Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan vừa công bố, tháng 3 cả nước nhập khẩu 15.228 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt 355,4 triệu USD, tăng 23,2% về lượng, tăng 36,8% về kim ngạch so với tháng trước.
Tính chung quý I/2023, cả nước nhập khẩu 42.002 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 925,5 triệu USD, tăng 76,9% về lượng và tăng 64,8% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Lượng xe nhập khẩu từ thị trường Thái Lan đã quay lại vững chắc ở vị trí số một với 21.051 xe, kim ngạch 419 triệu USD; Indonesia đứng thứ hai với 15.124 xe, kim ngạch 209,8 triệu USD; Trung Quốc đứng thứ ba với 2.385 xe, kim ngạch 93 triệu USD.
Tổng lượng xe nhập khẩu từ 3 thị trường nêu trên đạt 38.560 xe, chiếm tới 91,8% tổng lượng xe nhập khẩu quý I.
Cả năm ngoái, Việt Nam nhập khẩu 173.467 ô tô các loại, tổng kim ngạch 3,84 tỷ USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 5,1% về kim ngạch so với năm 2021. Trong đó, nhập khẩu từ Indonesia 72.671 xe, kim ngạch hơn 1,05 tỷ USD; từThái Lan là 72.032 xe, kim ngạch 1,43 tỷ USD, Trung Quốc với 17.340 xe, kim ngạch 714,5 triệu USD.
Tiêu thụ xe ô tô trong tháng 3 đã khởi sắc trở lại sau tháng đầu năm trầm lắng. Doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 3/2023 đạt 30.038 xe, tăng 30% so với tháng trước, nhưng vẫn thấp hơn 19% so với tháng 3 năm 2022.
Trong tổng doanh số bán hàng được VAMA công bố có 21.696 xe du lịch, tăng 28%; 7.990 xe thương mại, tăng 39%; và 352 xe chuyên dụng, tăng 17% so với tháng trước. Xét về nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 16.174 xe, tăng 30% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.864 xe, tăng 31% so với tháng trước.
Dù vậy, tính chung 3 tháng đầu năm 2023, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 70.392 xe, giảm 22% so với cùng kỳ năm trước.
Sức tiêu thụ của ô tô lắp ráp trong 3 tháng đầu năm đạt 36.692 xe, tương đương mức sụt giảm 34%. Doanh số bán ô tô nhập khẩu cũng giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 33.700 xe trong quý đầu năm 2023.