1001 chuyện room phím hàng: Tự sự của một Fn đua đỉnh

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Vốn là dân kỹ thuật, gần 10 năm trước, hắn đã chết đau chết đớn với chứng khoán. Chứng kiến nhiều bạn bè, người quen kiếm tiền dễ dàng khi mua vào một số cổ phiếu tăng giá vù vù mỗi ngày, hắn cũng dùng khoản tiền hai vợ chồng chắt bóp được, cộng với mượn tạm cuốn sổ tiết kiệm nho nhỏ của mẹ đẻ để đầu tư.
1001 chuyện room phím hàng: Tự sự của một Fn đua đỉnh

1. Mấy hôm nay hắn mất ăn mất ngủ, cơ quan tổ chức liên hoan cuối năm, món ngon ê hề mà đụng đũa vào món nào hắn cũng thấy mồm miệng đắng ngắt. Gần 5 tỷ đồng cả vốn lẫn lãi, thành quả hơn 1 năm đầu tư hắn đã “all in” vào mã F. những ngày cuối năm. Chưa hết, nghe theo đội nhóm hắn còn full margin và dùng kho để mua được thêm 5 tỷ đồng nữa. Phen này chết chắc rồi. Chán nản, hắn gieo mình xuống ghế và những thước phim sập hố room phím hàng chầm chậm tái hiện trong đầu hắn.

Vốn là dân kỹ thuật, gần 10 năm trước, hắn đã chết đau chết đớn với chứng khoán. Chứng kiến nhiều bạn bè, người quen kiếm tiền dễ dàng khi mua vào một số cổ phiếu tăng giá vù vù mỗi ngày, hắn cũng dùng khoản tiền hai vợ chồng chắt bóp được, cộng với mượn tạm cuốn sổ tiết kiệm nho nhỏ của mẹ đẻ để đầu tư. Lãi được một, hai cú đầu, hắn cứ ngỡ làm giàu không khó, tiếp tục đuổi theo những cổ phiếu nóng bỏng tay như thế. Nhưng rồi vài mã sau, cổ phiếu chưa về tài khoản đã đổ đèo và oái ăm là khi đổ đèo, những mã này đều khó bán. Mất một nửa số tiền đã ném vào chứng khoán, hắn bỏ cuộc.

Chăm chỉ làm ăn, được cái nghề của hắn cũng nhiều việc, vợ chồng hắn cũng nhanh có đồng ra đồng vào. Thế rồi dịch Covid ập đến, công ty ít việc, vợ hắn chạy chợ cũng lèo tèo nên hai vợ chồng nặn óc để xem làm thêm được gì cho cải thiện thu nhập. “Reng, reng” điện thoại kêu inh ỏi và đầu dây bên kia là thằng bạn chủ thầu xây dựng. “Chơi chứng khoán đi mày. Tao ở nhà mà kiếm được hơn tỷ rồi, chưa đầy 2 tháng”.

“Gì chứ chứng khoán thì thôi, cho tôi kiếu”, hắn trả lời không chút đắn đo. Nhưng thằng bạn lại bảo thêm: “Tôi add ông vào nhóm này hay lắm. Cứ đọc thôi, thích thì mua, không thích thì thôi, có mất gì đâu”.

Vậy là thằng bạn add hắn vào một nhóm Zalo có hơn 500 người. Rảnh rỗi, chẳng có việc gì làm, hắn lại mở Zalo lướt xem. Ôi chao, hóa ra lâu nay, thiên hạ kiếm được rần rần mà mình cứ ngồi yên! Hắn quyết định thử lại vận may với thị trường chứng khoán bằng 200 triệu đồng tiền tiết kiệm đến ngày đáo hạn, có gửi tiếp lãi suất cũng chẳng được là bao.

Mua một mã được chủ nhóm khuyến nghị trên room, 5 ngày sau hắn bán và lãi 25%. Khoe với vợ về thành tích bất ngờ này, không ngờ hắn lại được nàng động viên: “Bạn bè em kiếm tốt lắm. Chúng nó bảo thị trường còn nhiều tiềm năng, cứ tham gia, không sợ”.

Được hơn 6 tháng, room đang hân hoan với đường đua 3 mã thì 2 mã đổ đèo, sàn và trắng bên mua, đến ngày hôm sau thì mã còn lại cũng ở tình cảnh tương tự.

Hai vợ chồng quyết định bán mấy lô trái phiếu, rút toàn bộ 3 tỷ đồng gửi tiết kiệm tại ngân hàng để nạp vào tài khoản. Ban đầu, hắn còn cẩn thận tìm hiểu thông tin về doanh nghiệp, nhìn bảng toét cả mắt rồi mới mua, chia trứng nhiều giỏ và cứ lãi 10% là bán. Sau thì mạnh dạn hơn, lãi 2 - 3 giá vẫn chưa thấy bõ bèn gì, phải chờ 5 - 7 giá, thậm chí chục giá mới chịu chốt lãi. Bên cạnh mua bằng tiền thịt, hắn còn sử dụng margin để sức mua tăng thêm một nửa, chỉ có đánh kho (tức là có 2 được vay 8 để mua cổ phiếu) là hắn không dám thử.

NAV của hắn tăng chóng mặt chỉ sau thời gian ngắn theo đội nhóm này, 50% rồi 100%, thậm chí có lúc 150%. Cứ đến ngày chủ room báo mã mới là cả nhóm lại ngong ngóng để mua, bán. Nhưng được hơn 3 tháng thì tệ quá, cổ phiếu chưa về tới tài khoản đã đổ đèo, nhiều mã càng giữ càng thấy xa bờ.

Chủ room nhiều lần giải thích là do “anh em fomo quá, cứ mua tím nên phá kỹ thuật, cổ phiếu không lên được theo kế hoạch. Tới đây, chúng tôi sẽ thực hiện chính sách đè gom, để anh em chỉ mua trong vùng giá được khuyến nghị”. Gom xong rồi chủ room hô mọi người mua lên để cổ phiếu tăng tạo hiệu ứng lôi kéo thị trường vào mua cổ phiếu. Rồi chủ room cũng xuất hiện trên Youtube và làm video để khuyến nghị tích cực về cổ phiếu mà nhóm mua vào.

Nhưng nhiều cổ phiếu vẫn không tăng giá. Hắn chán và cắt lỗ hết mấy mã xa bờ ở nhóm này, chuyển sang nhóm khác. Kể ra cũng mất hơn 200 triệu đồng.

2. Nhóm mới có 3.000 người, hắn được người bạn giới thiệu thành viên. Nhóm này phân thành viên theo NAV để lọc vào từng nhóm. Chưa bập vào mua bán ngay mà hắn theo dõi đã. Cứ thỉnh thoảng chủ room lại hỏi về thành tích đầu tư của mọi người trong room và nhiều người trong số họ đều có lãi tăng bằng lần.

Mấy mã ban đầu room chơi đều có thành quả tốt, một số mã cũng tăng 100% chỉ trong thời gian ngắn sau khi được khuyến nghị. Vậy là hắn quyết định thử với nhóm mới. Hắn phát hiện được quy luật là, chủ room thường đưa ra mã mới vào buổi chiều, cứ hô mà chưa mua là một lúc sau không thể mua được và cổ phiếu tăng trần, chất đống lệnh mua. Vài lần như vậy, nên chỉ cần nghe được 3 chữ cái là mọi người vội vàng đua lệnh mà chả kịp xem doanh nghiệp đó làm ăn ra sao. Những người mua được thì cảm thấy may mắn, người không mua được thì sục sôi tâm lý ngày mai phải đua lệnh, mua bất chấp. Những từ ngữ như “xóa sổ” (quét trần), “dã pháo” (tập trung mua cổ phiếu mục tiêu) trở thành thuật ngữ của nhóm này. Nhiều cổ phiếu đã liên tục tăng trần những phiên sau đó, bất chấp nội tại của doanh nghiệp chưa có gì chuyển biến.

Oái ăm là trong nhiều room, cũng có không ít người nổi tiếng tham gia, rồi có những “tay to” khoe mua được cả triệu cổ phiếu và lãi lớn càng khiến mọi người hào hứng.

Có những lúc chủ room hô những mã mà vốn điều lệ chỉ có vài trăm tỷ đồng, cổ phiếu ở diện kiểm soát đặc biệt…, hắn cũng lo và nghĩ nếu đến một ngày cả room quay ra bán mà thị trường không vào thì ai mua, mất thanh khoản và kẹp hàng thì toi. Nhưng chiến thắng liên tiếp đã khiến hắn mờ mắt và tặc lưỡi cho qua, nhất là khi chứng kiến mấy ông bạn cứ khư khư mua bán theo phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật thì tài khoản ỳ ra không tăng, hoặc mãi chẳng về bờ.

Được hơn 6 tháng, room đang hân hoan với đường đua 3 mã thì 2 mã đổ đèo, sàn và trắng bên mua, đến ngày hôm sau thì mã còn lại cũng ở tình cảnh tương tự. Mọi người buốt ruột khi tài sản bốc hơi hàng ngày mà không có giải pháp gì cứu vãn. Chỉ chưa đến 10 ngày, người nào dùng tiền thịt đã bốc hơi 50% tài sản, còn dùng kho mà không xoay xở kịp thì thậm chí mất luôn vốn. Cũng may hắn không đu đỉnh, mà toàn mua ở khúc giữa nên cũng bị lỗ khoảng 10%.

Nhiều thành viên chán nản rời nhóm và gia nhập ngay nhóm mới của một anh bạn 8x có 12.000 thành viên. Nhóm này thời điểm đó thắng như chẻ tre, uy tín của chủ nhóm tăng chóng mặt. Mở một room mới (Zalo giới hạn một nhóm chỉ tối đa 1.000 người) chỉ trong vòng 30 giây đã kín. Room tăng đến 22.000 người, những người mới như hắn được khuyến nghị mua cổ phiếu trên đà tăng nóng như LDG, ROS… Cẩn thận nghiên cứu kỹ những mã này, hắn quyết định không mua. Nhưng những thành viên khác của nhóm thì liên tục báo lãi lớn và bảng điện đều có sắc tím của cổ phiếu này mỗi phiên. Không chỉ nhóm của hắn mà tham khảo nhiều nhóm khác đều có những mã như vậy trong danh mục. Hắn bắt đầu sốt ruột và quyết định sẽ cầm tiền để đánh một trận lớn trước khi nghỉ Tết.

Khi chủ room hô mã F., hắn cũng có chút e ngại vì cổ phiếu này thuộc hàng không căn bản và cũng có nhiều thị phi. Nhưng nhiều công ty chứng khoán hô, nhiều bạn bè của hắn mua, rồi trong room có nhà đầu tư khoe mua hàng triệu cổ phiếu, chủ room thì show lệnh mua cổ phiếu F hàng ngày nên hắn không do dự nữa.

Hắn nhớ rất rõ hôm đó là buổi sáng đầu tuần, khi chủ room và hàng loạt thành viên show lệnh mua vào, hắn không chờ nữa, vội vàng đặt lệnh mua cổ phiếu giá trần để chắc chắn mua được. Khi bảng điện thể hiện dư mua giá trần, hắn còn hoan hỉ khoe vợ đã mua được hàng và mơ ngày cổ phiếu lên 3x để chốt lãi.

Niềm vui ngắn chẳng tày gang, đến phiên chiều, hắn hốt hoảng khi vợ nhắn cổ phiếu sàn rồi, bảng điện đơ… Đến tối khi thông tin chủ tịch Công ty bán ra cổ phiếu mà không công bố thông tin khiến vợ chồng hắn điếng người. Rồi hôm sau hắn lại hy vọng khi nhà chức trách thông báo hủy giao dịch vi phạm, tiền trả lại nhà đầu tư. Trong suốt 2 ngày sau đó, vợ chồng hắn phấp phỏng chờ tin nhắn từ công ty chứng khoán, những mong mình nằm trong số gần 20.000 nhà đầu tư may mắn mua trúng lô cổ phiếu của vị chủ tịch Công ty F. và được hoàn tiền. Nhưng rồi chả có tin nhắn nào hết.

Nguyên một tuần cổ phiếu rớt giá sàn, tài khoản của hắn tới 80% tỷ trọng là cổ phiếu F đã mất thanh khoản nên công ty chứng khoán bán sạch các cổ phiếu khác của hắn với giá sàn để bù đắp số nợ hắn vay. Chưa đủ, họ còn báo hắn phải xoay tiền nộp thêm vào để thực hiện nghĩa vụ nợ.

Phen này chết chắc rồi, hắn xây xẩm mặt mày nghĩ đến viễn cảnh bán nhà để trả nợ nếu cổ phiếu cứ rớt tiếp.

Đoàn Hải

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ