Hoa cà phê nở trắng trời Tây Nguyên

Từ tháng 2 đến cuối tháng 4, đất trời Tây Nguyên quyến rũ và mộng ảo hơn nhờ những rẫy hoa cà phê trắng muốt. Không phải ai cũng có cơ hội ngắm nhìn rừng cà phê trong khoảnh khắc chuyển giao tuyệt đẹp trước khi hoa bắt đầu kết thành trái nhỏ xinh.
Tây Nguyên trắng xóa trong mùa hoa cà phê. Ảnh: Ngọc Viên Nguyễn Tây Nguyên trắng xóa trong mùa hoa cà phê. Ảnh: Ngọc Viên Nguyễn

Thời gian này, đất trời khắp 5 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng của Tây Nguyên được nhuộm bởi sắc trắng tinh khôi của những rẫy và những đồng cà phê bạt ngàn.

Do sự chênh lệch khí hậu ở các tỉnh mà mùa hoa cà phê thường nở thành 2-3 đợt và nối tiếp nhau kéo dài khoảng 2 tháng đến khi hết xuân. Vì thế, hoa cà phê mang trong mình hương sắc của mùa xuân Tây Nguyên với những đặc trưng nhất của một “thủ phủ cafe”.

Hoa cà phê dù đẹp nhưng tàn rất nhanh, thời gian nở chỉ từ 7-10 ngày. Sau khi phô diễn vẻ đẹp rực rỡ của mình, hoa sẽ rụng cánh và dần kết thành từng chùm quả nhỏ xinh chen chúc bám trĩu cành.

Bởi vậy không phải du khách nào cũng ghé thăm Tây Nguyên đúng đợt hoa nở và được chìm đắm trong vẻ dung dị, mộc mạc và cũng rất tinh khiết, thanh tao của loài hoa này.

Vẻ đẹp của hoa cà phê đã được thi sĩ Xuân Diệu nhắc tới trong bài “Hoa cà phê” với nỗi nhớ mong khắc khoải tới bóng dáng người yêu thương:

“Em đến đây em, đặng bốn bề
Ta cùng lạc giữa hoa cà phê
Cho sương ướt tóc, hương đầy áo
Cho trĩu hồn thơm, mới trở về”
Hoa cà phê nở trắng trời Tây Nguyên ảnh 1

Hoa cà phê nở rộ, đều báo hiệu một vụ mùa bội thu. Ảnh: phuot 

Chỉ cần tưởng tượng ra vô số bông hoa cà phê trắng muốt trên những cánh đồng cà phê bạt ngàn mà bạn vô tình gặp phải tại một cung đường nào đó của Tây Nguyên đã thấy vô cùng phấn khích. Từ xa trông lại, những cánh đồng cà phê trông như tấm thảm trắng xóa kéo dài tít tắp tới tận chân trời.

Bông cà phê nở bung, tròn xoe như hình cầu và kết thành từng chùm bám kín cành, nổi bật giữa màu xanh tươi mát của tán lá sẽ khiến du khách phải nán lại để lặng ngắm khung cảnh mê hồn ấy.

Ngay cả những người có dịp ở “gần” mùa hoa cà phê thì mỗi lần hoa nở cũng khiến họ ngỡ ngàng. Mới đêm qua thôi, cả rẫy cà phê vẫn xanh ngắt màu lá.

Những búp hoa xinh xắn đang ngậm nước còn ẩn mình trong màu xanh ấy. Vậy mà sáng hôm sau, nụ đã chuyển mình thức tỉnh và bung ra những cánh hoa tinh khôi chào ngày mới.

Không chỉ đẹp, hoa cà phê còn có mùi thơm đặc trưng quyến rũ. Hương thơm của hoa không quá nồng nàn mà dịu nhẹ, thanh khiết lẫn trong không gian trong lành.

Hoa cà phê nở trắng trời Tây Nguyên ảnh 2

Không phải ai cũng may mắn được ngắm nhìn mùa hoa cà phê. Ảnh: Internet 

Những cơn gió mang làn hương thoảng qua khiến ong bướm dập dìu kéo về làm mật, tạo nên khung cảnh lãng mạn và rộn ràng của cuộc sống. Mùa hoa cà phê cũng khiến đất trời Tây Nguyên thời điểm này “xuân” hơn, tươi trẻ, đáng yêu.

Nói về các mùa hoa trắng tinh khôi, ngoài những cánh đồng cải trắng, rừng hoa trẩu, mơ, lê, mận ở Tây Bắc hay mùa hoa sưa, cúc họa mi dịu dàng tại Hà Nội.. thì giờ đây, mùa hoa cà phê Tây Nguyên cũng khiến người ta mong ngóng.

Nếu có thể, bạn hãy đến Tây Nguyên vào mùa xuân để được “say” trong chất cafe đắng ngắt mà đậm đà và “say” cả một mùa hoa trắng lối đi về.

Phương Nga
Timeoutvietnam.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục