Điều phi công không được dạy nhưng luôn phải làm

Để có được giấy phép, phi công phải trải qua ít nhất từ ba đến năm năm đào tạo với cường độ cao và thực hành 1.500 giờ bay.

Trong chương trình của DJ Scott Mill và Chris Stark phát sóng trên kênh Radio One của BBC, phi công tên Sam đã tiết lộ về một bí mật nghề nghiệp khiến nhiều người bất ngờ.

Đó là một việc hầu như không phi công nào được dạy hay huấn luyện tại các trường đào tạo, hãng bay nhưng lại phải luôn thực hiện chúng trong mọi chuyến.

Sam cho biết, thường ngày anh luôn phải đọc lời chào hành khách và đưa thông báo về tình hình chuyến bay. Câu nói mà anh và các đồng nghiệp thường hay thông báo nhất là :"Chào buổi chiều các quý bà và quý ông. Chúng ta đang bay ở độ cao 10.000 m".

"Không ai dạy chúng tôi điều đó. Đó là điều chúng tôi phải tự làm", nam phi công chia sẻ. Tuy nhiên anh luôn băn khoăn rằng những câu chào và thông tin mà mình cung cấp cho hành khách có ổn không, có giúp trấn an họ không.

Sam lo lắng rằng thông tin về độ cao, sức gió hay vận tốc đang bay mà anh cung cấp có giúp ích gì cho khách không. Bản thân anh nghĩ rằng các con số đó thú vị, nhưng không biết liệu nó có làm khách sợ rằng họ đang ở quá cao, bay quá nhanh hay gió ngoài kia quá mạnh. 

Tiết lộ của Sam khiến ngay những người dẫn chương trình cũng bất ngờ. Chính họ cũng nghĩ rằng các phi công sẽ được đào tạo về những điều cần nói vì các thông báo này gần như giống nhau trên mọi chuyến bay, của mọi hãng.

Sam cũng cho biết đôi khi các phi công sẽ bay với tốc độ nhanh hơn. Điều này không những tiết kiệm nhiên liệu mà còn đảm bảo chuyến bay hạ cánh đúng giờ, dù khởi hành chậm so với dự kiến. "Việc hạ cánh đúng giờ luôn giúp hành khách vui vẻ, và điều đó cũng có nghĩa là chúng ta sẽ được về nhà sớm hơn", Sam nói. 

Khi thông tin này được chia sẻ trên nhiều diễn đàn, nhiều độc giả đã để lại bình luận. Phần lớn mọi người cho rằng khi phi công thông báo với họ về các thông số chiều cao, vận tốc..., họ thường không lo lắng hay có nhiều suy nghĩ tích cực.

Vì lúc đó, mọi người đều đang ngủ, hoặc làm gì đó giải trí. Số còn lại bày tỏ, họ thích nghe giọng nói của phi công nên dù Sam hay những cơ trưởng khác thông báo gì, họ cũng đều cảm thấy thú vị. "Giọng của phi công luôn là một trong những giọng nói hay nhất với tôi", một hành khách nữ bình luận.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục