Bảo hiểm nhân thọ rốt ráo với công tác nhân sự

(ĐTCK) Thời gian gần đây, bên cạnh các chương trình đào tạo, huấn luyện thường xuyên, việc chuyên nghiệp hóa đội ngũ đại lý, tư vấn bảo hiểm ngay từ giai đoạn đầu vào đã được nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ chú trọng, trong đó tập trung vào các chương trình đào tạo nhân sự tài năng và yêu nghề bảo hiểm.
Lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ luôn cần một lực lượng lao động lớn, đặc biệt là đội ngũ tư vấn Lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ luôn cần một lực lượng lao động lớn, đặc biệt là đội ngũ tư vấn

Đẩy mạnh đào tạo đại lý bảo hiểm toàn thời gian

Từ đầu năm 2017, AIA Việt Nam đã khởi động chương trình tuyển dụng đại lý bảo hiểm theo mô hình mới, với mục tiêu là phát triển một hệ thống đại lý chuyên nghiệp, tận tâm và toàn thời gian.

Chương trình này hướng tới các ứng viên từ 25-40 tuổi, trình độ cao đẳng trở lên và có kinh nghiệm trong hoạt động tư vấn tài chính hoặc kinh nghiệm bán hàng tại các lĩnh vực ngân hàng, bán lẻ, bất động sản, hàng tiêu dùng... có mong muốn phát triển sự nghiệp lâu dài trong ngành bảo hiểm.

Hiện tại, những ứng viên đầu tiên được tuyển dụng đã bắt đầu thực hành trên thực tế. Song song với chương trình này, AIA Việt Nam còn phát triển chuỗi các sự kiện start-up ở nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Ngoài AIA Việt Nam, những chiến lược dài hơi nhằm xây dựng, đào tạo và phát triển đội ngũ đại lý bảo hiểm thực sự chuyên nghiệp cũng đã được nhiều hãng bảo hiểm nhân thọ khác như Prudential, Manulife, Dai-ichi Life Việt Nam... triển khai.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, lãnh đạo một hãng bảo hiểm nhân thọ lớn cho biết, tuy mô hình đại lý chuyên nghiệp toàn thời gian tại thị trường Việt Nam vẫn đang đi những bước đầu tiên, nhưng các công ty bảo hiểm đang theo đuổi mô hình này tin rằng, mô hình đại lý chuyên nghiệp toàn thời gian sẽ sớm được nhân rộng và ngày càng hoàn thiện, chuẩn mực hơn.

Theo vị lãnh đạo này, cách thực hiện có thể khác nhau, nhưng việc xây dựng đội ngũ tư vấn bảo hiểm nhân thọ được đào tạo bài bản và có khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng đều là đích nhắm cuối cùng của các hãng bảo hiểm nhân thọ.

Rốt ráo chuẩn hóa đội ngũ quản lý, tư vấn bảo hiểm

Thực tế cho thấy, thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đã và đang tiếp nhận thêm nhiều mô hình bán bảo hiểm mới, song kênh phân phối trực tiếp vẫn rất hữu dụng đối với đại đa số khách hàng của các hãng bảo hiểm. Chính vì thế, tại nhiều doanh nghiệp bảo hiểm, trọng tâm của mô hình bán hàng trực tiếp đã được thay đổi, cụ thể là chuyển từ số lượng hướng sang tập trung vào từng mục tiêu cụ thể và thị trường ngách.

Để phục vụ các đối tượng này trong bối cảnh nhận thức và nhu cầu của khách hàng thay đổi liên tục, bên cạnh việc đào tạo mới, các công ty bảo hiểm nhân thọ cũng liên tục bổ sung các chương trình đào tạo nâng cao cho các đại lý và đội ngũ quản lý đại lý của mình.

“ Ngành bảo hiểm nhân thọ đang chào đón những khách hàng mới với nhu cầu về bảo vệ và tiết kiệm tài chính ngày càng đa dạng hơn. Điều này đòi hỏi các đại lý bảo hiểm cần phải có năng lực tư vấn, lập kế hoạch tài chính và chăm sóc khách hàng trong dài hạn”, ông Wayne Besant, Tổng giám đốc AIA Việt Nam nhấn mạnh.

Tất nhiên, không chỉ chuẩn hóa nhân lực trong lĩnh vực tư vấn bảo hiểm, các công ty bảo hiểm nhân thọ cũng đang rốt ráo triển khai các chương trình tuyển dụng, đào tạo lớp nhân sự quản lý kế cận. Chẳng hạn, Generali Việt Nam đã chính thức khởi động chương trình quản trị viên tập sự 2018 với tên gọi Genext Challenge 2018.

Đây là chương trình tuyển dụng dành cho những sinh viên tiềm năng mới tốt nghiệp nhằm xây dựng một đội ngũ nhân viên bảo hiểm giàu năng lực cho Công ty với mức lương và chế độ đãi ngộ cạnh tranh. Genext Challenge đã được triển khai từ vài năm trước và nhiều ứng cử viên hiện đã trở thành nhân viên trụ cột của hãng bảo hiểm này.

Theo các chuyên gia trong ngành, tiềm năng của một thị trường bảo hiểm nhân thọ còn non trẻ như Việt Nam là rất lớn, với mức tăng trưởng kỳ vọng đạt khoảng 25%/năm trong tối thiểu 5 năm tới. Do đó, lĩnh vực này luôn cần một lực lượng lao động lớn, đặc biệt là đội ngũ tư vấn bảo hiểm.

Thực tế cũng cho thấy, tư vấn luôn là mảng hoạt động khó khăn nhất và cần nhiều người nhất trong ngành tài chính nói chung, lĩnh vực bảo hiểm nói riêng. Chính vì thế, việc tuyển dụng và đào tạo nhân lực đối với mảng này luôn là một trong những mục tiêu tối quan trọng của các công ty bảo hiểm, bất kể là hãng mới gia nhập thị trường hay đã thành lập lâu năm.

Gia Linh

Ý kiến phản hồi

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục