UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quy định về Hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn Hà Nội.
Theo đó, chỉ tiêu về diện tích đỗ xe đối với công trình xây dựng mới được chia thành 2 khu vực là nội đô lịch sử; nội đô mở rộng, phát triển mới và các đô thị vệ tinh, thị trấn.
Khu vực nội đô lịch sử, giới hạn từ vành đai 2 trở vào với các khu vực đã có quy hoạch, quy chế quản lý riêng gồm khu Trung tâm chính trị Ba Đình, khu vực phố cổ Hà Nội thực hiện theo quy hoạch, quy chế quản lý riêng được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Khu vực nội đô mở rộng, phát triển mới, giới hạn từ vành đai 2 đến vành đai 4 và các đô thị vệ tinh, đô thị sinh thái.
Hướng dẫn nêu rõ với những công trình hỗn hợp trong nội đô lịch sử, cứ 100m2 sàn sử dụng thì sẽ phải có 34m2 đỗ xe; ở khu vực nội đô mở rộng là 27m2.
Tương tự, với công trình đất ở trong nội đô lịch sử, mỗi m2 sàn sử dụng phải có 31m2 đỗ xe, nội đô mở rộng là 24m2 và đô thị vệ tinh là 20m2. Văn bản cũng quy định diện tích đỗ xe với các công trình công cộng dao động từ 25-37m2 và cơ quan, trường đào tạo từ 13-24m2.
Quy định về diện tích đỗ xe đối với công trình xây dựng mới.
Tuy nhiên, cũng theo văn bản này, cơ quan quản lý khuyến khích các công trình nghiên cứu bổ sung diện tích tầng hầm lớn hơn so với quy định.
Thông báo về việc những công trình cao tầng trong nội đô tối thiểu phải có 3 tầng hầm để xe được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đưa ra hồi tháng 4.
Tuy nhiên, thông báo này sau đó vấp phải nhiều ý kiến trái chiều nên cơ quan ban hành đã thu hồi. Tại kỳ họp Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội hồi tháng 7, đề xuất này được xem xét và thông qua.
Theo số liệu thống kê của UBND TP Hà Nội, thành phố hiện có trên 5,5 triệu phương tiện giao thông, trong đó có khoảng 5 triệu xe máy và khoảng 540.000 ôtô.
Hiện tại, số lượng và diện tích các bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố rất thiếu. Khu vực trung tâm có khoảng 590 bãi đỗ xe, điểm đỗ xe tập trung, đáp ứng được khoảng 8-10% nhu cầu.