Yamaha Grande Hybrid - gia vị mới của phân khúc xe ga

Hệ thống hybrid tăng thêm chút mới mẻ bởi sự hỗ trợ của động cơ điện khi khởi động, chưa thực sự rõ ràng trong vận hành.
Yamaha Grande Hybrid bản đặc biệtgiá 49,5 triệu đồng. Ảnh:Lương Dũng. Yamaha Grande Hybrid bản đặc biệtgiá 49,5 triệu đồng. Ảnh:Lương Dũng.

Xe máy hybrid không còn xa lạ ở Việt Nam. Đối thủ Honda có PCX Hybrid thì Yamaha đáp trả với mẫu Nozza Grande Hybrid. Nhưng trái ngược nhau, Honda hướng đến khách hàng nam giới, ở phía bên kia, Yamaha quan tâm đến nữ giới hơn. Cả hai cùng lần đầu giới thiệu tại thị trường Thái Lan trước khi bán ra ở Việt Nam.

 Grande Hybrid trang bị tính năng khởi động một chạm.

Grande Hybrid phát triển từ bản tiêu chuẩn. Bên cạnh hệ thống hybrid, Yamaha tinh chỉnh lại một số chi tiết cũng như nâng cấp công nghệ và trang bị an toàn.

 Xe nâng cấp hệ thống tạm dừng động cơ Stop&Start thế hệ II.

Thiết kế tổng thể trau chuốt hơn, mặt nạ thiết kế lại, hai bên yếm tô điểm với đường viền ốp gân nổi. Hãng xe Nhật nâng cấp cụm đèn pha LED hai tầng, đèn hậu LED, đường viền đèn pha mạ crôm. Kích thước giữ nguyên như tiêu chuẩn, xe dài 1.820 mm, rộng 685 mm, cao 1.150 mm. Trọng lượng ướt 101 kg, nặng hơn bản tiêu chuẩn một kg.

 Hệ thống hybrid hỗ trợ khi khởi động, tạm ngắt động cơ và khởi động động cơ một nút (một chạm)

Động cơ chính của Grande Hybrid vẫn là cỗ máy Blue Core 125 phân khối, loại một xi-lanh, làm mát bằng gió, phun xăng điện tử, công suất 8,2 mã lực ở vòng tua máy 6.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 10,4 Nm tại 5.000 vòng/phút.

 Cụm đèn pha LED phân tầng.

Khác với động cơ đốt trong, động cơ Hybrid của Grande không sử dụng củ đề (mô-tơ khởi động) riêng lẻ mà thay bằng chính máy phát điện, nhờ đó tạo thành bộ khởi động phát điện thông minh. Khi nổ máy, chỉ cần bóp phanh rồi ấn nút đề một chạm, không cần mớm ga, Grande Hybrid khởi động nhẹ nhàng, không gây tiếng ồn. 

 Mặt đồng hồ kiểu dáng mới, tích hợp màn hình màu TFT.

Ngoài hỗ trợ khởi động, bộ phát điện kết hợp này còn trợ giúp tăng sức kéo sau khi xe lăn bánh từ trạng thái đứng yên. Sau khi bấm nổ máy, kéo ga, máy phát điện hoạt động như một mô-tơ điện, quay để tăng sức kéo nhưng chỉ tối đa 3 giây.

 Hệ thống khóa thông minh, nắp bình xăng đặt bên ngoài.

Mô-tơ này giúp tăng thêm 7% mô-men xoắn, theo Yamaha. Qua trải nghiệm thực tế, khi xoắn ga để tăng tốc sau khi bấm nút khởi động, xe tăng tốc tức thì mà không còn độ trễ ga.

 Phanh ABS ở bánh trước, cặp vành đúc 12 inch.

Tuy nhiên, khi chở hai người hoặc lên dốc cao, xe hơi rung, độ trễ lộ rõ hơn. Tính năng này chỉ hỗ trợ khi xe bắt đầu xuất phát, còn khi đang di chuyển trên đường, người lái bất ngờ xoắn ga thì hệ thống hybrid không có tác dụng.

 Hộc chứa đồ dưới yên dung tích 27 lít, tích hợp đèn LED chiếu sáng.

Để cảm nhận xe hoạt động, Yamaha thiết kế lại bảng đồng hồ. Đồng hồ cơ đo tốc độ giữ nguyên nhưng thay thế màn hình màu TFT mới cho màn hình LCD. Màn hình màu mới này hiển thị tình trạng hoạt động của xe, lời chào mừng lúc mở khóa.

Đèn hậu LED. 

Di chuyển trên đường, màn hình hiển thị theo sóng hình Sin nhưng khi dừng lại chỉ là một đường thẳng ở chính giữa. Bên trái hiển thị mức nhiên liệu, trong khi phía đối diện là đồng hồ Eco báo mức tiêu hao nhiên liệu. Kim đồng hồ Eco sẽ dịch chuyển theo mức xoắn ga của người lái. 

Xe lắp động cơ Blue Core 125 phân khối kết hợp hệ thống hybrid. 

Trên Grande Hybrid, hãng xe Nhật trang bị hệ thống tạm dừng động cơ mới Stop&Start Engine II, với hai chế độ thông thường dừng 3 giây và đường đông dừng 5 giây. Hệ thống sẽ tính toán và tự động chọn chế độ dừng thích hợp phụ thuộc vào những lần dừng của người điều khiển, nhớ đó giúp xe vận hành linh hoạt và không gây khó chịu.

Yamaha Grande Hybrid - gia vị mới của phân khúc xe ga ảnh 11

Grande Hybrid thiết kế lại mặt nạ, lắp đèn pha LED kiểu phân tầng. Mặt đồng hồ kiểu dáng mới, tích hợp màn hình màu TFT.

Yamaha Grande Hybrid - gia vị mới của phân khúc xe ga ảnh 12

(Click để lật ảnh)

Các tính năng và tiện ích khác trên Grande Hybrid bản đặc biệt như hệ thống phanh ABS một kênh ở bánh trước, khóa thông minh smart-key. Nắp bình xăng nằm đặt ở ngoài, trước đầu gối người lái, tiện lợi khi đổ xăng. Hộc chứa đồ dưới yên rộng, dung tích 27 lít, tích hợp đèn LED chiếu sáng.

Yamaha Grande Hybrid bán ra tại Việt Nam với ba phiên bản gồm tiêu chuẩn, đặc biệt và bản kỷ niệm 20 năm. Giá tương ứng lần lượt là 45,5 triệu, 49,5 triệu và 50 triệu đồng. Yamaha định vị Grande nằm giữa Lead và SH Mode của Honda. Tuy vậy, về công năng, kích thước chỉ tương đương Lead. Mức giá cao hơn 5-10 triệu so với đối thủ sẽ khiến những khách hàng không chú tâm tới công nghệ phải cân nhắc.


Theo VnExpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục