Xe điện Trung Quốc thắng đậm trong quý II, Tesla vẫn đang chật vật

(ĐTCK) Kết thúc tháng 6 vừa qua, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đạt doanh số cao kỷ lục. Trong khi đó, Tesla vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc – BYD – đã bán ra gần 1 triệu ô tô điện và hybrid trong quý II. Bên cạnh đó, Nio, hãng xe được coi là “sát thủ Tesla” cho biết họ đã bàn giao hơn 57.000 xe, ghi nhận mức tăng trưởng 144% so với cùng kỳ năm ngoái.

Không thua kém những người anh em của mình, hãng xe Zeekr thuộc sở hữu của Geely Automotive (đã niêm yết tại Mỹ vào tháng 5), đạt kỷ lục trong tháng 6 với hơn 20.000 xe được bàn giao, tăng 89% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bất chấp những lo ngại về thuế quan ngày càng gắt gao từ Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), doanh số bán hàng của ba nhà sản xuất xe điện Trung Quốc vẫn tăng mạnh. Điều này đạt được nhờ những chính sách thích nghi như giảm giá hay giới thiệu các mẫu xe rẻ hơn, cùng với đó là nhu cầu xe điện tại thị trường Nga, nơi các đối thủ phương Tây đã rút lui.

Những con số này trên đã khiến Tesla phải cảm thấy lo lắng. Báo cáo quý I/2024 đã cho thấy Tesla đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi nhu cầu xe điện suy yếu. Các chuyên gia dự kiến từ tháng 4 - 6 năm nay, ​​​​tổng lượng xe bàn giao của Tesla sẽ giảm khoảng 6%.

Để trấn an các nhà đầu tư cũng như thu hút khách hàng quay trở, Tesla đã có những động thái quyết liệt.

Cuối tháng 3, CEO Tesla Elon Musk đã bước vào cuộc chiến cạnh tranh giá trên một số mẫu xe của hãng. Trong báo cáo doanh thu quý I của công ty, Tesla cũng đã công bố một dòng xe điện giá rẻ được nhiều người chờ đón.

Hồi tháng 5, Tesla thậm chí còn công bố chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành riêng cho khách hàng tại thị trường Trung Quốc. Theo đó, khách hàng mua xe Tesla tại Trung Quốc sẽ có cơ hội trúng thưởng chuyến tham quan nhà máy sản xuất của hãng tại Fremont, California.

Chuyên gia phân tích Dan Levy đến từ Barclays từng chia sẻ, Tesla đang ở tình thế khó khăn và dự kiến sẽ có những điều chỉnh tiêu cực.

“Một trong những thách thức lớn nhất của công ty là doanh số không có nhiều tiến triển,” ông nói và đưa ra dự đoán lượng xe Tesla bàn giao trong quý II sẽ giảm 11%.

Bất chấp sức mạnh của các công ty xe điện Trung Quốc, một số chuyên gia vẫn tin rằng Tesla sẽ phục hồi trong bối cảnh tăng trưởng ở Trung Quốc cùng với sự ra mắt của Robotaxi, dự kiến ​​diễn ra vào tháng 8.

Dan Ives, chuyên gia phân tích của Wedbush cho biết: “Chúng tôi nhận thấy một số dấu hiệu ổn định về giá của Tesla trong vài tháng qua”. Nhu cầu tại khu vực trọng điểm Trung Quốc đang có dấu hiệu cải thiện khi khách hàng nhận thấy rằng sẽ không có đợt giảm giá nào nữa.

Hơn nữa, các chuyên gia cũng chia sẻ rằng giá trị cốt lõi của một số hãng xe điện Mỹ không nằm ở bản thân chiếc xe mà ở công nghệ có thể bán cho các nhà sản xuất khác.

“Chúng tôi tiếp tục tin rằng Tesla thiên về AI và robot hơn là một hãng xe ô tô đơn thuần,” Ives nói.

Điều này là đúng với đối thủ Rivian của Mỹ, công ty gần đây đã công bố khoản đầu tư 5 tỷ USD từ Volkswagen.

Đầu năm nay, các chuyên gia phân tích của Goldman Sachs đã lưu ý rằng, phần mềm là một trong những thế mạnh của Rivian - "một phần quan trọng trong tuyên bố giá trị và cơ hội kiếm tiền cho Rivian".

Qui Ánh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục