Vụ nợ thẻ tín dụng, Eximbank sẽ không thu nợ 8,8 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Trả lời Báo Đầu tư Chứng khoán cuối ngày 21/3, ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó tổng giám đốc Eximbank cho biết, Ngân hàng sẽ cùng khách hàng thỏa thuận lại số lãi khác, hợp lý hơn cho đôi bên và không thu 8,8 tỷ đồng như thông tin trước đó.
Vụ nợ thẻ tín dụng, Eximbank sẽ không thu nợ 8,8 tỷ đồng

Thông tin trên cũng được ông Vũ cho biết tại cuộc họp báo kinh tế - xã hội TP.HCM vào chiều ngày 21/3. Theo đó, lãnh đạo Eximbank cũng đã thông tin lại vụ việc khách hàng P.H.A nợ thẻ từ 8,5 triệu thành 8,8 tỷ được dư luận quan tâm suốt tuần qua.

Cũng theo ông Vũ, sản phẩm thẻ của khách hàng P.H.A là thẻ tín dụng quốc tế. Khi đưa ra chính sách lãi, phí của sản phẩm, ngân hàng đều tham khảo thông lệ thị trường và các sản phẩm tương đồng có trên thị trường. Với trường hợp khách hàng P.H.A nợ đến 11 năm. Với quy trình xử lý nợ quá hạn, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ tình hình nợ của khách hàng để đề xuất lãnh đạo mức thu lãi phí phù hợp và lãnh đạo ngân hàng phải phê duyệt mức lãi phí này trước khi thông báo cho khách hàng. Tuy nhiên, trường hợp này, cán bộ làm việc có phần máy móc dẫn đến sự bức xúc của khách hàng.

Trước đó, sau khi có chỉ đạo khẩn từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), chiều ngày 20/3, Eximbank đã phát đi thông tin liên quan về vụ chủ thẻ P.H.A vay nợ 8,5 triệu đồng và nợ phải trả lên 8,8 tỷ đồng.

Liên quan đến nội dung “Công văn nhắc nợ quá hạn do Eximbank AMC gửi khách hàng”, Eximbank cho biết, sáng ngày 19/03/2024, đại diện Eximbank đã gặp gỡ khách hàng P.H.A tại Hà Nội.

Theo đó, Eximbank đã cùng khách hàng trao đổi thẳn thắng trên tinh thần hợp tác, thấu hiểu và chia sẻ. Các bên cùng thống nhất phối hợp giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi hợp lý hợp tình cho cả hai bên trong thời gian sớm nhất. Eximbank cho biết, trong thời gian qua, Ngân hàng không ngừng cải tiến dịch vụ, lắng nghe ý kiến khách hàng, hoàn thiện hơn mỗi ngày để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ và quyền lợi tốt nhất.

Ngay khi có thông tin trên các phương tiện truyền thông, Eximbank đã và đang khẩn trương kiểm tra, rà soát, đánh giá và điều chỉnh lại chính sách, quy định, quy trình, hợp đồng, thoả thuận, trong đó có phương pháp tính lãi, phí trong việc cho vay, cấp tín dụng qua thẻ cũng như quy trình chăm sóc khách hàng để kịp thời hỗ trợ, chia sẻ, đảm bảo lợi ích hài hoà cho cả ngân hàng và khách hàng.

"Trong thời gian tới, Eximbank sẽ tiếp tục triển khai các chương trình truyền thông minh bạch, đầy đủ, rõ ràng về quyền và trách nhiệm của chủ thẻ cũng như các khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng", Eximbank cho biết.

Để giải quyết kịp thời vấn đề dư luận quan tâm, Thống đốc NHNN yêu cầu Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Eximbank ngay trong ngày 19/3/2024, bố trí Lãnh đạo Eximbank trực tiếp trả lời hoặc thông tin với các cơ quan báo chí và dư luận xã hội về trách nhiệm, quyền hạn và phương hướng xử lý vụ việc với tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của người dân. Khẩn trương xác minh vụ việc, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của khách hàng và ngân hàng. Văn bản cũng yêu cầu Eximbank báo cáo Thống đốc NHNN kết quả xử lý vụ việc (qua Văn phòng NHNN, Vụ Truyền thông) trước ngày 21/3/2024.

Trước đó, Eximbank AMC gửi công văn cho ông P.A.H thông báo về nghĩa vụ phải thanh toán của khách hàng tạm tính đến ngày 31/10/2023 là gần 9 tỷ đồng (gồm nợ gốc: 8.554.625 đồng và nợ lãi: 8.830.314.924 đồng). Sau khi được khách hàng chia sẻ đã có hàng trăm tin bài đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội với mức độ lan truyền cao. Nhiều ý kiến bình luận đa chiều, gay gắt về vụ việc liên quan đến cách tính lãi của Eximbank; kêu gọi tẩy chay, không tiếp tục sử dụng các sản phẩm dịch vụ của Eximbank và thẻ tín dụng của các ngân hàng khác.

Liên quan đến nội dung “Công văn nhắc nợ quá hạn do Eximbank AMC gửi khách hàng”, Eximbank thông tin, khách hàng P.H.A thực hiện mở thẻ Master Card tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh ngày 23/03/2013 với hạn mức 10.000.000 đồng (mười triệu đồng). Phát sinh 02 giao dịch thanh toán vào các ngày 23/04/2013 và 26/07/2013 tại một điểm chấp nhận giao dịch. Từ ngày 14/09/2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã nợ chuyển thành nợ xấu, thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là gần 11 năm.

Theo ý kiến của Eximbank: Đây là khoản nợ quá hạn đã kéo dài gần 11 năm, Eximbank đã nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng, tuy nhiên, khách hàng vẫn chưa có phương án xử lý nợ. Việc Eximbank phát thông báo nghĩa vụ nợ cho khách hàng là hoạt động nghiệp vụ thông thường trong quá trình xử lý, thu hồi nợ. Tính đến thời điểm hiện tại, Eximbank chưa nhận được bất kỳ khoản thanh toán nào từ khách hàng.

Về phương thức tính lãi, phí là hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận giữa Eximbank và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ ngày 15/03/2013 có đầy đủ chữ ký khách hàng (quy định về phí, lãi được quy định rõ trong Biểu phí phát hành, sử dụng thẻ đã được đăng tải công khai trên website của Eximbank). Hiện nay, Eximbank đang tiếp tục làm việc, phối hợp với khách hàng để có phương án hỗ trợ khách hàng xử lý nợ.

T.V

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục