Cách đơn giản ngăn ngừa ung thư da

Phần lớn các trường hợp mắc ung thư da là do tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím (UV) từ mặt trời và từ giường phơi nắng.
Cách đơn giản ngăn ngừa ung thư da

Mỗi năm trên toàn cầu ghi nhận từ 2 đến 3 triệu ca ung thư da và tỷ lệ này đang gia tăng. Ung thư hắc tố, loại ung thư da ít phổ biến nhất nhưng nghiêm trọng nhất, gây ra phần lớn các trường hợp tử vong do căn bệnh này. Nguy cơ u ác tính tăng theo tuổi, nhưng nó ngày càng trở thành một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở những người trẻ tuổi.

Hầu hết các trường hợp ung thư da có thể được ngăn ngừa bằng cách tránh tiếp xúc quá nhiều với tia UV. UVA và UVB là hai loại tia nắng mặt trời chính và cả hai đều gây ung thư da bằng cách làm hỏng DNA trong các tế bào da của chúng ta.

Một số nhóm người có nguy cơ bị tổn thương da dẫn đến ung thư da cao hơn những người khác. Trong số này bao gồm cả trẻ em và những người có làn da trắng hoặc tóc đỏ hoặc sáng màu.

Cháy nắng cũng làm tăng nguy cơ ung thư da. Theo nghiên cứu bị cháy nắng chỉ hai năm một lần cũng có thể làm tăng gấp ba nguy cơ u ác tính. Vì vậy, nếu bạn từng bị cháy nắng trong quá khứ, bạn cần phải làm nhiều hơn để bảo vệ làn da của bạn trong tương lai.

Cách tốt nhất để tận hưởng ánh nắng mặt trời một cách an toàn và bảo vệ bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời có thể dẫn đến ung thư da là không ở dưới ánh mặt trời quá lâu, đặc biệt là từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều vào mùa hè. Đồng thời bôi kem chống nắng thường xuyên, đội mũ, đeo kính râm và mặc quần áo che tay và chân. Điều này rất quan trọng để bảo vệ làn da của bạn ngay cả khi bạn đã bị sạm da.

Bạn nên tránh sử dụng giường phơi nắng hoặc buồng tắm nắng.

Một số người có thể nhận đủ vitamin D bằng cách tận hưởng ánh nắng mặt trời một cách an toàn. Vitamin này cũng được tìm thấy trong thực phẩm.

Những người có nguy cơ thiếu vitamin D cao hơn được khuyên nên bổ sung quanh năm.


Theo Dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục