Xuất khẩu 2025 dự kiến lập kỷ lục mới

Với doanh thu 10 tháng tăng trưởng 16,2%, xuất khẩu hàng hóa năm 2025 đang trên đà về đích, dự kiến nhiều khả năng sẽ tạo nên con số bất ngờ, vượt xa mục tiêu 12% đề ra hồi đầu năm.
Bộ Công thương nhìn nhận xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đang đi đúng hướng (Ảnh: Đ.T)

Tăng trưởng vượt mục tiêu

16,2% là con số tăng trưởng của hoạt động xuất khẩu hàng hóa sau chặng đường 10 tháng, trong khi cả năm nay, mục tiêu xuất khẩu cả nước ngắm mốc 12%. Liên tục trong 4 tháng gần nhất, kim ngạch xuất khẩu đều vượt 42 tỷ USD/tháng, với mức thực hiện này đã đưa tăng trưởng xuất khẩu vượt xa mục tiêu đề ra.

Nếu duy trì được mức 40 tỷ USD/tháng trong 2 tháng còn lại, kim ngạch xuất khẩu sẽ lập kỷ lục với con số vượt xa mong đợi, ước lên tới 470-471 tỷ USD. Đà tăng trưởng vượt trội về thương mại Việt Nam sẽ góp phần quan trọng cho tăng trưởng trong năm nay, vì thế, nhiều tổ chức quốc tế đã tiếp tục nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2025 thêm từ 1 đến 1,5%.

Theo Bộ Tài chính, trong tháng 10, Ngân hàng Standard Chartered đã nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2025 lên 7,5% (dự báo cuối tháng 7 là 6,1%), năm 2026 là 7,2%; HSBC nâng lên 7,9% (trước đây là 6,6%), năm 2026 là 6,7%; Ngân hàng UOB nâng dự báo tăng trưởng năm 2025 lên 7,5% (trước đây là 6,9%); ADB nâng lên 6,7%.

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô mới nhất của Ngân hàng Standard Chartered, tổ chức này cho rằng, Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, được thúc đẩy bởi hoạt động thương mại mạnh mẽ và hội nhập sâu rộng hơn vào thương mại toàn cầu thông qua nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA).

Riêng tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 42,05 tỷ USD trong tháng 10/2025, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm trước, nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ ở các nhóm ngành chủ chốt như điện tử và máy tính (tăng 47,9%), điện thoại (4,7%) và máy móc (12,2%), phương tiện vận tải và phụ tùng (13,5%)…

Lũy kế xuất khẩu ngành hàng điện tử hết tháng 10/2025 đã mang về 136 tỷ USD, đánh dấu kỷ lục từ khi tham gia xuất khẩu của ngành hàng. Với mức tăng trưởng gần 50% so với cùng kỳ năm trước, ngành công nghiệp điện tử, máy tính và linh kiện khẳng định vai trò trụ cột trong xuất khẩu của Việt Nam.

Hoạt động thương mại tăng trưởng tích cực giúp cán cân đối ngoại của Việt Nam vẫn duy trì vững chắc,, phản ánh nền kinh tế vĩ mô ổn định hơn.

Ông Tim Leelahaphan, Chuyên gia Kinh tế Cấp cao phụ trách Việt Nam và Thái Lan (Ngân hàng Standard Chartered) nhận định, khả năng phục hồi và thích ứng của Việt Nam được minh chứng bằng việc thu hút thành công dòng vốn FDI mạnh mẽ, tăng trưởng xuất khẩu ổn định và củng cố vai trò chiến lược của Việt Nam trong việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tất bật với đơn hàng cuối năm

Lúc này đang là giai đoạn cao điểm trong sản xuất của các ngành hàng xuất khẩu lớn. Hiện, nhiều doanh nghiệp dệt may, thủy sản, đồ gỗ đang dồn lực điều phối sản xuất thực hiện các đơn hàng xuất khẩu trong mùa kinh doanh cao điểm cuối năm. Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu từ 47-48 tỷ USD, hết 10 tháng tăng 7,6% với 33 tỷ USD, cho thấy bức tranh xuất khẩu vẫn tích cực giữa loạt chính sách thuế quan không thuận lợi.

Ông Cao Hữu Hiếu, Tổng giám đốc Vinatex chia sẻ, trước biến động về chính sách thị trường lớn, thuế quan của Mỹ, nhờ theo dõi, dự báo thị trường sớm và phản ứng linh hoạt, tác động tiêu cực được giảm đáng kể, một lượng đơn hàng lớn được thực hiện trong giai đoạn tạm hoãn thuế đối ứng. Kết quả 9 tháng trong năm 2025, doanh thu đạt gần 15.000 tỷ đồng, bằng 80% kế hoạch năm và 110% cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 1.040 tỷ đồng, hoàn thành 114% kế hoạch cả năm, gấp đôi cùng kỳ năm 2024.

“Nếu giữ được đà này, Vinatex có thể tiến sát ngưỡng lợi nhuận 1.400 tỷ đồng như kỷ lục từng thiết lập vào năm 2021”, ông Hiếu nói, đồng thời nhấn mạnh, thách thức lớn doanh nghiệp hiện đối mặt là việc tuân thủ các quy định về xuất xứ sản phẩm để được hưởng ưu đãi từ các FTA, và đặc biệt là nhằm tránh khả năng bị áp dụng thuế bổ sung đối với sản phẩm trung chuyển”.

Ngành thủy sản Việt Nam đang được kỳ vọng sẽ “về đích” thành công trong năm 2025 với mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 10,5 tỷ USD hoặc 11 tỷ USD, cao hơn mốc 10 tỷ USD của năm 2024. Sự lạc quan này dựa trên đà phục hồi, nhu cầu tăng trở lại ở các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, và sự chủ động của các doanh nghiệp trong việc đa dạng hóa thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Theo ông Anthony Tan, Phó trưởng nhóm và Chuyên gia kinh tế trưởng Văn phòng Nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO), kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh mẽ nhờ cải cách và tăng xuất khẩu.

Về trung và dài hạn, nếu tiếp tục cải thiện năng suất, mở rộng chuỗi cung ứng trong khu vực và thu hút đầu tư chất lượng cao, Việt Nam có nhiều khả năng duy trì mức tăng trưởng ổn định và bền vững trong những năm tới.

Lợi thế về chi phí sản xuất cạnh tranh, lực lượng lao động có tay nghề cao và khả năng kết nối chuỗi cung ứng sẽ giúp Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế trong mạng lưới sản xuất toàn cầu, qua đó thúc đẩy năng suất và nâng cấp cơ sở công nghiệp quốc gia.

Hải Yến
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục