Mỗi ngày, người Việt tiêu thụ hơn 300 chiếc xe Thái Lan, Indonesia

Theo thống kê sơ bộ của hải quan, 9 tháng đầu năm có hơn 94.300 chiếc xe từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam, kim ngạch gần 1,6 tỷ USD. Bình quân, mỗi tháng có hơn 10.500 chiếc xe không thuế về Việt Nam; mỗi ngày, người Việt tiêu thụ khoảng 333 chiếc xe cho Thái Lan, Indonesia.
Xe Thái Lan, Indonesia dường như chiếm trọn thị trường xe du lịch nhập khẩu ở Việt Nam nhờ không bị đánh thuế nhập khẩu. Xe Thái Lan, Indonesia dường như chiếm trọn thị trường xe du lịch nhập khẩu ở Việt Nam nhờ không bị đánh thuế nhập khẩu.

Lượng xe nhập từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam ngày càng tăng do thuế nhập khẩu loại hàng này về Việt Nam bằng 0% và rất nhiều mẫu xe nhập đã, đang đắt khách tại thị trường Việt Nam. Tính chung, mức giá khai báo của doanh nghiệp nhập về từ hai nước trên về chỉ khoảng 320 đến 420 triệu đồng/chiếc.

Tổng cục Hải quan cho biết, riêng trong tháng 9, lượng xe nhập của Thái Lan về Việt Nam đạt hơn 5.500 chiếc, của Indonesia về là hơn 3.700 chiếc. Cả hai thị trường này nhập chủ yếu các dòng xe du lịch, xe bán tải, không nhập xe tải, xe khách.

Tỷ lệ nhập xe của Thái Lan luôn cao hơn Indonesia vì đây là nước nằm trong danh sách 20 nước sản xuất xe lớn nhất toàn cầu. Sản lượng và lượng tiêu thụ trong nước dư thừa, Thái Lan đã xây dựng kênh xuất khẩu ra các nước ASEAN và cả Trung Quốc.

Các dòng xe Indonesia nhập về Việt Nam cũng chỉ là dòng xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi. Đây là những dòng xe có tỷ lệ nội địa hoá cao và là sản phẩm hưởng thuế 0% vào các nước nội khối ASEAN.

Theo tính toán, hiện các xe du lịch mà Trường Hải cùng Hyundai Thành Công lắp ráp tại Việt Nam mới chỉ vào khoảng 100.000 xe. chỉ nhỉnh hơn so với các mẫu xe nhập của Thái Lan, Indonesia vào Việt Nam.

Điều này cho thấy, việc cạnh tranh của các loại xe lắp ráp trong nước ngày càng thách thức hơn khi xe nhập đang về nhiều.

Đáng chú ý, lượng xe nhập hiện nay đồn lượng lớn vào các mẫu xe của Toyota, Honda, Ford và Mitsubishi, trong đó nhiều mẫu xe nhập hiện có doanh số rất cao như Honda CRV, Toyota Fortuner, Mitsubishi Xpander hay Ford Ranger…

Hiện, hầu hết các hãng xe tại Việt Nam đều duy trì kênh nhập và phân phối xe hơi, Toyota duy trì kênh nhập xe với lượng xe nhập gần bằng 2/3 lượng xe tiêu thụ của hãng; Honda cũng duy trì nhập 3/6 mẫu xe; Ford duy trì 3/6 mẫu xe.

Còn lại các thương hiệu khác như Trường Hải cũng nhập các dòng xe BMW, hay Mazda BT50 về bán trong nước, còn lại chủ yếu lắp ráp chính các dòng xe Kia và Mazda.

Trong khi đó, các thương hiệu như Hyundai Thành Công đi theo hướng nhập toàn bộ linh phụ kiện xe hơi, cụm linh kiện xe Hyundai về lắp ráp và bán ra thị trường.

Hãng xe Việt VinFast là nhà sản xuất, lắp ráp và bán chủ yếu thương hiệu xe VinFast, còn lại duy trì kênh phân phối các mẫu xe của Chevrolet.

Thực tế, việc nhập khẩu xe hơi ở Việt Nam trước kia khá nhỏ, chủ yếu do Honda, Toyota và Ford với lượng ra ít do giá xe đắt vì gánh thuế nhập khẩu.

Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, các hãng đẩy kênh nhập xe từ Thái Lan, Indonesia mạnh nhằm cân bằng doanh thu và lợi nhuận.

Thậm chí Toyota, Honda sẵn sàng cắt giảm các mẫu xe từng được lắp ráp trong nước, chuyển sang nhập khẩu vì thấy chi phí xe lắp ráp cao hơn việc nhập xe không phải chịu thuế.

Theo con số báo cáo của hải quan và cả của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng xe nhập 9 tháng qua của năm 2019 đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước và tiêu thụ xe nhập đã tăng khoảng 56.0000 chiếc so với cùng kỳ năm trước. 

Điều này cho thấy thị trường xe tại Việt Nam đang được các nhà nhập khẩu khai thác triệt để và có thể hết năm 2019, tổng lượng tiêu thụ xe hơi Việt Nam không dừng lại ở dự báo hơn 350.000 chiếc xe mà có thể đạt ngưỡng 400.000 chiếc xe là điều hoàn toàn có thể xảy ra.


Theo dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục