Ngân hàng rất trách nhiệm đối với sự phát triển của nông nghiệp, nông thôn

(ĐTCK) Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đã khẳng định như vậy tại buổi làm việc với ông Tô Hiến Thành, Giám đốc Hợp tác xã Trường Thành hôm 19/4 tại Bắc Giang, nhằm tháo gỡ vướng mắc trong quan hệ tín dụng giữa ông Thành với các ngân hàng trên địa bàn.
Lãnh đạo NHNN đã thực hiện đúng lời hứa với Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị đối thoại giữa Thủ tướng với nông dân tổ chức tại Hải Dương ngày 9/4/2018 vừa qua. Lãnh đạo NHNN đã thực hiện đúng lời hứa với Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị đối thoại giữa Thủ tướng với nông dân tổ chức tại Hải Dương ngày 9/4/2018 vừa qua.

Tại buổi làm việc, ông Tú một lần nữa khẳng định, nông nghiệp nông thôn luôn là lĩnh vực được Đảng, Nhà nước quan tâm và đã có rất nhiều cơ chế chính sách thúc đẩy phát triển lĩnh vực này.

Thấm nhuần chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, trong thời gian qua, ngành ngân hàng đã triển khai nhiều cơ chế chính sách, NHNN đã chỉ đạo rất quyết liệt, cụ thể, sát sao nhằm giải quyết câu chuyện vốn cho nông nghiệp nông thôn.

Thậm chí, chính sách được triển khai chi li đến từng cây, từng con, từng vùng miền, từng đối tượng.

Tốc độ tăng trưởng tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp nông thôn luôn ở mức cao hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng chung của toàn ngành, tổng dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp nông thôn hiện chiếm tới 22-23% tổng dư nợ cho vay đối với nền kinh tế cho thấy sự quan tâm, rất trách nhiệm của ngành ngân hàng đối với sự phát triển của lĩnh vực này. 

Ngân hàng rất trách nhiệm đối với sự phát triển của nông nghiệp, nông thôn ảnh 1

Báo cáo tình hình cho vay đối với khách hàng Tô Hiến Thành, lãnh đạo Agribank chi nhánh huyện Hiệp Hòa cho biết, Ngân hàng đã có quan hệ tín dụng với ông Thành từ năm 2002 đến nay, đến thời  điểm hiện tại, ông Tô Hiến Thành đang có dư nợ 2,3 tỷ đồng tại Chi nhánh Hiệp Hòa.

Còn lãnh đạo VietinBank Chi nhánh Bắc Giang cho biết, ông Tô Hiến Thành có quan hệ vay vốn với Phòng giao dịch Hiệp Hoà từ năm 2016, đến nay, tổng dư nợ là 2,492 tỷ đồng, trong đó vay ngắn hạn là 1,67 tỷ đồng với mục đích chăn nuôi lợn, lãi suất 6,5%/năm.

Theo báo cáo của cả hai ngân hàng, ông Tô Hiến Thành được đánh giá là khách hàng tốt, vay, trả nợ đúng hạn và các ngân hàng đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhu cầu vay vốn của khách hàng.

Đại diện VietinBank khẳng định, việc ngân hàng đã 3 lần điều chỉnh định giá tài sản để nâng hạn mức cho vay đối với ông Tô Hiến Thành đã thể hiện ngân hàng rất tin tưởng khách hàng.

Ông Tô Hiến Thành thừa nhận, mối quan hệ giữa ngân hàng và khách hàng hiện rất tốt đẹp. Ông cho biết, nhận thấy lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, nhất là nông nghiệp công nghệ cao thuộc đối tượng được Chính phủ khuyến khích đầu tư, vì vậy ông muốn được ngân hàng đưa vào nhóm khách hàng ưu đãi và xem xét cho vay dự án nuôi cá công nghệ cao trong thời gian tới.

Phó thống đốc Đào Minh Tú vui mừng khi quan hệ tín dụng giữa khách hàng và ngân hàng đều đang rất tốt. Chỉ có chút vướng mắc nhỏ là chênh lệch giữa thời hạn cho vay với chu kỳ sản phẩm chăn nuôi lợn của khách hàng. Điều này các ngân hàng hoàn toàn có thể giải quyết được khi khách hàng và ngân hàng cùng trao đổi thẳng thắn.

“Tại Hội nghị (Hội nghị Thủ tướng đối với với nông dân), khi nghe đến việc nông dân không vay được vốn, mà phải vay tín dụng đen, tôi cảm thấy nao lòng, vì thực tế cả ngành ngân hàng đang dốc sức để cho vay một lĩnh vực được Đảng, Nhà nước đang khuyến khích. Nhưng rất may, qua trao đổi ở đây thì câu chuyện này chỉ mang tính kỹ thuật”, Phó thống đốc Đào Minh Tú nói và yêu cầu các ngân hàng thương mại phải giải thích rõ điều kiện được vay thế chấp cũng như tín chấp để doanh nghiệp nắm được tránh sự hiểu lầm không đáng có.

Kết luận buổi làm việc, ông Tú yêu cầu các ngân hàng thương mại trên địa bàn, đặc biệt là VietinBank và Agribank trên tinh thần hợp tác phối hợp cần rà soát lại tất cả các khoản vay của ông Thành. Các khoản vay nào có thời hạn, lãi suất, mức vốn đầu tư phù hợp thì tiếp tục triển khai, những gì chưa phù hợp thì chủ động điều chỉnh.

Đối với những khoản khách hàng đề nghị mà điều kiện tiếp cận tín dụng chưa đủ, quy định pháp luật chưa cho phép thì ngân hàng phải giải thích rõ để khách hàng hiểu và thông cảm chia sẻ.

Sau buổi làm việc cởi mở, thẳng thắn, ông Tô Hiến Thành cảm thấy thoả đáng đối với những giải thích của ngân hàng và bày tỏ cảm ơn lãnh đạo NHNN đã rất quan tâm, kịp thời gỡ vướng cho doanh nghiệp.

Hà An

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục