Tín dụng chính sách: Trợ lực trực tiếp các Chương trình Mục tiêu quốc gia

(ĐTCK) Nằm ở Trung tâm vùng Tây Nguyên, lợi thế phát triển cây công nghiệp của Đắk Lắk đã gắn với nhiều thương hiệu hàng hóa như cà phê hồ tiêu, ca cao... Song câu chuyện giảm nghèo, phát triển bền vững của tỉnh không dễ trong một cộng đồng dân cư đến 47 dân tộc và đồng bào dân tộc thiểu số như: Ê Đê, M’Nông, Thái, Tày, Nùng... chiếm gần 30% dân số toàn tỉnh. 
Thành viên Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG - Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Dương Quyết Thắng phát biểu tại buổi làm việc Thành viên Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG - Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Dương Quyết Thắng phát biểu tại buổi làm việc

Chính vì vậy, nguồn vốn tín dụng chính sách từ nhiều năm qua đã trở thành công cụ trợ lực chính trực tiếp cho tỉnh để thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới (MTQG).

Khi chính quyền và Ngân hàng Chính sách xã hội cùng chung tay giảm nghèo

Theo dọc con đường bê tông phẳng lỳ lên giữa bạt ngạt màu xanh của cà phê, hồ tiêu, ca cao, theo chân Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình MTQG do Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Dương Quyết Thắng làm Trưởng đoàn về thăm xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn.

Đã không còn màu khói xám bao phủ vởn quanh vùng đất vốn là nơi nghề đốt than phát triển những năm trước, thay vào đó là những nghề mới được người dân chuyển đổi với sự trợ lực của nguồn vốn chính sách xã hội, thậm chí “làm dày” thêm thương hiệu bánh tráng Nhơn Hòa của vùng đất này.

Như gia đình anh Trương Thạch Thảo ở thôn 7, xã Ea Bar. Giờ không chỉ có của ăn mà còn có của để từ nguồn vốn vay ưu đãi hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn 50 triệu đồng mua thiết bị làm bánh tráng và công trình cung cấp nước sạch và làm nhà vệ sinh hợp lý đầu năm 2019.

Tín dụng chính sách: Trợ lực trực tiếp các Chương trình Mục tiêu quốc gia ảnh 1

Đoàn công tác thăm mô hình gia đình anh Trương Thạch Thảo ở thôn 7, xã Ea Bar làm nghề bánh tráng

Những con đường phát triển kinh tế khác cũng đã được mở ra với chủ trương của Ngân hàng Chính sách xã hội không để người nghèo và các đối tượng chính sách khác có đủ điều kiện không được vay vốn.

Như gia đình anh Bùi Văn Tương ở thôn 7, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn, với 3 chương trình vay nối tiếp từ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo để nuôi bò sinh sản từ năm 2011 đến năm 2019, đã giúp gia đình anh dần bước qua nghèo khó và dần tạo nền tảng phát triển kinh tế bền vững. Đến nay, cơ ngơi lớn nhất là đàn bò của gia đình anh từ 01 con ban đầu, nay đã lên đến 14 con.

Tín dụng chính sách: Trợ lực trực tiếp các Chương trình Mục tiêu quốc gia ảnh 2

Đoàn công tác thăm gia đình anh Bùi Văn Tương

Chủ tịch UBND xã Ea Bar Y Sen Kbuôr cho biết, với 3.669 hộ/17.718 khẩu, trong đó hộ dân tộc thiểu số chiếm 36% đời sống nhân dân chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp và chăn nuôi là chủ yếu, vì vậy xã đã vận động các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với nâng cao chất lượng các cuộc vận động của các hội, đoàn thể.

Cụ thể như: Phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Tuổi trẻ Buôn Đôn chung tay xây dựng nông thôn mới”, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”.

Trong những năm qua xã tiếp tục duy trì hoạt động của Ban quản lý các Chương trình MTQG cấp xã, Ban phát triển thôn, buôn thực hiện các Chương trình MTQG tại các thôn, buôn. Đồng thời, bố trí cán bộ làm công tác xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo.

Đặc biệt, trước thực tế 726 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 20,52%; hộ cận nghèo 486 hộ, chiếm tỷ lệ 13,74% giai đoạn 2016 - 2020, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã và các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác cho vay đẩy mạnh hoạt động cho vay tín dụng chính sách, tạo điều kiện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có vốn đầu tư sản xuất, chăn nuôi nâng cao đời sống sớm thoát nghèo bền vững.

Doanh số cho vay 6 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn xã đạt gần 12 tỷ đồng; số hộ vay vốn 391 hộ. Dư nợ đến 30/6/2019 đạt gần 52 tỷ đồng với 1.864 hộ vay còn dư nợ. 

Tín dụng chính sách: Trợ lực trực tiếp các Chương trình Mục tiêu quốc gia ảnh 3

Tại buổi làm việc với Đảng ủy, HĐND, UBND xã và các hội, đoàn thể xã Ea Bar trong công tác xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Dương Quyết Thắng đánh giá cao nỗ lực của cấp ủy, chính quyền xã trong công tác giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới

Hiệu ứng từ nguồn vốn cho vay tín dụng chính sách xã hội đã thẩm thấu vào đời sống, để từ đó đưa hộ nghèo cuối năm 2018 còn 441 hộ, chiếm tỷ lệ 12,02% giảm 285 hộ, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 20,52% xuống còn 12,02%; hộ cận nghèo còn 421 hộ, chiếm tỷ lệ 11,47%, giảm 65 hộ, tỷ lệ hộ cận nghèo giảm từ 13,74% xuống 11,47%.

Tính đến ngày 15/6/2019, xã Ea Bar đã đạt 16/19 tiêu chí; 3 tiêu chí còn lại chưa đạt gồm: Trường học, hộ nghèo, môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ghi nhận những nỗ lực của Đảng ủy, UBND, hội, đoàn thể xã trong công tác xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương, ông Dương Quyết Thắng đề nghị Đảng ủy, HĐND, UBND xã Ea Bar cần phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân, nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng trong công tác giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

“Các cấp chính quyền, các Ban ngành, đoàn thể triển khai đồng bộ các các chương trình, dự án để nhân dân được tiếp cận với các chính sách như vay vốn ưu đãi, tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội, xuất khẩu lao động và dạy nghề, tạo việc làm mới cho lao động, y tế, giáo dục; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện các chính sách, chương trình dự án về giảm nghèo đảm bảo các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đạt hiệu quả cao”, Thành viên Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Dương Quyết Thắng chỉ đạo.

Để hỗ trợ xã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, ngay tại buổi làm việc, Tổng giám đốc cũng đã chấp thuận bổ sung thêm 3 tỷ đồng cho xã để cho vay nước sạch, giải quyết việc làm và hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn.

Tín dụng chính sách: Trợ lực trực tiếp các Chương trình Mục tiêu quốc gia ảnh 4

Đoàn công tác đã tới kiểm tra trường Tiểu học Nguyễn Huệ thuộc xã Ea Bar và hỗ trợ kinh phí sửa chữa, mua sắm trang thiết bị cho trường để các thầy cô giáo và học sinh yên tâm giảng dạy, học tập

Không để lọt hộ đủ điều kiện có nhu cầu vay

Nhìn rộng ra toàn tỉnh Đắk Lắk, việc triển khai khoa học 02 Chương trình MTQG giai đoạn 2016 - 2020 cùng với trợ lực của tín dụng chính sách xã hội đã góp phần giảm nghèo bền vững, ổn định kinh tế - xã hội của địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh cho biết, trong thời gian qua UBND tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Trung ương về thực hiện các Chương trình MTQG; ban hành Quyết định thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG của tỉnh.

Việc ban hành quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách địa bàn đã góp phần gia tăng hiệu quả thực hiện chính sách về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới trong các cấp, các ngành và người dân.

Tín dụng chính sách: Trợ lực trực tiếp các Chương trình Mục tiêu quốc gia ảnh 5

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk H’Yim Kđoh phát biểu tại buổi làm việc

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, mặc dù ngân sách tỉnh Đắk Lắk còn gặp nhiều khó khăn nhưng tỉnh cũng đã ưu tiên bố trí nguồn vốn ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội, với tổng số dư đến nay đạt hơn 220 tỷ đồng, tăng hơn 25 tỷ đồng so với năm 2018, đứng đầu các tỉnh vùng Tây Nguyên, và xếp thứ 13 toàn quốc về nguồn vốn ủy thác địa phương, với 15/15 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã quan tâm dành nguồn vốn ngân sách thực hiện tín dụng chính sách xã hội.

“Điều này thể hiện sự quan tâm rất lớn của các cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác tạo lập nguồn vốn cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách tại địa phương trong điều kiện nguồn vốn từ ngân sách Trung ương còn hạn hẹp”, Tổng giám đốc Dương Quyết Thắng nhấn mạnh và thay mặt Ngân hàng Chính sách xã hội cảm ơn Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Đắk Lắk đã quan tâm lãnh đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của chi nhánh tỉnh, đặc biệt là công tác tạo lập nguồn vốn để bổ sung nguồn vốn thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn.

Nhìn lại năm 2018 và 8 tháng đầu năm 2019, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Đắk Lắk đã cho vay hơn 94 nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách, với tổng doanh số cho vay các chương trình tín dụng đạt 2.700 tỷ đồng.

Cùng với quy trình, thủ tục cho vay được thiết kế đơn giản, phù hợp với trình độ của người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đến ngày 31/8/2019, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh đạt 4.723 tỷ đồng, tăng 354 tỷ đồng (+8,1%) so với năm 2018 (trong đó, dư nợ là hộ dân tộc thiểu số đạt 1.686 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 35,7%/tổng dư nợ; dư nợ tại 02 huyện nghèo là 713 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 15,1%/tổng dư nợ).

Tín dụng chính sách: Trợ lực trực tiếp các Chương trình Mục tiêu quốc gia ảnh 6

Đoàn công tác các Chương trình MTQG làm việc với tỉnh Đắk Lắk

Cũng trong năm 2018 và 8 tháng đầu năm 2019, nguồn vốn tín dụng chính sách góp phần hỗ trợ đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho hơn 3,7 nghìn lao động; giúp 76 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; giúp gần 1,2 nghìn học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn học tập; xây dựng gần 40 nghìn công trình nước sạch, công trình vệ sinh ở nông thôn; xây dựng hơn 3.000 căn nhà ở cho hộ nghèo ổn định cuộc sống..., góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Những kết quả này đã góp phần đưa toàn tỉnh Đắk Lắk đến cuối năm 2018, có 43/152 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đến hết tháng 6/2019: Bình quân tiêu chí đạt được/xã trên địa bàn tỉnh đã đạt được: 14,08 tiêu chí/xã, tăng 0,24 tiêu chí so với cuối năm 2018, vượt kế hoạch 2019 giao (Kế hoạch 2019 giao 13,8 tiêu chí/xã); Duy trì không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí; Toàn tỉnh đạt 2.140 tiêu chí/2.888 tiêu chí, bằng 74,1%, tăng 36 tiêu chí so với cuối năm 2018.

Đây cũng là tiền đề để tỉnh đặt mục tiêu đến hết năm 2019, ước thực hiện “Mức giảm tỷ lệ hộ nghèo chung” trên địa bàn tỉnh đạt từ 3,46% trở lên, trong đó: tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số giảm 4,3%; tỷ lệ hộ nghèo tại các xã đặc biệt khó khăn giảm 4,3%, ước thực hiện đạt kế hoạch đề ra.

Chương trình MTQG, đến hết năm 2019, ước lũy kế số xã đạt chuẩn nông thôn mới là 50 xã, chiếm tỷ lệ 32,9%, đạt kế hoạch giao; ước bình quân tiêu chí xây dựng nông thôn mới đạt được trên đơn vị xã đạt 14,2 tiêu chí/xã, vượt kế hoạch đề ra.

Với đích đến nay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk H’Yim Kđoh cho biết, sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nguồn vốn lồng ghép khác, vốn tín dụng thực hiện các chương trình, nhằm góp phần hoàn thành mục tiêu đề ra.

Bên cạnh đó, tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, nhất là hộ nghèo về mục tiêu giảm nghèo bền vững, tạo sự đồng thuận và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự đồng tâm, hiệp lực của toàn xã hội để chung tay xây dựng nông thôn mới.

Ghi nhận những kết quả các Chương trình MTQG nói chung và tín dụng chính sách xã hội nói riêng trong những năm qua của tỉnh, Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Dương Quyết Thắng cũng thẳng thắn chỉ ra tồn tại, hạn chế trong triển khai thực hiện Chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk như: Cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác giảm nghèo; tỷ lệ hộ nghèo còn cao so với bình quân vùng Tây Nguyên, kết quả giải ngân các nguồn vốn ngân sách Nhà nước còn thấp...

“Tôi nghĩ đây là những vấn đề mà Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh Đắk Lắk cần tìm ra giải pháp để khắc phục trong thời gian tới”, Thành viên Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG - Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Dương Quyết Thắng nhấn mạnh.

Khẳng định một lần nữa, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, ông Thắng đề xuất một số nội dung mà tỉnh cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt trong thời gian tới.

Trong đó, cần tăng cường huy động mọi nguồn lực để triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, đẩy mạnh hơn nữa huy động nội lực nhân dân để đầu tư phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, giảm nghèo... Tiếp tục vận động các tổ chức, doanh nghiệp đóng góp hỗ trợ cho các huyện nghèo, xã nghèo, xã xây dựng nông thôn mới.

Thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG cũng đề nghị địa phương cần tăng cường công tác rà soát, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách xã hội tại các huyện, thành phố, các xã, thị trấn; đảm bảo 100% hộ gia đình người nghèo được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi của nhà nước; Phát huy hơn nữa vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới.

“Về các kiến nghị liên quan đến cơ chế, chính sách thực hiện các Chương trình MTQG trên địa bàn, với cương vị là Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương, tôi ghi nhận và sẽ báo cáo về Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương để tổng hợp trả lời”, Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Dương Quyết Thắng cho biết.

Nằm trong chương trình công tác, Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội đã hỗ trợ cho Trạm Y tế xã Ea Bar để đầu tư mua sắm thiết bị xét nghiệm ký sinh trùng; Hỗ trợ trường Tiểu học Nguyễn Huệ để đầu tư cơ sở vật chất cho năm học mới;

Đồng thời, trao tặng 23 suất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Ea Bar. 

Việt Hải

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục