Vượt khó cùng Vietbuild 2013

(ĐTCK) Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Quang Cung, Phó chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam, Phó Ban tổ chức Vietbuild, cho biết: “Nhiều doanh nghiệp vẫn coi Vietbuild là một ‘sân chơi’ để gửi gắm niềm tin và cùng nhau vượt khó.
Ông Nguyễn Quang Cung Ông Nguyễn Quang Cung

Qua triển lãm này, các doanh nghiệp vẫn mong chờ và hy vọng tìm lại cho mình chỗ đứng trên thị trường”.

Thưa ông, cho đến thời điểm này, đã có bao nhiêu doanh nghiệp đăng ký tham gia Vietbuild 2013 tại Hà Nội?

Năm nay, Triển lãm Vietbuild có 1.350 gian hàng của 450 doanh nghiệp đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia. Trong đó, doanh nghiệp xây dựng và vật liệu xây dựng là 133, doanh nghiệp bất động sản, sứ vệ sinh và thiết bị điện là 32, doanh nghiệp trang thiết bị nội thất là 108, doanh nghiệp sản xuất và gia công kính các loại là 75, doanh nghiệp máy móc và thiết bị công nghệ là 29, doanh nghiệp sơn và thiết bị chống thấm là 16, doanh nghiệp thiết bị năng lượng mặt trời là 12 và các doanh nghiệp khác như khóa, thiết bị nước… là 47.

Nếu tính theo loại hình doanh nghiệp, trong số 450 doanh nghiệp đăng ký tham gia Vietbuild lần này thì số doanh nghiệp trong nước là không nhiều, chỉ có 211, trong khi đó, số lượng doanh nghiệp liên doanh là 182 và doanh nghiệp nước ngoài là 59. Tuy nhiên, điều đặc biệt là, nhiều doanh nghiệp trong nước có uy tín không tham gia triển lãm năm trước đã quay trở lại. Tôi cho rằng, đây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy sự phục hồi của một số doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

 

Đó rõ ràng là một tín hiệu đáng mừng. Vậy theo ông, qua các kỳ triển lãm, Vietbuild đã mang lại cho doanh nghiệp tham gia những gì?

Hội chợ triển lãm là nơi để doanh nghiệp mang những thông tin và sản phẩm của mình đến với thị trường và người tiêu dùng. Cũng qua triển lãm, người xem có thể thấy được một phần bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, ví dụ như trước đây, các triển lãm về vật liệu xây dựng được tổ chức rất nhiều, nhưng đến hiện nay chỉ còn Vietbuild, điều đó thể hiện sự khó khăn của thị trường và các đơn vị tổ chức.

Tôi cho rằng, những doanh nghiệp đến với Vietbuild lần này, trước tiên là muốn quảng bá sản phẩm của họ, thứ đến là muốn so sánh, đánh giá giữa sản phẩm của mình với những đối thủ cạnh tranh, xem điểm mạnh, điểm yếu ra sao để hoạch định hướng đi mới cho sản phẩm của mình. Có thể, qua việc tham gia Vietbuild lần này, nhiều doanh nghiệp sẽ tìm được cho mình một định hướng phát triển tốt hơn trong tương lai.

 

Qua tiếp xúc với doanh nghiệp tham gia triển lãm, ông có cảm nhận gì?

Tôi luôn cảm nhận được rằng, khi đến triển lãm, các doanh nghiệp đều mang đến những sản phẩm mới nhất, tốt nhất và là niềm tự hào của doanh nghiệp, vì triển lãm là nơi hội tụ của những sản phẩm hàng đầu. Vì vậy, có lần tôi mời một doanh nghiệp tham gia triển lãm nhưng lãnh đạo doanh nghiệp đó trả lời rằng chưa tham dự được. Lý do họ đưa ra là sản phẩm chưa đủ tầm đem đi tham dự triển lãm, nếu để bày bán ở những cửa hàng nhỏ lẻ thì còn bán được, chứ đem bày cạnh các sản phẩm chất lượng cao có khi lại phản tác dụng.

Điểm mới của sản phẩm cũng thường tập trung vào hai loại chính: một là sản phẩm mới hoàn toàn; thứ hai và chiếm tỷ lệ nhiều nhất là những sản phẩm được cải tiến, nâng cấp cả về chất lượng lẫn hình thức, nhằm đáp ứng cao nhất nhu cầu của người tiêu dùng.

 

Tại Vietbuild năm nay, Ban tổ chức sẽ có thêm những hoạt động gì để tạo thêm giá trị gia tăng cho doanh nghiệp tham gia?

Trải qua nhiều lần tổ chức triển lãm, số lượng hội thảo càng ngày càng tăng, như năm ngoái là 2 thì năm nay là 5. Nội dung của hội thảo chủ yếu tập trung vào phát triển các sản phẩm và công nghệ mới bên cạnh việc giới thiệu một số dự án bất động sản tiêu biểu như có vị trí thuận lợi, giá thành thấp… Sau hội thảo, các doanh nghiệp thường thu được nhiều kết quả khả quan như ký được hợp đồng bán sản phẩm, thỏa thuận liên kết được với các nhà cung cấp thiết bị phù hợp với dự án… Chương trình hội thảo năm nay sẽ dành một thời lượng lớn cho vật liệu không nung. Đây là lĩnh vực đang được Chính phủ khuyến khích đầu tư phát triển.

 

Điểm khác biệt của Vietbuild năm nay là gì, thưa ông?

Nếu như trước đây, khách đến tham quan chủ yếu là những cá nhân, doanh nghiệp đơn lẻ, thì từ năm ngoái, khách tham quan theo đoàn đã tăng lên và có cả các lãnh đạo địa phương. Để khuyến khích khách tham quan theo hình thức này, Ban tổ chức sẽ tài trợ chi phí đi lại cho các đoàn đến tham quan triển lãm.

Minh Nhật thực hiện
Minh Nhật thực hiện

Tin cùng chuyên mục