Người Việt tìm chỗ làm ở công ty ngoại tăng đột biến

Thông tin từ JobStreet cho biết, lượng tìm kiếm việc làm ở các công ty có vốn đầu tư nước ngoài tăng đến 10 lần trong nửa đầu năm.
Người Việt tìm chỗ làm ở công ty ngoại tăng đột biến

Nguồn dữ liệu tổng quan về thị trường tuyển dụng Việt Nam nửa đầu 2018 của JobStreet cho biết, lượt tìm kiếm cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ2017.

Trong khi đó, lượt vào xem vị trí đăng tuyển của các công ty nội địa chỉ tăng 0,67 lần. Diễn biến này dẫn đến kết quả hoàn toàn trái ngược so với giai đoạn nửa đầu năm trước.

Khi ấy, các công ty nội thu hút lượt xem tuyển dụng cao gấp nhiều lần công ty ngoại. Còn hiện tại, lượt thu hút của các công ty ngoại đã vượt lên trên.

Bà Lê Thị Huyền Anh - Giám đốc khối kinh doanh JobStreet lý giải, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang thu hút ứng viên hơn bởi lợi thế về môi trường làm việc, lương thưởng và chế độ đãi ngộ ngày càng hấp dẫn.

Người Việt tìm chỗ làm ở công ty ngoại tăng đột biến ảnh 1

 So sánh lượt vào xem tin tuyển dụng các công ty trong nước và nước ngoài giai đoạn 6 tháng đầu của 2018 và 2017. Nguồn: JobStreet.

Cuộc đua ứng tuyển vào công việc mơ ước của ứng viên trong năm 2018 vẫn tiếp tục tăng so với năm 2017. Đặc biệt, sự phát triển của các startup và công ty vốn đầu tư nước ngoài đang giúp ứng viên có thêm nhiều lựa chọn.

Bà Huyền Anh nhận định, công nghệ đang tạo ra các chức danh công việc mới, đòi hỏi nhiều kỹ năng và vai trò đa nhiệm từ phía ứng viên. Tuy nhiên, lượng ứng viên đáp ứng khả năng đa nhiệm tại Việt Nam còn khan hiếm.

Cũng theo khảo sát chỉ số hạnh phúc của nhân viên, các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc thu hút và giữ chân nhân sự không chỉ là mức lương hay chức vụ mà còn là vị trí, danh tiếng, giá trị công ty hay môi trường đồng nghiệp.

Hiện những phúc lợi được khao khát tại Việt Nam nhưng ít được đáp ứng là 'Bảo Hiểm y tế cho gia đình', 'Giao thông thuận tiện' và 'Hỗ trợ chi phí thuê nhà/ nơi ở'.

Đồng thời, với các phúc lợi lương thưởng, vị trí “Nhân viên” và “Chuyên viên” nhận được sự tăng lương và cam kết thưởng cao hơn các vị trí khác. Do đó gia tăng số lượng ứng viên chủ động quan sát thị trường để tìm kiếm các cơ hội tốt hơn.

Về phía doanh nghiệp, 50% cho biết sẽ mở rộng kế hoạch tuyển dụng. 10% tham gia khảo sát nói vẫn duy trì tỉ lệ tuyển dụng trong năm tới. Bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc điều hành JobStreet cho hay, top 3 ngành đang có nhu cầu tuyển cao nhất năm nay là Bán buôn - bán lẻ; Truyền thông - Tiếp thị và Công nghệ thông tin.

Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm, thị trường tuyển dụng tại Việt Nam vẫn khá sôi động, nhưng không bằng cùng kỳ 2017. Tuy nhiên, số lượng mẩu tin tuyển dụng trong khu vực Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam vẫn gia tăng nhanh chóng, thúc đẩy sự cạnh tranh trong việc thu hút và giữ chân nhân tài.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục