm chính mà mình đang theo dõi.
Điểm ấn tượng nhất là việc khéo léo giúp người đọc tương tác bằng việc gắn các đường link vào những thông tin thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Ví dụ, để thông báo đội ngũ nhân sự cấp cao, General Electric đưa ra bức ảnh của cả nhóm. Người đọc có thể kích chuột vào các thành viên trong bức ảnh để đọc thông tin cá nhân của họ.
Walmart: Nhà đầu tư được “nghe từ nhiều phía”
Bên cạnh đó, tương tự BT Group, Walmart cung cấp báo cáo thường niên định dạng PDF truyền thống, bên cạnh phiên bản kỹ thuật số.
L’Oreal: Tập trung vào thương hiệu
Mặc dù chứa đựng đầy đủ các số liệu thống kê, thông tin tài chính, báo cáo thường niên của L’Oreal vẫn nổi trội bởi sắc màu và các bức ảnh tràn màn hình, cảm giác thích thú và thỏa mãn như đang đọc một tạp chí thời trang online. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là L’Oreal giữ mọi thứ trong chừng mực để độc giả không bị “ngán”.
Bên cạnh đó, thay vì là một bức thư gửi các cổ đông như bình thường, báo cáo thường niên của L’Oreal thực hiện một cuộc phỏng vấn với Jean-Paul Agon.
Trong khi bản đồ màn biểu diễn của công ty được tô điểm bởi các sắc màu: tím, hồng và nâu, cùng màu với bộ sưu tập son tiêu biểu của hãng. Nhà đầu tư có thể nhận ra lợi nhuận của hãng tăng lên nhờ các biểu đồ, nhưng ấn tượng bởi các sắc màu theo từng thị trường.