Sa Pa trên đỉnh mây ngàn

(ĐTCK) Có một Sa Pa khác, nơi không ồn ào tranh cãi về việc du khách thực ra muốn lên đỉnh Fansipan bằng cáp treo hay trekking (đi bộ leo núi). Những kẻ hoài cổ thường phàn nàn khi đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai vận hành, Sa Pa mất hẳn nỗi niềm xa xôi diệu vợi. Đời thuở nào thiên đường lại dễ với trong tầm tay đến thế?
Sa Pa trên đỉnh mây ngàn

Có một Sa Pa còn lại hơi hướng văn hóa Pháp được mang tới đây từ khi thị trấn này được chọn để trở thành nơi nghỉ dưỡng bởi khí hậu mát lành. Vẻ lịch duyệt, quyến rũ và say đắm lịm người ẩn giấu trong phong vị hoang vu bàng bạc của mây ngàn gió núi.

Đã có lúc Sa Pa rơi vào nỗi thất vọng tưởng không thể cứu vãn khi cả thị trấn quá tải bởi khách du lịch quá đông, thị trấn thì bé tẹo như lòng bàn tay. Sa Pa buộc phải bung vỡ như cô gái nhanh phổng phao thở mạnh vì tấm áo quá chật. Nơi này trở thành mảnh đất nhắm tới của những người trẻ khởi nghiệp.

Sa Pa trên đỉnh mây ngàn ảnh 1

 Sa Pa luôn quyến rũ khách lữ hành 

Cô gái Mông Tẩn Thị Shu xuất thân từ một cô bé bán dạo đồ lưu niệm và làm hướng dẫn viên du lịch chui trở thành ngôi sao “start up” xuất hiện trên Tạp chí Forbes. Sau khi nhận giải thưởng về du lịch bền vững của Tổ chức Du lịch thế giới, cô bỗng nhiên đứng vào vai trò là người truyền cảm hứng ở Sa Pa.

Cô truyền đi giấc mơ trẻ trung của mình và vô hình trung làm cho Sa Pa từ chỗ chỉ dành để nghỉ dưỡng trong an nhàn trở thành lãnh địa cho những người trẻ ưa khám phá, làm chuyện mạo hiểm trong thiên nhiên hoang dã hay là xu hướng trải nghiệm du lịch mang 3 yếu tố: trẻ, mới, mạnh mẽ.

Trong căn gác phủ đầy sương mù của một quán cà phê được dựng cố ý đua ra bờ vực nhìn xuống thung lũng để người ta có thể tới uống cafe ngắm núi và tắm  mình trong sương mù, tôi ngồi chậm rãi uống ly rượu ngon với món thịt trâu khô nướng vùi trong tro nóng.

Món ăn này chủ quán tự làm để bán cho những khách thích lang bạt tùy hứng với Sa Pa hơn là vào nhà hàng dùng một bữa tối chỉn chu nghiêm ngắn như chúng tôi.

Chủ quán là một bạn trẻ quê ở Hà Đông, nhà đất đề huề ngay cửa ngõ Hà Nội và mang cái tên mơ mộng: Thu Liễu. Nhưng thị thành không đủ sức giữ lại Liễu và cả số vốn đầu tư của cô có được bằng cách bán đi cả gia tài để bắt đầu sinh cơ lập nghiệp. Liễu nắm bắt được nhu cầu của người trẻ vì chính cô cũng làm tăng nhiệt độ của xu hướng thời cuộc.

Ở cái quán rừng bé nhỏ của cô nở đầy hoa dại, mái lá phủ cây leo và nhìn hướng núi - hoàn hảo để chụp những bức ảnh đẹp khoe trên mạng xã hội.

Sa Pa trên đỉnh mây ngàn ảnh 2

Cây cầu mây huyền thoại ở thung lũng Mường Hoa  

Liễu lấy thịt trâu sấy trên gác bếp xuống, vùi trong tro nóng để làm mềm, sau đó lấy chày đập giập để xé nhỏ và tước những miếng thịt đỏ au màu chu sa.

Bạn tôi khui một chai vang đỏ hảo hạng. Anh nói có thể ghép rượu vang - thức uống mang theo màu sắc văn hóa thủ cựu đến mức định kiến của lục địa già châu Âu với món ăn ướp hạt tiêu rừng nhiệt đới và làm chín bằng hơi nóng và khói lửa than này. Tuyệt diệu, nó đậm chất vintage - đồng nội, bạn tôi thốt lên đầy phấn khích.

Có vẻ như đó là bữa ăn hiện thân cho mối kết giao hữu hảo của vẻ đẹp Pháp còn lại ở Sa Pa với văn hóa nền bản địa của núi rừng Tây Bắc.

Vì sao Sa Pa hấp dẫn? Vì màu sắc lãng mạn bảng lảng quyện trong không khí, trong tiềm thức của Sa Pa hay vì màu sắc bí ẩn muôn màu muôn vẻ của cộng đồng người dân tộc thiểu số bên sườn dãy Hoàng Liên trứ danh. Tùy vào việc người ta đến Sa Pa để tìm kiếm điều gì. Bởi lẽ nhu cầu nào cũng có thể được đáp ứng ở Sa Pa, đó là sự kì diệu và đa dạng mà một khu du lịch có thể có. Những năm 1990 - 2000, nhóm các kiến trúc sư người Pháp giúp Sa Pa quy hoạch lại và phục hồi vẻ đẹp Pháp ở Sa Pa, bảo tồn sự hấp dẫn của thị trấn miền núi đang dần mất đi cá tính và bản sắc này.

UBND huyện Sa Pa có sắc lệnh khuyến cáo tất cả các công trình nhà ở và trụ sở nằm trong khu du lịch không được để bồn nước inox lộ thiên trên mái nhà làm giảm mỹ quan đô thị. Thế nhưng, giờ đây đứng trên đỉnh Hàm Rồng nhìn xuống thị trấn, Sa Pa chẳng khác nào bị một mớ phôi thép xi măng hỏng lổn nhổn tấn công màu xanh đang mất dần đi trên thung lũng.

Sa Pa trên đỉnh mây ngàn ảnh 3

 Cô bé người Mông bán dạo đồ lưu niệm ở thung lũng Mường Hoa - thế hệ chủ nhân mới nhất của Sa Pa 

Luôn có một sự giằng kéo không bao giờ có hồi kết giữa việc khai thác du lịch và giữ gìn văn hóa bản địa. Ai cũng dễ dàng nghĩ rằng không nên có cáp treo, phải leo lên đỉnh núi bằng đường bộ mới thú vị chứ. Nếu Sa Pa không có những mái nhà lợp bằng gỗ sa mộc của người Mông, mái nhà trình tường bằng cỏ của người Hà Nhì thì sao còn hình ảnh của Sa Pa.

Không gian trong thị trấn không thể chằng chéo dây điện, đường bê tông, cầu bê tông thay cho các con đường đất nện giản dị của bản làng. Cây cầu mây sót lại ở thung lũng Mường Hoa cũng phải bồi thêm xi măng dây cáp mới giữ được. Đâu rồi Sa Pa hoang sơ?

Một chuyên gia phân tích tâm lý cho rằng, niềm yêu mến một vùng đất từng đặt chân tới của khách du lịch luôn nằm trong ký ức của họ, ấn tượng ban đầu và những gì họ muốn hưởng thụ. Sa Pa không tránh khỏi việc đi vào tiềm thức vị kỷ với quá đông những người chỉ muốn giữ lại Sa Pa nguyên trạng như trong hồi ức của họ.

Thế còn những con người đang sống ở thị trấn trên mây này? Họ cũng cần tiện nghi, cần tịnh tiến đến cuộc sống tiệm cận những nhu cầu mới. Một cô gái nhỏ bán đồ thêu thập kỉ trước dễ thương với nắm vỏ lanh trong tay dệt thành áo mặc bán ra ở chợ Sa Pa giờ đã có thể có một tiệm kinh doanh hàng thổ cẩm to tát trên mặt phố. Điều gì bất hợp lý sẽ bị tự nhiên đào thải. Sẽ vẫn còn những câu chuyện cổ tích ở Sa Pa dành cho riêng sự kiên nhẫn.

Còn một mùi hương của cây chùa rù, thực vật đặc trưng của rừng núi Tây Bắc được một bạn trẻ người Mông bỏ công tìm kiếm công thức chiết xuất thành tinh dầu chùa rù bán cho du khách. Trước đây, đâu ai nghĩ đến thứ cỏ dại đó lại có thể trở thành mùi hương quyền quý xuất hiện trong nhà hàng, khách sạn sang trọng nếu như không có sự sáng tạo của chàng trai trẻ người Mông ở đây.

Rời xưởng chiết xuất tinh dầu đậm mùi thảo dược ở bản Cát Cát, chúng tôi bị mùi hương của núi rừng mê hoặc. Sa Pa mãi là quyến thuộc của những tâm hồn phiêu lãng. Ai cũng có thể bị nơi này bỏ bùa, và có thể bị bỏ bùa cả đời như những bạn trẻ bỏ thành thị và mãi gắn bó với Sa Pa như Thu Liễu và đám đồng lứa với cô ở đây. Họ đã đánh cược với núi rừng và đã thành công.

Trên đỉnh ước vọng, Sa Pa vẫn bảng lảng thảnh thơi thế!

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Trương Thúy Hằng
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục