Hãy sửa soạn cho mình một tâm hồn đẹp

(ĐTCK) Có lẽ đây là một trong những câu nói hot nhất thời “em” Covid-19 hoành hành. Và trong khi một nửa những người lên mạng xã hội kêu than chán ngán, thì nửa còn lại thật thú vị khi biết cách thích ứng với thời “dịch họa”.
Hãy sửa soạn cho mình một tâm hồn đẹp

Người mua hoa về cắm, hương hoa thơm khắp phòng. Người mua phần mềm dạy tiếng Anh có ứng dụng Trí tuệ nhân tạo, cứ cong môi, uốn lưỡi phát âm như con trẻ. Có người lại ngồi viết ra những dòng không đầu, không cuối về cái giai đoạn lịch sử mà mình có mặt,...

Tôi có mấy anh bạn, ngày thường cũng mải mê chè chén lắm, độ này lại dậy sớm tập thể dục. Có anh còn mua cả đồ tập về nhà (dĩ nhiên là những đồ đơn giản). Dường như cái em Covid này khiến quyết tâm tu bổ sức khỏe của nhiều người trở nên rõ rệt, mạnh mẽ hơn bao giờ.

Hãy sửa soạn cho mình một tâm hồn đẹp ảnh 1

Nhiều người tranh thủ thời gian để đọc sách chuyên ngành. Ảnh: Shutterstock.

Một nhóm lo bảo vệ sức khỏe thể lực, nhóm bạn khác lại tha lôi về cả một đống sách, những cuốn sách đã nhiều lần lên kế hoạch phải đọc mà chưa được thực hiện, thì nay là thời gian thuận lợi để thanh toán nốt, bồi đắp thêm những mảng kiến thức mà đâu đó, đôi khi người ta thấy thiếu.

Trong nhiều cách, tôi thích cách này. Và câu nói sửa soạn cho mình một tâm hồn đẹp thật hay. Bởi nhiều người trong chúng ta có thói quen lên mạng xã hội chủ yếu để than thân, trách phận, gieo thêm quá nhiều tư tưởng, năng lượng tiêu cực, trong khi cuộc sống còn ăm ắp những niềm vui.

Hãy sửa soạn cho mình một tâm hồn đẹp ảnh 2

Chăm cây, cắm hoa đều là những việc nên làm. Ảnh: Thành Nguyễn.

Anh bạn tôi (vốn là dân độc thân) bảo, giờ làm việc ở nhà thấy cũng có cái hay. Ban đầu không quen, thấy tù túng lắm, ấy vậy mà được đâu 4 – 5 hôm, anh thấy khá thoải mái. Sáng ra, tự nấu đồ ăn sáng, sau đó pha một ly cà phê. Ăn xong là ngồi ôm máy tính làm việc. Mỏi lưng thì ngả người ra đọc sách. Nói chung, thấy hiệu quả vì tập trung, không bị làm phiền.

Thậm chí, ở nhà nhiều, anh này còn quay qua thay cái bóng đèn hỏng, chữa cái vòi nước tậm tịt… Tóm lại, ngăn nắp, cơ bản hơn trong cuộc sống.

Dĩ nhiên, với câu chuyện các gia đình có con nhỏ, hay nhiều thế hệ thì làm việc ở nhà quả không dễ.

Như sáng nay, anh bạn tôi tít tận Thái Bình gọi điện, sau mấy câu hỏi thăm dịch rã, anh than: Không biết bao giờ em Covid này mới hết nhỉ, anh ở nhà chán lắm rồi.

Tôi bảo, tôi coi như dịp nghỉ dài, để nghỉ ngơi, hâm nóng lại tình cảm vợ chồng còn gì.

Như được lời, ông than luôn: Hâm gì, hâm nóng quá sắp cháy rồi. Hai vợ chồng ra vào chạm mặt, chị mày cứ lườm nguýt anh mãi. Ngày thường đi làm chẳng sao, độ này nghỉ ở nhà, bao chuyện không đâu. Khổ nhất là chuyện khắc khẩu…

Đúng là mỗi nhà mỗi cảnh, nhưng ngẫm lại, tôi thấy khá vui vì có vẻ mọi người đều khá nghiêm túc “cách ly xã hội”, thực sự vào cuộc của nhà nước để dập dịch.

Hãy sửa soạn cho mình một tâm hồn đẹp ảnh 3

Phút thư thái. Ảnh: Thành Nguyễn.

Mấy bữa trước khi tình hình chưa quá đỗi căng thẳng, thi thoảng tôi vẫn lên cơ quan làm ít việc giấy tờ, chị đồng nghiệp bảo, nhiều người giờ bi quan quá, đi làm 10 năm, 20 năm, mới gặp khó khăn trong ngắn hạn đã lo đói rồi. Mỗi người một ít thành ra cứ rối hết cả lên.

Tôi nghĩ điều này là thật. Bởi có nhiều người thực sự khó khăn. Chưa nói về chuyện tích lũy tài chính, chủ động chi tiêu. Chỉ nói riêng những người mắc lại với Thủ đô, không đi lại, làm ăn hay về quê được, lại chung thủy một năm 365 ngày ăn quán thì những ngày này thực sự gian nan.

Thế nên mới có cảnh, tạp hóa bán mỳ tôm đắt như tôm tươi, mới có cảnh cửa hàng bán nồi cơm điện ối khách.

Dù sao, Covid-19 đã đến một cách đầy bất ngờ và không mong muốn, ngoài dự liệu của chúng ta. Nhưng ứng xử với nó như thế nào lại là cách mà chúng ta có thể chọn lựa, có thể làm việc nhà, vẽ tranh, trồng cây, viết lách, chăm sóc con cái, tự học một khóa ngắn hạn online…

Làm gì cũng được, miễn là chúng ta có một tâm hồn đẹp để đối mặt tốt hơn với một thế giới ngày càng nhiều biến động, để nếu có thể, sẽ tử tế hơn với những người xung quanh.

Thành Nguyễn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục