Hà Nội tổ chức Tuần văn hóa - du lịch - thương mại làng nghề lụa Vạn Phúc

Trong 10 ngày, từ 8 - 17/11/2018, quận Hà Đông (TP. Hà Nội) sẽ tổ chức Tuần văn hóa - du lịch - thương mại làng nghề lụa Vạn Phúc năm 2018.
Làng lụa Vạn Phúc là một làng nghề dệt lụa tơ tằm đẹp nổi tiếng có lịch sử từ ngàn năm trước. Trong ảnh: Chợ lụa Vạn Phúc (ảnh Internet) Làng lụa Vạn Phúc là một làng nghề dệt lụa tơ tằm đẹp nổi tiếng có lịch sử từ ngàn năm trước. Trong ảnh: Chợ lụa Vạn Phúc (ảnh Internet)

Với chủ đề “Vạn Phúc - sắc lụa nghìn năm” xuyên suốt cho cả chương trình, Tuần văn hóa - du lịch - thương mại làng nghề Vạn Phúc gồm 3 phần chính: phần lễ, phần hội và phần thương mại quảng bá làng nghề.

Trong đó, phần lễ sẽ diễn ra vào sáng ngày 8/11 với chủ đề “Vạn Phúc dấu xưa”, tổ chức rước tâm linh văn hóa làng nghề. Phần hội là các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian diễn ra xuyên suốt trong cả thời gian tổ chức để thu hút khách du lịch đến với làng nghề. Phần thương mại - quảng bá làng nghề sẽ tổ chức những gian hàng trưng bày và bán những sản phẩm lụa truyền thống của Vạn Phúc đến 23h đêm mỗi ngày.

Đồng thời, tổ chức treo biển hiệu thống nhất với những gian hàng đủ điều kiện theo mô hình đạt chuẩn, có niêm yết công khai nguồn gốc xuất xứ, chất lượng hàng hóa, giá sản phẩm...

Ngoài các hoạt động chính, Tuần văn hóa - du lịch - thương mại làng nghề Vạn Phúc còn diễn ra các sự kiện được tổ chức trên tuyến phố lụa chuyên doanh, như phố ẩm thực, phố hoa sinh vật cảnh, phố đồ cổ - xưa và các hoạt động giao lưu thương mại giữa các làng nghề truyền thống... các hoạt động này được bố trí thành các tuyến phố đi bộ, với hình thức kinh doanh lưu động, văn minh. Tổ chức trưng bày, giới thiệu các sản phẩm kinh doanh của người dân trên địa bàn, đồng thời mời các làng nghề truyền thống của Hà Nội và các tỉnh về tham dự.

Làng lụa Vạn Phúc (nay thuộc phường Vạn Phúc, thuộc quận Hà Đông, cách trung tâm Hà Nội khoảng 10 km) là một làng nghề dệt lụa tơ tằm đẹp nổi tiếng có lịch sử từ ngàn năm trước. Lụa Vạn Phúc có nhiều mẫu hoa văn và lâu đời bậc nhất Việt Nam. Lụa Hà Đông từng được chọn may trang phục cho triều đình.

Lụa Vạn Phúc được giới thiệu lần đầu ra quốc tế tại các hội chợ Marseille (1931) và Paris (1932), được người Pháp đánh giá là loại sản phẩm tinh xảo của vùng Đông Dương thuộc Pháp. Từ năm 1958 đến 1988, sản phẩm lụa Vạn Phúc hầu hết được xuất sang các nước Đông Âu; từ năm 1990 xuất khẩu ra nhiều quốc gia trên thế giới.

Duy Hoàng
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục