2009: Dấu mốc TTCK chuyển sang giao dịch trực tuyến

(ĐTCK) Ngày 12/1/2009 đánh dấu bước phát triển mới của TTCK khi giao dịch trực tuyến được chính thức áp dụng. Có thể nói, giao dịch trực tuyến là một trong những dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Sở GDCK TP. HCM (HOSE) và góp phần đưa TTCK Việt Nam lên một tầng cao mới, theo kịp thông lệ giao dịch chứng khoán của các nước trên thế giới.
Sàn nhập lệnh tại HOSE - trước năm 2009, đây là nơi đại diện các CTCK ngồi nhận lệnh qua điện thoại để nhập vào hệ thống Sàn nhập lệnh tại HOSE - trước năm 2009, đây là nơi đại diện các CTCK ngồi nhận lệnh qua điện thoại để nhập vào hệ thống

Trải qua 8 năm phát triển, tính tới năm 2009, “chứng khoán” đã không còn xa lạ với nhà đầu tư, CTCK cũng đã phát triển đến một trình độ nhất định, không chỉ về lượng mà còn cả về chất. Khối lượng giao dịch chứng khoán tăng trưởng mạnh qua các năm, tới năm 2008, số lượng lệnh bình quân đạt 24.777 lệnh/ngày, cá biệt có ngày lên đến trên 54.000 lệnh/ngày (28/8/2008).

Mặc dù vậy, phương thức giao dịch lúc đó vẫn còn là giao dịch tập trung, lệnh được nhập thông qua các đại diện giao dịch có mặt tại sàn. Với quy trình này, tốc độ đặt lệnh không cao và dễ xảy ra sai sót trong quá trình nhập lệnh bằng tay. Đặc biệt, những lúc thị trường đảo chiều, lượng lệnh nhiều đột biến sẽ dễ xảy ra hiện tượng ùn tắc lệnh. Hơn nữa, lệnh được nhập thủ công quá nhanh dẫn đến sai sót và hiện tượng đại diện giao dịch phân biệt lệnh đối với nhà đầu tư. Thực tế, khối lượng lệnh tăng lên mỗi ngày đã đặt ra yêu cầu khách quan đòi hỏi có công nghệ tiên tiến hơn, nhằm tăng tốc độ đặt lệnh và giảm thiểu sai sót trong quá trình nhập lệnh thủ công thông qua đại diện giao dịch tại sàn.

Đáp ứng lại nhu cầu của thị trường, HOSE đã triển khai giao dịch trực tuyến (online trading) nhằm nâng cao tốc độ nhận lệnh, giảm thiểu lỗi giao dịch, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường. Để chuẩn bị triển khai hình thức giao dịch mới, HOSE có các đợt thử nghiệm đối với các CTCK với kịch bản thử nghiệm do HOSE xây dựng, đảm bảo kết nối tốt với các CTCK, hệ thống được vận hành an toàn, hiệu quả. Các quy chế, quy trình hướng dẫn và quản lý giao dịch trực tuyến cũng được HOSE nghiên cứu soạn thảo và ban hành.

Ngày 12/1/2009, HOSE chính thức triển khai giao dịch trực tuyến đối với các CTCK thành viên. Tại thời điểm này, đã có 71 CTCK thành viên tham gia giao dịch trực tuyến. Giao dịch trực tuyến đã góp phần làm tăng thanh khoản của thị trường, số lượng lệnh bình quân phiên tăng từ 24.777 lệnh/phiên (năm 2008) lên 59.683 lệnh/phiên (năm 2009); khối lượng giao dịch năm 2009 tăng hơn 3 lần so với năm 2008. Bên cạnh đó, số lượng vi phạm liên quan đến xử lý lệnh của các thành viên giảm gần 50% so với năm 2008.

Với phương thức mới - giao dịch trực tuyến, lệnh từ các CTCK được chuyển thẳng đến hệ thống máy chủ giao dịch của Sở với tốc độ nhanh gấp nhiều lần, đồng thời cũng loại trừ được các lỗi nhầm lẫn khi nhập lệnh thủ công, tránh trường hợp phân biệt đối xử đối với lệnh đặt của nhà đầu tư. Đây là một bước tiến quan trọng đóng góp vào sự phát triển chung của TTCK Việt Nam, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường, tiến gần hơn đến thông lệ quốc tế và tạo môi trường đầu tư lành mạnh, công khai, công bằng, minh bạch. 

P.V

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,205.61 0.0 0.0% 198,469 tỷ
HNX 227.87 0.0 0.0% 0 tỷ
UPCOM 88.37 0.0 0.0% 0 tỷ