Cách giúp trẻ nhỏ không ngủ quên trên xe đến trường

Trẻ tiểu học cần ngủ 9-12 tiếng mỗi ngày mới đủ tỉnh táo.
Dậy quá sớm khiến trẻ em có nguy cơ thiếu ngủ. Ảnh: Jooinn. Dậy quá sớm khiến trẻ em có nguy cơ thiếu ngủ. Ảnh: Jooinn.

Xe bus trường vốn được xem là phương tiện đáng tin cậy, giúp trẻ nhỏ đến trường học một cách an toàn mà cha mẹ không cần lo lắng. Tuy nhiên, thời gian di chuyển kéo dài vì phải đón nhiều bé khiến các học sinh phải dậy sớm. Ở Việt Nam, học sinh thường phải tập trung lúc 7h30. Tại Mỹ, giờ tập trung của các trường cấp một cũng bắt đầu sớm, từ 8h. 

Trẻ nhỏ 6-12 tuổi cần được ngủ 9-12 tiếng mỗi ngày. Việc thức dậy quá sớm để chuẩn bị đi học có thể khiến trẻ bị thiếu ngủ và ngủ quên trên xe bus trường. Tuy nhiên, cha mẹ có thể hạn chế nguy cơ này bằng những cách sau.

Ưu tiên giấc ngủ

Hãy xem con bạn cần thức dậy vào giờ nào, sau đó tính toán giờ đi ngủ để bé vừa dậy sớm vừa được ngủ đủ giấc. Giờ đi ngủ này phải được đặt cố định, không thay đổi. Phụ huynh có thể yêu cầu trẻ hoàn thành bài tập sớm hơn, dành việc chơi điện tử đến cuối tuần.

Tập ngủ sớm hơn

Nếu giờ đi ngủ là 21h, con bạn cần bắt đầu thư giãn từ 20h-20h30. Không ai có thể ngủ ngon nếu trước giờ lên giường còn hoạt động mạnh, bao gồm cả hoạt động tinh thần lẫn hoạt động thể chất.

Tắt mọi thiết bị điện tử

Ánh sáng xanh từ màn hình thiết bị điện tử có thể đánh thức bộ não, khiến trẻ khó ngủ. Điều này đặc biệt đúng với những thiết bị có màn hình nhỏ như điện thoại di động, máy tính bảng vì khoảng cách giữa chúng và đôi mắt là rất ngắn. 

Cha mẹ hãy tắt mọi thiết bị điện tử trước giờ đi ngủ một tiếng và cất chúng ở ngoài phòng ngủ hoặc ít nhất đặt ở chế độ Không làm phiền. Nếu trẻ cần báo thức để dậy vào sáng sớm, bạn hãy mua cho con một chiếc đồng hồ báo thức.

Duy trì thói quen ngủ vào cuối tuần và kỳ nghỉ

Trẻ sẽ dễ dàng ngủ - thức đúng giờ nếu duy trì cùng một lịch trình trong tất cả các ngày, kể cả cuối tuần và kỳ nghỉ. 

Làm gương

Đừng quên rằng, trẻ nhỏ chú ý đến những gì người lớn làm hơn là những gì người lớn nói. Cha mẹ ngủ đúng giờ sẽ tạo tấm gương tốt để trẻ noi theo.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục