Lịch nghỉ Tết Canh Tý (2020): Được nghỉ 1 hay 2 ngày cuối năm âm lịch?

Liên quan tới lịch nghỉ dịp Lễ, Tết 2020, nhiều bạn đọc băn khoăn về việc có tiếp tục áp dụng quy định ngày nghỉ hoán đổi không? Đồng thời, người lao động sẽ được nghỉ 1 hay 2 ngày cuối năm âm lịch? 
(Ảnh minh hoạ: Internet). (Ảnh minh hoạ: Internet).

Trao đổi với PV Dân trí về nội dung trên, ông Hà Tất Thắng - Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết: “Khả năng nhiều, năm 2020 sẽ không áp dụng quy định ngày nghỉ hoán đổi trong dịp Lễ, Tết cổ truyền. Điều này nhằm hạn chế tình trạng nghỉ quá dài ngày trong những ngày đầu năm âm lịch. Các quy định nghỉ lễ, tết sẽ dựa trên tinh thần chung của Luật Lao động”.

Theo đó, dịp Tết âm lịch, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày. Trường hợp những ngày nghỉ trùng vào ngày nghỉ hằng tuần, người lao động được nghỉ bù vào ngày kế tiếp.

Căn cứ vào Lịch năm 2020, ngày mùng 1 và mùng 2 Tết Âm lịch Canh Tý sẽ trùng vào thứ Bảy và Chủ Nhật. Như vậy, người lao động sẽ được nghỉ bù thêm 1 hoặc 2 ngày kế tiếp, nếu đơn vị sử dụng người lao động có quy định ngày nghỉ cuối tuần là 1 hay 2 ngày.    

Phương án chọn ngày nghỉ hoán đổi có ưu điểm khiến kéo dài chuỗi ngày nghỉ, giúp người lao động có thêm thời gian nghỉ ngơi hoặc đi lại. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng điều này làm ảnh hưởng tới nhịp độ chung của quá trình sản xuất kinh doanh...
Liên quan tới quy định 5 ngày nghỉ dịp Tết âm lịch, pháp luật Lao động đã nêu rõ, người sử dụng lao động sẽ được quyền lựa chọn 1 trong 2 phương án, gồm: 1 ngày cuối năm và 4 ngày đầu năm âm lịch hoặc 2 ngày cuối năm và 3 ngày đầu năm âm lịch.

Vậy dịp nghỉ Tết Canh Tý (2020), số ngày nghỉ trước Tết âm lịch sẽ là 1 hay 2 ngày? Đây vẫn là câu hỏi "mở" tới thời điểm này.

Bày tỏ quan điểm cá nhân, ông Hà Tất Thắng cho rằng, việc chọn nghỉ trước 1 hay 2 ngày cuối năm âm lịch cần được thống nhất và sẽ được Chính phủ công bố trong thời gian tới, trên cơ sở tham mưu của cơ quan quản lý nhà nước chuyên về lĩnh vực này.

Qua thực tế nhiều năm, quy định nghỉ trước Tết âm lịch 2 ngày (nghỉ 2 ngày cuối năm âm lịch) sẽ có tính khả thi cao, nhằm đáp ứng yêu cầu đi lại, mua sắm của người lao động.

Trước đó, tháng 5, Bộ LĐ-TB&XH đã công bố dự thảo sửa đổi Luật Lao động, trong đó có nội dung: Không thực hiện nghỉ bù dịp nếu những ngày Tết trùng vào ngày nghỉ cuối tuần. Nội dung này đã thu hút sự quan tâm của dư luận với nhiều luồng ý kiến khác nhau trong Kỳ họp Quốc hội tháng 5 vừa qua.

Dự thảo Luật lao động sẽ còn được tiếp tục bàn luận tại Kỳ họp Quốc hội vào tháng 10/2019.

Số ngày nghỉ Tết âm lịch các năm 2017, 2018 và 2019 ra sao?

Thống kê của Dân trí cho thấy, trong 3 năm gần đây, tổng số ngày nghỉ của người lao động đều từ 7 tới 9 ngày, gồm: 5 ngày nghỉ Tết âm lịch theo quy đinh của Luật Lao động và từ 2 tới 4 ngày nghỉ bù do ngày Tết trùng vào ngày nghỉ cuối tuần. Riêng trong năm 2019, ngoài 5 ngày nghỉ theo luật, người lao động (công chức, viên chức) được nghỉ thêm 4 ngày là những ngày nghỉ cuối tuần của 2 tuần trước, sau ngày nghỉ theo luật định.


Theo dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục