Italy chấp nhận bảo lãnh khoản vay 7,1 tỷ USD cho Fiat Chrysler

Chính phủ Italy ngày 24/6 đã đồng ý bảo lãnh cho khoản vay 6,3 tỷ euro (7,1 tỷ USD) dành cho chi nhánh tại Italy của Fiat Chrysler (FCA).
 
Nhà máy của Fiat Chrysler tại Turin, Italy, ngày 11/7/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN). Nhà máy của Fiat Chrysler tại Turin, Italy, ngày 11/7/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Các nguồn thạo tin cho hay Chính phủ Italy ngày 24/6 đã đồng ý bảo lãnh cho khoản vay 6,3 tỷ euro (7,1 tỷ USD) dành cho chi nhánh tại Italy của Fiat Chrysler (FCA).

Đây có thể là khoản vay hỗ trợ trong khủng hoảng lớn nhất đối với một nhà sản xuất ôtô châu Âu.

Cụ thể, nguồn tin cho biết Tòa án kiểm toán Italy đã ký vào nghị định này.

Đây là bước cuối cùng trong quá trình phê duyệt khoản vay vốn đã kéo dài và nhiều gây tranh cãi.

Tòa án trên đã chấp nhận nghị định bảo lãnh sau khi Bộ Kinh tế Italy xác nhận trước đó.

Khoản vay nêu trên sẽ được ngân hàng bán lẻ lớn nhất của Italy là Intesa Sanpaolo giải ngân.

Intesa Sanpaolo vốn đã được ủy quyền cho khoản vay này, trong khi chờ chính phủ chấp nhận bảo lãnh và cấp 80% số tiền của khoản vay thông qua cơ quan tín dụng xuất khẩu SACE.

Chi nhánh Italy của FCA đã tiếp cận các chương trình tài chính khẩn cấp trong mùa dịch COVID-19 của Rome để bảo đảm nhận được bảo lãnh kỳ hạn ba năm từ chính phủ, với mục tiêu hỗ trợ các hoạt động của họ tại nước này vượt qua được cuộc khủng hoảng COVID-19.

Tuy nhiên, yêu cầu chính phủ hỗ trợ của FCA đã gây ra nhiều tranh cãi vì họ đang cân nhắc việc hợp nhất với đối thủ PSA của Pháp, trong khi liên doanh sản xuất ôtô Mỹ-Italy này được đăng ký tại Hà Lan.

Hiện chưa rõ liệu Chính phủ Italy có đính kèm điều kiện nào cho việc bảo lãnh này hay không. Nếu có, liệu điều này có ảnh hưởng đến việc cổ tức bất thường trị giá 5,5 tỷ euro (6,2 tỷ USD) của FCA hay không, khi đây là yếu tố chính được thị trường quan tâm trong vụ sáp nhập của FCA với PSA.


Theo TTXVN

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục