Croatia 1-1 (pen 3-2) Đan Mạch: Áp lực tâm lý khủng khiếp, bản lĩnh Croatia

Một trận đấu diễn ra với kịch bản khó tin nhưng đã kết thúc theo logic. Trong ngày mà thủ môn hai đội mới là những người hùng, Croatia cuối cùng đã chiến thắng ở loạt luân lưu cân não nhờ nhỉnh hơn về bản lĩnh.
Croatia 1-1 (pen 3-2) Đan Mạch: Áp lực tâm lý khủng khiếp, bản lĩnh Croatia

Áp lực tâm lý quá khủng khiếp

Vì sao một trận đấu mà có lẽ trước giờ bóng lăn hầu hết chúng ta đều tin Croatia nhỉnh hơn lại diễn ra căng thẳng và kịch tính như vậy? Câu trả lời không gì khác hơn là sức ép tâm lý đè nặng lên các cầu thủ đã khiến trận đấu trở nên như vậy.

Vì hai đội đều hiểu họ không có cơ hội sửa sai nếu để thua nên đội nào cũng cố gắng chơi chắc chắn, quyết đoán nhất có thể trong phòng ngự.

Đôi khi điều đó lại dẫn đến những hệ quả trái ngược với mong muốn. Chuyện gì xảy ra khi Đan Mạch mở tỷ số sau một cú sút không thực sự nguy hiểm của Joergensen dù là cận thành?

Chuyện gì khiến cho cầu thủ Đan Mạch phá bóng đập người đồng đội bật trở lại đúng vị trí của Mandzukic để tiền đạo Croatia san bằng tỷ số? 

Croatia 1-1 (pen 3-2) Đan Mạch: Áp lực tâm lý khủng khiếp, bản lĩnh Croatia ảnh 1

Croatia tập trung quá đông cầu thủ trong vòng cấm để phòng ngự có lẽ đã khiến thủ thành Subasic (Croatia) bị khuất tầm nhìn dẫn đến mắc sai lầm còn hậu vệ Đan Mạch một phần do áp lực căng thẳng dẫn đến pha phá bóng không như ý.

Khi những khoảnh khắc lo lắng, hoảng loạn ban đầu qua đi thì tâm lý thận trọng càng được củng cố. Và vì hai đội đều sợ thua nên những cơ hội nguy hiểm thực sự được tạo ra về hai khung thành suốt 120 phút thi đấu là không nhiều.

Chính sức ép tâm lý khiến một cầu thủ dày dạn kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao như Luka Modric của Croatia đá hỏng quả 11m cuối hiệp phụ thứ 2 và khiến 3 cầu thủ Đan Mạch sút hỏng 11m trong loạt luân lưu cân não.

Trong đó ngay cả ngôi sao số 1 của đội bóng Bắc Âu Christian Eriksen cũng đá hỏng 11m khi chịu trách nhiệm sút quả đầu tiên còn người mở tỷ số trận đấu cho Đan Mạch là Joergensen đá hỏng quả 11m quyết định.

Thế mới thấy vòng 1/8 khác vòng bảng đến mức nào. Cơ hội chỉ đến 1 lần thay vì tới 3 lần (3 trận) như vòng bảng đã tạo ra kịch bản khiến chúng ta bất ngờ.

Những thủ môn người hùng, bản lĩnh Croatia

Không phải Eriksen (Đan Mạch) hay những Modric, Rakitic, Perisic, Mandzukic... (Croatia) mà thủ môn hai đội mới là những ngôi sao sáng nhất của trận đấu.

“Hổ phụ” Peter Schmeichel đúng là đã sinh ra “hổ tử” Kasper khi con trai của cựu thủ môn M.U đã chơi một trong những trận đáng nhớ nhất sự nghiệp của anh tới lúc này dù cuối cùng phải chịu kết cục cay đắng.

Phá được tới 3 quả 11m là một chiến công vô cùng đặc biệt dù thực tế nó vẫn không đủ giúp Đan Mạch vào tứ kết. Nguyên nhân là vì Kasper Schmeichel gọi và Subasic đã trả lời với 2 pha cản 11m thành công trong khi Eriksen lại sút dội cột dọc khiến Đan Mạch về nước sớm. 

Croatia 1-1 (pen 3-2) Đan Mạch: Áp lực tâm lý khủng khiếp, bản lĩnh Croatia ảnh 2

Nhưng ngoài những màn trình diễn xuất sắc của hai thủ môn và tâm lí đè nặng lên các cầu thủ sút 11m của hai đội khiến họ đá hỏng thì Croatia vẫn cho thấy họ nhỉnh hơn đối thủ ở bản lĩnh thi đấu trong những khoảnh khắc quyết định cuối cùng.

Subasic sửa sai cho lỗi để thua ở đầu trận đấu của anh bằng sự bình tĩnh và lạnh lùng trong khung gỗ Croatia ở loạt sút luân lưu. Luka Modric sửa sai cho cú sút 11m hỏng ăn của anh cuối hiệp phụ thứ 2 bằng cách thực hiện chính xác một quả 11m khác trong loạt “đấu súng”.

Ngược lại, Joergensen lại đá hỏng quả 11m quyết định của Đan Mạch dù chính anh mở tỷ số trận đấu cho đội bóng Bắc Âu.


thethaovanhoa

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục