“Trở lại sau 2 ngày cuối tuần nghỉ ngơi, những buổi sáng thứ Hai được xem là thời gian đáng nhớ nhất của tuần. Nó sẽ tác động lên suy nghĩ của bạn theo một cách tích cực hoặc tiêu cực, phụ thuộc vào hành động mà bạn lựa chọn”, Lynn Taylor, chuyên gia nghiên cứu môi trường làm việc quốc gia, nói.
Theo Taylor, hầu hết những người thành đạt đều nhận thức được công việc của buổi sáng thứ Hai rất đặc trưng và năng động với hàng loạt những sự kiện “đột xuất”, quá tải bởi các cuộc gặp và một mớ hỗn độn chung. Tuy nhiên, sau khi xử lý một núi công việc chồng chất, họ nhận ra rằng, họ cần phải nạp năng lượng và giữ thái độ lạc quan. Vì thế, để bù đắp cho khoảng thời gian bận rộn của tuần và áp dụng những kỹ năng quản lý tốt nhất để đảm bảo mọi hoạt động trong ngày suôn sẻ, những người thành công đã tiến hành thực hiện một số động tác đặc biệt sau đây.
1. Thức dậy sớm và tập thể dục
Điều này sẽ đảm bảo trí óc của bạn được lưu thông và tỉnh táo cho một tuần làm việc hiệu quả.
2. Bữa sáng dinh dưỡng
Vào sáng thứ Hai, muốn xử lý mọi công việc suôn sẻ, bạn cần phải nạp năng lượng bằng những bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng. “Bạn sẽ không muốn liên tục chĩa mắt vào cái đồng hồ và đếm từng phút đến bữa trưa khi dạ dày của bạn bắt đầu biểu tình”, Taylor nói.
Làm gì thì cũng cần nạp năng lượng trước
3. Đi làm sớm
Đừng để những giấc ngủ ngắn làm bạn ngã quỵ. Hãy đi làm sớm hơn người khác để biến buổi sáng thứ Hai trông giống như là buổi chiều. Bởi trước khi vào bắt tay giải quyết mớ hỗn độn các vấn đề, bạn sẽ có thời gian để ngồi thư giãn và hít thở không khí buổi sáng. “Đi làm sớm sẽ đặt bạn vào thế chủ động để giải quyết những công việc đột xuất hoặc những vấn đề cá nhân quan trọng khác có thể phát sinh”, Taylor nói.
4. Dọn dẹp bàn làm việc và màn hình máy tính
“Bạn nên thực hiện những công việc này trước khi rời khỏi công ty vào ngày thứ Sáu. Nếu quên, bạn sẽ chất thêm một mớ hỗn độn vào thứ Hai bởi tính bừa bãi của bạn”, Taylor nói. Tổ chức và sắp xếp thứ tự ưu tiên các thư mục trong máy tính của bạn. Đặt riêng những văn bản không quan trọng và giữ lại những giấy tờ có giá trị ở nơi dễ nhìn thấy nhất. Hãy để mọi thứ ngăn nắp và quy củ phòng khi đồng nghiệp hay sếp của bạn cần đến chúng.
5. Dành thời gian cho những dự án và nhiệm vụ đột xuất
Khi sếp hoặc đội ngũ nhân viên của bạn lỡ bỏ quên một vài công việc của tuần trước, bạn nên khôn khéo dành thời gian riêng vào buổi sáng thứ Hai để giải quyết chúng.
6. Chào hỏi nhân viên và sếp
Đây là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng vào sáng thứ Hai để giữ tinh thần làm việc luôn ở mức cao độ, đặc biệt khi đội ngũ của bạn cần sự khích lệ.
7. Lên dây cót những việc phải làm và mục tiêu đề ra
“Ưu tiên những nhiệm vụ hàng đầu và đặt ra 5 - 8 mục tiêu trong tuần cho bản thân”, Taylor nói. Những cá nhân xuất sắc đều liệt kê một số mục tiêu phải phấn đấu trong tuần. Nếu không hoàn thành hết tất cả, họ vẫn còn tuần tới để đạt đến những mục tiêu còn lại.
8. Hình dung thành công
Bằng việc hình dung ra kết quả tích cực từ những dự án đang hoạch định, bạn mới có thể đưa ra quyết định các bước cần thiết tiếp theo để đạt được những kết quả mong muốn.
Nghĩ về thành công, bạn sẽ có thêm động lực và sự tự tin để làm việc
9. Sắp đặt emails phòng trường hợp khẩn cấp
Bạn rất dễ chìm trong mớ hỗn độn các emails gửi đến nếu bạn không xử lý chúng. “Những email có hình ngôi sao ở đầu là những công việc được ưu tiên xử lý trước. Hãy nhớ chất lượng quan trọng hơn số lượng”, Taylor nói.
10. Giải quyết thử thách khó trước
Năng lượng của bạn thường sung sức nhất vào thời điểm sáng sớm, vì thế đó là thời gian lý tưởng để giải quyết những nhiệm vụ khó khăn nhất, sau đó đến những công việc quan trọng khác.
11. Hãy mỉm cười
Đây có thể là điều cuối cùng mà bạn nghĩ bạn phải làm nhưng một nụ cười của bạn hoàn toàn có thể tác động lên những người xung quanh bạn, nếu bạn đứng trong một đám đông. Vì thế hãy cười lên, để bạn và nhân viên đều có thể thư giãn.
Hãy cười lên, để bạn và nhân viên đều có thể thư giãn
12. Cư xử thân thiện
Trước khi nhấn nút gửi email đi, hãy đọc lại chúng một lần nữa để chắc chắn chúng rõ ràng và thân thiện. Cách tốt nhất là bắt đầu bức thư bằng lời chào và lời hỏi thăm. “Hãy đặt mình vào vị trí người nhận. Đừng để xảy ra sai sót vì bạn đang vội”, Taylor nói.
13. Có thể nói “không”
Vào các buổi sáng thứ Hai, người thành đạt sẽ có rất nhiều thứ làm mất tập trung, từ email, cuộc gọi, cuộc gặp gỡ, lời mời… Vì thế, họ sẵn sàng có thể lịch sự từ chối đồng nghiệp bằng cách đề xuất một cuộc nói chuyện vào lần khác.
14. Giữ tập trung
Những người thành công không nhận tham dự bất cứ sự kiện nào vào cuối tuần hoặc có những suy nghĩ phù phiếm khác.
15. Nhớ rằng vẫn có ngày thứ Ba
Trong tất cả mớ hỗn độn, nếu không thể giải quyết toàn bộ chúng trong ngày thứ Hai, hãy nhớ rằng, một số nhiệm vụ có thể được hoãn lại cho ngày tới.
Sáng thứ Hai có thể là một thách thức thậm chí đối với những nhà lãnh đạo thành công nhất. Nhưng nếu bạn gạt bỏ mọi thứ rối rắm, mất tập trung bằng cách tập trung, vạch kế hoạch, và giữ bình tĩnh, bạn sẽ không phải đẩy sức ép công việc của ngày thứ Hai sang ngày thứ Ba.