Với Hololens, tương lai vẫn phải gọi tên Microsoft

(ĐTCK) Dù bị “át vía” bởi những tên tuổi mới như Google, Facebook, nhưng với “cơn địa chấn” công nghệ mang tên Hololens, Microsoft đã khẳng định ngôi vương ngành công nghệ chưa hề đổi chủ. Tương lai vẫn phải gọi tên Microsoft. 
Với Hololens, tương lai vẫn phải gọi tên Microsoft

Tại buổi ra mắt hệ điều hành Windows 10 hôm qua 21/1, hãng phần mềm này đông thời giới thiệu phần mềm Windows Holographic đi kèm với chiếc kính  được gọi là Hololens.

Thiết bị này cho phép người dùng nhìn thấy các hình ảnh trong không gian 3 chiều trong khi nó có thể nhận diện được giọng nói, chuyển động cũng như sự vật bao quanh người sử dụng.

Microsoft cho biết họ đã làm việc với Phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực (JPL) của NASA tại Viện công nghệ California về Holographic, và phòng thí nghiệm trên cũng sẽ sử dụng công nghệ này cho chuyến thám hiểm Sao Hỏa bắt đầu vào tháng 7 tới đây.

Một chuyên gia phân tich tại Garter Inc, người đã tham dự buổi triển lãm hôm thứ Tư vừa rồi, ông Michael Silver cho biết : “Thật sự là một bất ngờ lớn và tất nhiên cũng là một rủi ro lớn khi cố gắng đưa công nghệ này tới tay người tiêu dùng”.

“Nhưng phải nói rằng, Microsoft cuối cùng đã cho thấy một tầm nhìn bị thiếu vắng trong một thời gian dài”.

Một hiệu ứng do  Hololens tạo ra

Hãng sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới này là công ty mới nhất gia nhập vào thị trường các sản phẩm tạo nên thực tế ảo. Nhưng thực tế ngành công nghệ cho thấy, đi sau không có nghĩa là về muộn.

Microsotf từng là hãng sớm nhất đưa ra máy tính bảng theo đúng nghĩa đen, nhưng để rồi, ngôi vương gọi tên Steve Jobs với sản phẩm Ipad đình đám của Apple.

Cuộc đua kỳ thú trong không gian ảo

Công ty Qualcomm  Inc. và tập đoàn Intel Corp là 2 trong số rất nhiều công ty đã có những triển lãm công nghệ trong vài năm qua nhằm giới thiệu các sản phẩm máy tính, máy tính bảng, điện thoại có thể giúp người dùng tạo ra các ảnh ảo bằng hình ảnh và thông tin kỹ thuật số.

Ngay cả Facebook cũng đã bỏ ra 2 tỷ USD đánh cược vào công nghệ thực tế ảo trong năm ngoái khi mua lại Oculus VR Inc.

Tuy nhiên, sản phẩm mới của Microsoft gây ấn tượng tốt hơn bởi sự vượt trội về khả năng triển khai trên thực tế. Hololens bao gồm mắt kính đen và vòng dây bạc bao quanh đầu người sử dụng. Nó sử dụng 1 chip điện tử mới được Microsoft thiết kế để nhận diện giọng nói, cử chỉ và các thông tin xung quanh người sử dụng.

Một kỹ thuật viên làm việc trong nhóm chế tạo tại Microsoft, Alex Kipman cho biết Microsoft đã xây dựng công nghệ holographic trong nhiều năm một cách bí mật ngay tại trụ sở công ty ở Redmon, Washington. Chiếc kính Hololens sẽ chạy trên hệ điều hành Windows 10. Để điều khiển, người sử dụng chỉ cần nhìn vào 1 điểm, chạm vào khoảng không nơi ảnh ảo xuất hiện, mỗi cử động chạm vào sẽ là 1 cú kích chuột.

Trước đây, mạng xã hội Facebook cũng bắt đầu kế hoạch thâm nhập vào công nghệ tạo ảnh ảo 3D bằng Oculus. Giám đốc điều hành của Facebook, Mark Zucherberg  cho rằng công nghệ thực tế ảo có thể trở thành phương pháp giao tiếp và sáng tạo chính thức trong tương lai trên thế giới, sau kỷ nguyên của các thiết bị di động.

Oculus Rift là thực tế ảo, có nghĩa là hình ảnh dường như ở xung quanh bạn hoàn toàn, nhưng bạn không thế thấy bất cứ phần nào của thế giới thực.

HoloLens là thực tế tăng cường, có nghĩa là hình ảnh đa chiếu sẽ nằm trên hình ảnh của thế giới thực. Bạn có thể tùy chính mức độ xuất hiện của thế giới thực xung quanh.

Trong cuộc chạy đua không gian ảo cần phải kể tới Google. Tập đoàn này đã từng thử thách bản thân trong lĩnh vực này khi giới thiệu Google glass với nỗ lực  tạo ra  kết nối người dùng với các sự vật xung quanh.

Năm ngoái, Google tiếp tục cố gắng của mình trong lĩnh vực này  khi giới thiệu kế hoạch Tango nhằm nâng cao công nghệ 3D, sử dụng hộp số di động. Công ty này đồng thời cũng đầu tư vào Magic leap Inc., một công ty chuyên về máy tính và lĩnh vực đồ họa tái tạo thực tế.

Nhưng Google vẫn chưa dám tuyên bố thành công.

Với Hololens, tương lai vẫn phải gọi tên Microsoft ảnh 2

Sai lầm của Google là tập trung vào không gian ngoài trời và các hoạt động xã hội

Sai lầm của Google

Còn với Microsoft, sự tự tin lớn hơn hẳn. Giám đốc Marketing Chris Capossela cho biết phương pháp của Microsoft hoàn toàn khác biệt với Google Glass.

“Theo kế hoạch, chúng tôi chú trọng nhiều hơn tới không gian tại nhà và nơi làm việc”, Chris Capossela  cho biết.

Trong khi đó Google glass lại tập trung vào không gian ngoài trời và các hoạt động xã hội. Đây cũng chính là sai lầm của Google, chiếc kính của họ nhanh chóng gặp phải nhiều chỉ trích gay gắt, trong đó đáng chú ý nhất là các lo ngại về quyền riêng tư.

Nhiều thành phố thậm chí còn ban lệnh cấm sử dụng Glass nơi công cộng để giải quyết các lo ngại về việc chụp ảnh ai đó mà không cần xin phép, phớt lờ thái độ của người khác nơi cộng cộng và  có cách hành động đáng ngờ kỳ cục khi mà đám đông xung quanh cảm thấy bị đe dọa.

Trong khi đó, Hololens là cách chúng ta có thê mở rộng và tự sáng tạo nên không gian riêng của chính mình ngay tại nhà hoặc nơi làm việc, bạn có thể chơi minecraff ngay tại phong khách hay có 1 cuộc hội nghị qua điện thoại .

Chức năng thú vị nhất khi dùng Skype với HoloLens là gọi video. Khi sử dụng chức năng này, người bên kia có thể nhìn thấy tất cả những gì mà người đeo kính nhìn được. 
Với Hololens, tương lai vẫn phải gọi tên Microsoft ảnh 4 
Người được gọi có thể vẽ biểu đồ ngay trước mắt của người đang đeo kính HoloLens. Người đeo kính có thể đính biểu đồ trên màn hình và tạm che đi hình ảnh của người được gọi. 

Với Hololens, tương lai vẫn phải gọi tên Microsoft ảnh 5 
Microsoft hiện đang tìm kiếm các nhà lập trình ứng dụng để phát triển thêm các ứng dụng cho công cụ Holographic

Một chuyên gia phân tích khác của Gartner sau khi thử sử dụng Hololens nói rằng : “Đây là chiếc kính tuyệt vời nhất mà tôi từng thấy chỉ sau công nghệ quân đội và các thiết bị y tế tối tân nhất”. 

Trịnh Hằng (theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục