Bộ Thương mại Thái Lan dự kiến lĩnh vực xuất khẩu của nước này sẽ dần phục hồi vào cuối năm nay.
Bên cạnh đó, sự phục hồi của ngành dịch vụ và du lịch cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu từ các đối tác thương mại, tuy nhiên sự bất ổn kinh tế toàn cầu và môi trường lạm phát chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu của Thái Lan trong nửa đầu năm 2023.
Chủ tịch Hội đồng Du lịch Thái Lan Chamnan Srisawat đã bày tỏ lạc quan ít nhất 30 triệu lượt khách quốc tế sẽ đến "xứ sở Chùa Vàng" trong năm 2023, đóng góp khoản doanh thu khoảng 1,5 nghìn tỷ baht (khoảng 43,74 tỷ USD) cho nền kinh tế.
Trong đó, theo Tổng cục Du lịch Thái Lan, lượng khách du lịch từ Trung Quốc đến Thái Lan tăng mạnh kể từ khi Chính phủ Trung Quốc mở cửa vào ngày 8/1 vừa qua. Ước tính đã có hơn 400.000 du khách Trung Quốc đến Thái Lan và dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh trong dịp Thái Lan tổ chức Tết té nước Songkran vào tháng 4 này.
Du lịch là một trong những trụ cột chính của nền kinh tế Thái Lan, chiếm tới 12% GDP của nước này trước đại dịch Covid-19. Chính phủ Thái Lan kỳ vọng khoảng 30 triệu lượt khách quốc tế sẽ đến nước này trong cả năm 2023, góp phần thúc đẩy GDP cả năm tăng trưởng 3,8-4%.
Trong khi đó, Tổng giám đốc Cục Xúc tiến thương mại quốc tế Thái Lan, ông Phusit Ratanakul Sereroengrit cho biết, các chuyến hàng xuất khẩu của nước này dự kiến sẽ giảm trong quý 1 và quý 2 do các nhà nhập khẩu vẫn duy trì lượng dự trữ lớn.
Tuy vậy, bắt đầu từ quý 2 sẽ có nhiều triển lãm sản phẩm quy mô lớn hơn được tổ chức.
Báo cáo của Bộ Thương mại Thái Lan ngày 30/3 cho hay, xuất khẩu trong tháng 2 đã giảm tháng thứ 5 liên tiếp với mức giảm 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 22,4 tỷ USD, trong khi nhập khẩu tăng 1,1% lên 23,5 tỷ USD.
Trong 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Thái Lan giảm 4,6% xuống 42,6 tỷ USD, trong khi nhập khẩu tăng 3,3% lên 48,4 tỷ USD.
Theo ông Poonpong Naiyanapakorn, người đứng đầu Văn phòng Chiến lược và Chính sách thương mại Thái Lan, một trong những yếu tố khiến xuất khẩu sụt giảm trong tháng trước là do các nước nhập khẩu chính phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn từ suy thoái kinh tế toàn cầu, cản trở nhu cầu đối với sản phẩm.
Ngoài ra, lạm phát cao ở nhiều quốc gia đã ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng, dẫn đến áp lực xuất khẩu của Thái Lan. Theo dữ liệu của Bộ Thương mại Thái Lan, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp trong tháng 2 đã tăng 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái lên 3,9 tỷ USD.
Các sản phẩm tăng trưởng bao gồm dầu mỡ động vật và thực vật tăng 171%, trái cây tươi, ướp lạnh, đông lạnh và sấy khô (95%), thịt gà tươi, ướp lạnh và đông lạnh (61,9%), đường (21,4%) và các sản phẩm từ sắn (5,2%).
Trái lại, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm công nghiệp lại giảm tháng thứ 5 liên tiếp với mức giảm 6,2% xuống còn 17,6 tỷ USD.
Các sản phẩm bị sụt giảm bao gồm máy vi tính, thiết bị và linh kiện (giảm 22,9%), sản phẩm liên quan đến dầu mỏ (giảm 20,6%), sản phẩm sắt thép (12,9%)./.