Tăng cường liên kết đào tạo giữa các trường đại học Việt Nam và Nga

(ĐTCK) Triển khai các hoạt động trong năm chéo Việt - Nga (2019-2020), trong khuôn khổ các hoạt động liên quan đến giáo dục, Diễn đàn Hiệu trưởng đại học Việt Nam - Nga đã được tổ chức chiều ngày 28/5/2019 tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân.
Tăng cường liên kết đào tạo giữa các trường đại học Việt Nam và Nga

Diễn đàn tập trung hướng tới việc tăng cường các chương trình liên kết đào tạo giữa các cơ sở giáo dục đại học của Nga và Việt Nam, trong đó ưu tiên các lĩnh vực mà Nga có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như năng lượng, công nghệ thông tin, luật, mỏ - địa chất, giao thông, kinh tế - quản lý, nông nghiệp, nghiên cứu về biển, thủy sản, môi trường, giáo dục, y tế.

Đồng thời, thảo luận và đề xuất các giải pháp tăng cường trao đổi sinh viên, giảng viên, xây dựng thỏa thuận tiến tới công nhận tín chỉ và văn bằng lẫn nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên trong việc tích lũy tín chỉ và nhận văn bằng trong thời gian học tập tại trường đối tác để tăng chỉ số hội nhập quốc tế của các cơ sở giáo dục đại học.

Trong chương trình học bổng theo hiệp định đã ký kết, các sơ sở giáo dục hai bên thảo luận thống nhất kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giảng viên Việt Nam, đặc biệt là cựu lưu học sinh Việt Nam đã tốt nghiệp ở các cơ sở giáo dục đào tạo của Nga trở về nước, hiện đang công tác trong các cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu của Việt Nam. Đồng thời, hình thành các nhóm nghiên cứu quốc tế trên cơ sở sử phát huy hiệu quả của chương trình học bổng Hiệp định giữa hai Chính phủ.

Diễn đàn cũng thống nhất cụ thể hóa các thỏa thuận hợp tác đã ký bằng các kế hoạch chi tiết đảm bảo tính thiết thực, khả thi và hiệu quả. Thống nhất các hành động cần triển khai ngay sau Diễn đàn. Từ đó. định kỳ rà soát, đánh giá tình hình triển khai các thỏa thuận hợp tác đã ký.

Ông Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, Diễn đàn Hiệu trưởng Việt Nga năm nay là một trong những sự kiện quan trọng, tạo điều kiện cho các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam mở rộng mối quan hệ với các cơ sở giáo dục đào tạo tại Liên Bang Nga để hợp tác trao đổi các kinh nghiệm, sáng kiến trong đào tạo và quản lý giáo dục, thảo luận các vấn đề ưu tiên trong phát triển giáo dục đại học hai nước; trao đổi phương hướng, biện pháp mở rộng và thúc đẩy hợp tác trong từng lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu, trao đổi sinh viên, giảng viên, nhà nghiên cứu,… giữa các cơ sở giáo dục hai nước.

“Đây không những là một cơ hội mở cho các trường đại học, cao đẳng của hai nước trao đổi để tìm ra giải pháp cho các hoạt động giáo dục đại học hai nước, mà còn là dịp để các trường đại học hai nước tìm kiếm, kết nối với các đối tác phù hợp để phát triển các hoạt động hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học, chuyển giao tri thức và các hoạt động hợp tác khác. Đối với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nói riêng, tại diễn đàn này, tôi hy vọng rằng sẽ tiếp tục phát triển các mối quan hệ hợp tác với các đối tác hiện có trên nhiều lĩnh vực mới hơn như hợp tác liên kết đào tạo, phát triển các chương trình học bổng giữa hai trường, thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động trao đổi sinh viên đồng thời kết nối hợp tác với thêm nhiều cơ sở giáo dục khác của Liên Bang Nga”, ông Chương nhấn mạnh.

Dự kiến sau Diễn đàn, một mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam - Nga sẽ được thiết lập nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác giáo dục, đào tạo giữa các cơ sở giáo dục đại học hai nước; đẩy mạnh các hoạt động  hợp tác cụ thể, thiết thực, hai bên cùng có lợi. Mỗi bên sẽ có một cơ sở giáo dục đại học làm đầu mối.

Hiếu Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục