Ông Anthony Sassine, Chiến lược gia tại công ty quản lý đầu tư Kraneshares, nhận định rằng chuyến đi tới Trung Quốc rất quan trọng đối với CEO Tesla.
Trung Quốc chiếm 50% doanh số bán xe và 20% công suất sản xuất của Tesla. Trong cuộc họp cổ đông vào tháng 4 năm nay, CEO Tesla đã xác định xung đột giữa Mỹ-Trung Quốc là rủi ro đối với triển vọng năm 2023 của công ty.
Ông Sassine cho rằng chuyến đi tới Trung Quốc của ông Musk có thể được xem như một tuyên bố chính trị. Các lãnh đạo doanh nghiệp như Musk và Giám đốc JPMorgan Jamie Dimon đang nói với giới chức ở cả hai bờ Thái Bình Dương rằng, doanh nghiệp cần sự ổn định chính trị.
Địa chính trị không phải là lý do duy nhất. Ông Sassine cho biết các điều kiện vĩ mô cho lĩnh vực xe điện ở Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn. Trước đó, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã chấm dứt việc trợ cấp cho những sản phẩm xe điện mới, trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng tăng lãi suất dồn dập để kìm hãm lạm phát dai dẳng.
Đối mặt với bối cảnh rất khó khăn này, các công ty xe điện đã đồng loạt hạ giá bán để thúc đẩy doanh số bán hàng và từ đó gây áp lực lên lợi nhuận.
Tesla đã giảm giá xe điện tại Trung Quốc vào tháng 10/2022 và tháng 1/2023, nhưng rồi tăng giá trở lại hồi tháng 5. Dù vậy, giá bán của xe Tesla vẫn thấp hơn so với đầu năm 2023.
Ông Bill Russo, nhà sáng lập kiêm CEO công ty tư vấn chiến lược và đầu tư toàn cầu Automobility, đánh giá việc Tesla buộc phải giảm giá bán cho thấy tầm quan trọng của thị trường xe điện Trung Quốc đối với hãng xe điện đến từ Mỹ này.
Ông cho biết: Điều này thể hiện tầm quan trọng của việc bảo vệ thị trường Trung Quốc và vai trò của nó đối với hệ thống toàn cầu của hãng Tesla.
Russo nhận định, Tesla cần lợi thế kinh tế nhờ quy mô của Trung Quốc, từ đó tạo ra lợi thế về chi phí trên toàn cầu. Để duy trì được điều đó, hãng phải duy trì một mức gắn bó nhất định ở nước này.
"Tuy nhiên, điều này sẽ không dễ dàng cho Tesla. Thị trường xe điện Trung Quốc là thị trường cạnh tranh nhất, với rất nhiều hãng xe điện địa phương", ông nói và cho biết thêm: Không như những quốc gia khác trên thế giới, Tesla không phải là công ty lớn duy nhất trong thị trường xe điện Trung Quốc.
Khi được hỏi liệu chiến lược giảm giá của Tesla có phù hợp hay không, ông Russo nói rằng Tesla phải chiến đấu với các mẫu xe cũ. Tesla Model 3 đã ra đời từ 3 năm trước, trong khi Model Y cách đây 2 năm.
Như vậy, họ buộc phải cạnh tranh giá với các hãng xe điện Trung Quốc vốn vừa tung ra các mẫu xe mới.
Ông Russo cho biết hãng xe điện BYD vừa cho ra mắt loại xe hybrids vừa sạc điện vừa chạy xăng. Đây là một vũ khí mà Tesla không có. BYD cũng vượt doanh thu Tesla trong lĩnh vực pin xe điện thuần túy.
Như vậy, Tesla buộc phải dựa vào giá cả để duy trì sự cạnh tranh. Trong khi đó, ở các quốc gia khác, hãng xe điện này không phải cạnh tranh gay gắt đến thế.
Ông Russo nói: "Vấn đề là ở các thị trường khác, Tesla được coi là một hãng xe điện cao cấp, nhưng để chống chọi ở thị trường Trung Quốc, hãng buộc phải bước vào cuộc chiến giá. Thông thường, trong cuộc chiến giá, những công ty có thể ra giá thấp nhất sẽ thắng. Hiện giờ Tesla không phải là hãng cung cấp giá rẻ nhất trên thị trường xe điện toàn cầu".