Xu hướng mới trên thị trường văn phòng, tích hợp cả chức năng nghỉ dưỡng

(ĐTCK) Tại châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt là Việt Nam, đang hình thành xu hướng xây dựng các văn phòng kiểu “khu nghỉ dưỡng làm việc” với đầy đủ tiện ích như phòng gym, khu dành cho nhân viên sau sinh (Nursing room), khu vực thư giãn, hoặc các khu vực hỗ trợ đa dạng khác.
Ảnh: Shutterstock.

Trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore, khái niệm "ultra-prime workplace" – những văn phòng tích hợp cả khu nghỉ dưỡng, không gian sáng tạo, khu chăm sóc sức khỏe – đang nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn mới của thị trường hạng A+.

Savills cho biết, mô hình làm việc kết hợp (hybrid) tiếp tục tái định hình cách tổ chức không gian văn phòng, nhưng sự triển khai lại rất khác nhau giữa các ngành nghề. Một số công ty tài chính lớn như JP Morgan Chase, Citigroup hay Goldman Sachs đã yêu cầu nhân viên quay lại làm việc toàn thời gian tại văn phòng. Ngược lại, các ngành công nghệ, sản xuất và tư vấn vẫn duy trì chính sách linh hoạt hơn.

Tại Việt Nam, giá thuê trung bình văn phòng tại TP.HCM đã tăng lên 833.000 VNĐ/m²/tháng (tăng 2% theo quý và 4% theo năm), cho thấy khách thuê sẵn sàng chi trả cao hơn cho các giá trị vượt trội. Trong đó, theo dữ liệu từ Savills Việt Nam trong quý I/2025, nhóm ngành Công nghệ thông tin và Truyền thông (ICT) dẫn đầu nhu cầu thuê văn phòng tại khu vực này, chiếm 35% tổng diện tích thuê mới. Tiếp theo là các nhóm ngành Tài chính – Bảo hiểm – Bất động sản (FIRE) với 14%, sản xuất (13%) và tư vấn (10%).

Tỷ lệ hiện diện tại văn phòng theo thế hệ. Nguồn: Savills

Đáng chú ý, Gen Z – nhóm lao động mới nổi – lại có xu hướng dành nhiều thời gian hơn tại văn phòng so với các thế hệ trước, với mức chênh lệch lên tới 12%. Đối với thế hệ này, cơ hội học hỏi, kết nối và được cố vấn trực tiếp tại nơi làm việc là điều thiết yếu cho sự phát triển sự nghiệp. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc sử dụng không gian kém hiệu quả.

Bên cạnh đó, xu hướng “cao điểm văn phòng” đang hình thành: thứ Ba đến thứ Năm là những ngày có tỷ lệ hiện diện cao, trong khi thứ Hai và thứ Sáu thường vắng hơn. Điều này buộc các doanh nghiệp và chủ đầu tư phải thiết kế lại văn phòng một cách linh hoạt – từ bố trí không gian làm việc theo nhóm, đến điều chỉnh vận hành theo khung giờ cao – thấp.

Một thay đổi quan trọng khác là sự dịch chuyển trong mối quan hệ giữa chủ đầu tư và khách thuê. Nếu trước đây, việc thuê văn phòng chủ yếu mang tính giao dịch, thì hiện nay, hai bên đang tiến tới mô hình hợp tác chiến lược và bền vững hơn. Nhu cầu của khách thuê ngày càng thiên về chất lượng dịch vụ, trải nghiệm và tính linh hoạt, hơn là không gian thuê thuần túy.

Các chủ đầu tư đang phải thích nghi nhanh chóng – từ việc nới lỏng điều khoản hợp đồng, tăng cường tiện ích, đến phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng nhằm giữ chân khách hàng lâu dài. Trong bối cảnh lực lượng lao động đa thế hệ như hiện nay, và tốc độ thay đổi ngày càng nhanh với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, việc hiểu, thích nghi và ứng dụng hiệu quả với những xu hướng mới trong không gian làm việc chính là chìa khóa để các doanh nghiệp – cũng như nhà đầu tư bất động sản thương mại – giữ vững lợi thế cạnh tranh và tăng trưởng bền vững.

Bình Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục