Xu hướng trẻ hóa nhà đầu tư

(ĐTCK) Người trẻ ngày càng quan tâm tới tài chính và có xu hướng đầu tư mạnh mẽ hơn thế hệ đi trước. Lĩnh vực tư vấn tài chính do đó đầy cơ hội thu hút tệp khách hàng này, nhưng cũng đòi hỏi sự nhạy bén trong nắm bắt khẩu vị của các “thượng đế”.
Đại hội cổ đông thường niên 2025 của Tập đoàn FPT có sự tham gia của nhiều cổ đông thuộc thế hệ Gen Z

Gen Z “oanh tạc” các kênh đầu tư

Công ty Quản lý quỹ PVI đang triển khai dự án giáo dục tài chính cho giới trẻ miễn phí. Khóa học đầu tiên được mở trong dịp hè năm 2025, dành cho đối tượng từ 15 - 19 tuổi đã nhanh chóng kín đăng ký ngay sau thông báo. Khóa học giúp các bạn trẻ nhận thức và hiểu về tầm quan trọng của việc quản lý tài chính cá nhân, xây dựng thói quen chi tiêu thông minh và hiệu quả, lập ngân sách cá nhân và khởi động tư duy đầu tư từ sớm. Giảng viên là các chuyên gia của Công ty, nhà đầu tư Gen Z có kinh nghiệm thực chiến...

Tại các đại hội cổ đông thường niên gần đây, gương mặt của những nhà đầu tư thế hệ Gen Z xuất hiện khá dày đặc. Trò chuyện với họ, người viết khá ngạc nhiên khi hầu hết trong số họ có điểm mua cổ phiếu rất hợp lý. Chẳng hạn, một nhóm sinh viên Học viện Ngân hàng mua cổ phiếu SHB ở vùng giá 9.000 - 10.000 đồng/cổ phiếu từ cuối năm 2024; hay nhóm bạn trẻ mua cổ phiếu FPT từ cuối năm 2023 ở mức giá quanh 90.000 đồng/cổ phiếu...

Trong lĩnh vực bất động sản, nếu như trước đây, việc mua nhà là ưu tiên của người trung niên thì giờ đây, những người thuộc thế hệ Gen Y và Gen Z đang trở thành động lực chính, đặc biệt là ở phân khúc căn hộ.

Theo dữ liệu từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), giai đoạn từ năm 2019 đến nay đã chứng kiến một sự dịch chuyển rõ rệt về đối tượng mua nhà. Khách hàng trong độ tuổi từ 25 - 35 hiện chiếm trung bình hơn 40% các giao dịch bất động sản. Thậm chí, ở một số dự án, tỷ lệ này có thể lên tới 70%.

Một nghiên cứu khác từ chuyên trang Batdongsan.com.vn cũng củng cố nhận định này, cho thấy nhóm khách hàng từ 22 - 39 tuổi đã vượt qua nhóm trên 40 tuổi để trở thành động lực chính của thị trường địa ốc. Cụ thể, nhu cầu mua nhà của nhóm 27 - 40 tuổi chiếm tới 66%, trong khi nhóm trên 45 - 60 tuổi chỉ còn 34%.

Nhìn rộng hơn bức tranh toàn cầu, Gen Z đang định hình lại các xu hướng đầu tư với sự đa dạng trong lựa chọn kênh. Theo một báo cáo của Viện CFA, nghiên cứu thói quen đầu tư của thế hệ Gen Z, tại Trung Quốc, phần lớn thế hệ này ưu tiên các kênh tài chính truyền thống như quỹ tương hỗ (54%) và cổ phiếu (32%).

Tại Mỹ, Canada và Anh, Gen Z lại thể hiện sự ưa thích các lựa chọn rủi ro hơn như tiền mã hóa và cổ phiếu, tận dụng tiềm năng sinh lời cao từ các khoản đầu tư mạo hiểm. Sự chuyển dịch này phản ánh cách thế hệ trẻ đang tìm kiếm các cơ hội đầu tư không chỉ qua kênh tài chính truyền thống, mà còn thử sức với những kênh mới mẻ, đầy thử thách.

Một điểm đáng chú ý là thời điểm Gen Z bắt đầu đầu tư có sự khác biệt lớn giữa các khu vực. Trong khi tại Mỹ và Canada, nhiều người trẻ đã tiếp cận thị trường từ trước 18 tuổi (25% và 24%), thì ở Trung Quốc, con số này chỉ đạt 7%. Điều này cho thấy mức độ nhận thức tài chính ở mỗi quốc gia ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi đầu tư của thế hệ trẻ.

Gen Z tại Trung Quốc có quy mô đầu tư trung bình khoảng 120.000 Nhân dân tệ (gần 419 triệu đồng), cao hơn so với các quốc gia khác. Sự hỗ trợ từ gia đình và môi trường tài chính thuận lợi giúp họ dễ dàng tham gia vào các kênh đầu tư lớn. Điều này cho thấy sự ảnh hưởng mạnh mẽ của yếu tố gia đình và môi trường kinh tế đối với hành vi đầu tư của thế hệ trẻ tại Trung Quốc, giúp họ có khả năng tiếp cận các cơ hội tài chính sớm và dễ dàng hơn.

Tiết kiệm nhiều hơn, quan tâm tới đầu tư nhiều hơn

Xu hướng trẻ hóa trong đầu tư được nhận định ngày càng phổ biến. Tại Việt Nam, một trong những động lực chính là “dân số vàng”, với hơn một nửa lực lượng lao động dưới 35 tuổi. Đây là một thế hệ năng động, có nhu cầu lớn về không gian sống, về tài chính, chất lượng sống...

Ngoài ra, khả năng tài chính của người trẻ đã được cải thiện đáng kể. Nhờ sự bùng nổ của công nghệ, thương mại điện tử và các ngành nghề sáng tạo nội dung số, nhiều người trẻ có thể tạo ra thu nhập cao từ sớm. Điều này giúp họ tích lũy vốn nhanh hơn so với thế hệ trước. Không ít trường hợp còn nhận được sự hỗ trợ tài chính đáng kể từ gia đình.

Báo cáo Nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng ASEAN của Ngân hàng UOB cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là thế hệ Gen Z, đang có sự thay đổi đáng kể trong thói quen chi tiêu và đầu tư. Dù 8 trong 10 người tiêu dùng cảm thấy tích cực về tình hình kinh tế, nhưng với sự phức tạp của nền kinh tế hiện tại, Gen Z đã chuyển từ chi tiêu cảm tính sang tiết kiệm và đầu tư mạnh mẽ hơn.

Hiện Gen Z dành đến 32% thu nhập cho tiết kiệm và tìm kiếm các cơ hội đầu tư để xây dựng tài sản bền vững. Họ không chỉ chú trọng vào việc kiếm tiền, mà còn nghiên cứu các phương pháp đầu tư và quản lý tài chính thông minh. Họ đang tích cực tham gia vào thị trường đầu tư thông qua các công cụ tài chính hiện đại như ứng dụng quản lý quỹ, ví điện tử và nền tảng giao dịch trực tuyến. Các kênh đầu tư phổ biến hiện nay bao gồm gửi tiết kiệm, mua cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, blockchain và crypto, bất động sản. Gen Z cũng tận dụng các chương trình chiết khấu, hoàn tiền từ thanh toán trực tuyến để tối ưu hóa chi tiêu và tích lũy tài sản.

Nắm bắt thực tế này, ngay trong lĩnh vực bất động sản, vốn được cho là chỉ phù hợp với nhà đầu tư có vốn lớn, các chủ đầu tư gần đây thiết kế chính sách tín dụng và chiến lược bán hàng linh hoạt và thân thiện hơn với người trẻ. Chẳng hạn như áp dụng phương thức thanh toán chia nhỏ, phân bổ thời gian đóng theo tiến độ xây dựng, dồn tỷ trọng đóng lớn vào giai đoạn sắp nhận bàn giao nhà..., giúp giảm bớt gánh nặng tài chính ban đầu cho khách hàng. Nhờ đó, việc tiếp cận bất động sản và sử dụng các khoản vay hỗ trợ tài chính không còn quá khó khăn như trước.

Dù vậy, đầu tư không phải hành trình đơn giản, đòi hỏi kiến thức tổng hợp và năng lực ra quyết định ở mức cao nên thách thức mà người trẻ gặp phải là việc quản lý rủi ro và điều chỉnh chiến lược đầu tư phù hợp với sự thay đổi liên tục của thị trường.

“Việc nâng cao nhận thức tài chính và học hỏi kinh nghiệm từ các thế hệ đi trước sẽ giúp Gen Z không chỉ giảm thiểu rủi ro, mà còn tận dụng tối đa các cơ hội đầu tư trong tương lai”, Đình Phong, một nhà đầu tư có kinh nghiệm thực chiến 5 năm trên thị trường chia sẻ.

Phương Anh
PVI AM

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục