Chưa nộp tiền điện thì... cắt
Khoảng 12h trưa ngày 14/7, nhiều hộ dân tại Chung cư Capital Garden 102 Trường Chinh bất ngờ nhận được thông báo từ CTCP TNHH Khách sạn Kinh Đô (thuộc Tập đoàn Kinh đô TCI) về việc cắt điện nước đến một số hộ dân trong khu chung cư. Ngay sau đó, khoảng 13h, chủ đầu tư đột ngột cắt điện, nước của 4 hộ gia đình.
Việc cắt điện nước đột ngột như vậy khiến nhiều hộ dân bỗng rơi vào tình cảnh bị xáo trộn mọi hoạt động sinh hoạt trong gia đình.
Theo phản ánh của cư dân, trong 4 hộ gia đình đấy có cả trường hợp một gia đình có cháu nhỏ đang bị thủy đậu và một gia đình có cụ già đang bị bệnh. Một số gia đình có con nhỏ, phải di tản sang nhà ông bà, mọi thứ trong gia đình đều bị đảo lộn.
Cũng trong buổi trưa ngày 15/7, trả lời báo chí về sự việc diễn ra tại Chung cư Capital Garden, bà Hoàng Thị Bảo Phương, Chủ tịch UBND phường Phương Mai cho biết: "Sáng 15/7, chúng tôi đã mời chủ đầu tư và BQL tòa nhà tới phường làm việc về sự việc 5 hộ gia đình bị cắt điện.
Ngay ngày 14/7, lãnh đạo phường đã tới tòa nhà, với sự có mặt của các hộ bị cắt điện, chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư đóng điện ngay lúc đó, nhưng BQL tòa nhà không đóng. Sáng 15/7, phía công ty quản lý tòa nhà thông báo là đã đóng điện trở lại lúc 7h.
Đồng thời, họ cũng cho biết, đang vận động người dân đóng tiền điện trong vòng từ nay tới 5 ngày nữa. Nếu sau 5 ngày mà không đóng thì họ lại cắt tiếp".
Capital Garden – Sản phẩm "lỗi" của Kinh Đô TCI
Cũng phải nói lại về câu chuyện của dự án Capital Garden thì đây không phải lần đầu tiên những bức xúc như này của cư dân sau khi về đây sinh sống bùng phát, mà trước đó rất nhiều lần cư dân đã phải căng băng rôn phản ứng dữ dội với những vi phạm của chủ đầu tư đến như vậy.
Bàn giao từ cuối năm 2016, Capital Garden là một trong những dự án chung cư cao cấp tại khu vực Trường Chinh do Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô (Công ty Kinh Đô – cũng là chủ đầu tư của dự án nhiều tranh chấp 93 Lò Đúc hay dự án vượt tầng 8B Lê Trực). Tuy nhiên, sau khi về sinh sống, theo phản ánh của cư dân, chủ đầu tư tự ý thay đổi nhiều thiết kế.
Cụ thể, trong đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng, cư dân cho biết căn cứ công văn sô 3096/QHKT-P3 về việc chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và xác nhận phương án thiết kế sơ bộ về kiến trúc công trình tại Khu đất ngõ 102 Trường Chinh, quận Đống Đa, Hà Nội, dự án được phê duyệt gồm 21 tầng (+1 tầng cây xanh+ 2 tầng kỹ thuật). Nhưng thực tế CĐT đã tự thay đổi thiết kế thay đổi chức năng một số tầng, từ kỹ thuật, cây xanh sang căn hộ ở ( ví dụ như các tầng 2A, 3A) đẩy số căn hộ từ 288 căn ( theo bản vẽ quy hoạch ) lên hơn 400 căn.
Không những vậy, dù bàn giao từ tháng 12/2016, nhưng theo nội dung phản ánh của nhiều cư dân, Công ty Kinh Đô bàn giao căn hộ cho cư dân ở khi chưa đủ điều kiện, hệ thống phòng cháy chữa cháy với các thiết bị đầu dò khói tự động, đầu phun chữa cháy tự động, vòi chữa cháy dạng cuộn... chỉ mới được lắp đặt, chưa được thẩm định, kiểm tra, không rõ khi nào chung cư Capital Garden được cấp chứng nhận an toàn phòng cháy chữa cháy.
Đỉnh điểm, theo các cư dân, vào cuối tháng 5/2017, ở logia một căn phòng tại tầng 15 xảy ra cháy, các thiết bị PCCC đã không làm việc. Cửa thoát hiện vẫn mở được cả 2 chiều, cầu thang thoát hiểm không đánh số tầng, đèn trong cầu thang nhấp nháy như đom đóm dẫn đến khi xảy ra cháy, cư dân hò hét hoảng loạn chạy lung tung. Khi ô tô cứu hỏa đến thì xe thang không tiếp cận được tòa nhà do đường quanh tòa nhà quá hẹp, thang không đủ độ nghiêng, đồng thời các họng nước xung quanh thì không có nước.
Ngoài ra, cư dân cho biết, Công ty Kinh Đô nói là thu tiền điện hộ Nhà cung cấp điện nhưng khi cư dân yêu cầu CĐT phải có giấy ủy quyền và hóa đơn VAT của Nhà cung cấp điện thì CĐT cũng không có. Nhiều đồng mới sử dụng đã bị hỏng và không có dán tem kiểm định của cấp có chính quyền, bên cạnh việc chốt số điện không đồng nhất, tháng 20 ngày đã chốt, tháng 40 ngày mới chốt.
Không chấp nhận với cách làm của CĐT, nhiều hộ dân đã nhất quyết không đóng tiền và đã bị chủ đầu tư thực hiện cắt điện. Không chấp nhận cách làm việc "tiếp tay cho dấu hiệu sai phạm, có biểu hiện trốn thuế" của đơn vị quản lý/chủ đầu tư, một hộ dân sử dụng phương án "câu điện" từ hộ liền kề để tự khắc phục và kiên quyết không thỏa hiệp.
Liên quan đến những vấn đề xảy ra tại dự án Capital Garden, phóng viên sẽ tiếp tục tìm hiểu và phản ánh tới các vị độc giả.