Theo bà Hương, không chỉ trở thành một trong những phân khúc sôi động bậc nhất trên thị trường bất động sản nhiều năm qua, việc hàng nghìn dự án chung cư được triển khai đã giúp ngành công nghiệp quản lý, vận hành các tòa nhà đa sở hữu hình thành và phát triển mạnh với hàng trăm đơn vị cung cấp dịch vụ trong và ngoài nước tham gia kinh doanh.
Tuy nhiên, trong quá trình hình thành, quản lý và vận hành các dự án bất động sản đa sở hữu vừa qua cũng xuất hiện rất nhiều vấn đề, nút thắt, không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường bất động sản, đến các thành viên thị trường, mà còn có nguy cơ gây ra những bất ổn về trật tự xã hội. Việc quản lý, vận hành dự án bất động sản còn nhiều bất cập, dẫn đến tranh chấp thường xuyên xảy ra, kéo dài và biến dạng sang hình thức lợi ích nhóm rất nguy hiểm.
Đơn cử, quy định về việc sau 2 năm đưa vào hoạt động, chủ đầu tư chuyển giao cho ban quản trị được bầu từ cư dân để quản lý, vận hành chung cư thương mại không đảm bảo sự ổn định của chất lượng dịch vụ. Điều này xuất phát từ thực tế, ban quản trị không phải là người có chuyên môn. Đã đến lúc cần xem xét lại các quy định về quản lý và vận hành dự án bất động sản đa sở hữu.
Với chủ đầu tư, cái cần quan tâm nhất là phải đảm bảo 2 vấn đề cho khách hàng là chất lượng đúng cam kết (chỉ là khởi điểm) và quan trọng hơn sau đó là duy trì chất lượng dịch vụ.
Đối với các dự án nhà phố, biệt thự và đặc biệt các khu dân cư, khu đô thị mới có quy mô lớn và phức tạp do gồm nhiều hạng mục dự án thành phần, cần xác định rõ ban quản trị chỉ đóng vai trò đại diện, kết nối và giám sát việc thực hiện giữa cư dân và chủ đầu tư, còn chủ đầu tư vẫn phải là người chịu trách nhiệm về việc đảm bảo tiêu chuẩn và chất lượng dịch vụ cho toàn bộ dự án tổng thể.
"Phú Mỹ Hưng là một ví dụ điển hình vì họ đã làm tốt điều này và Khu đô thị Vạn Phúc của chúng tôi cũng sẽ hướng tới mô hình quản lý tương tự, nhằm mang lại chất lượng cao nhất cho cư dân của mình và hạn chế những tranh chấp không đáng có phát sinh trong quá trình vận hành", bà Hương nói và cho biết, khách hàng mua sản phẩm có 2 kỳ vọng chính ở 2 yếu tố này, đảm bảo tốt cho họ cả quá trình sinh sống sau này. Vì vậy, sau khi bàn giao, điều cần quan tâm tiếp theo là duy trì được chất lượng dịch vụ như kỳ vọng, mong đợi của khách hàng.
Khi chủ đầu tư bán bất động sản, vấn đề cốt lõi là ở mức giá nào, thì cam kết dịch vụ kèm theo tương xứng. Đặc biệt, ở các dự án bất động sản cao cấp, khách hàng rất quan tâm chất lượng dịch vụ quản lý sau bàn giao. Chủ đầu tư trong loại hình bất động sản này phải ý thức rõ được vai trò của mình trong việc duy trì chất lượng dịch vụ, vận hành sau khi bàn giao.
Thực tế, có nhiều chủ đầu tư trong thời gian đầu khi chưa lấp đầy (có khi 3 - 5 năm mới lấp đầy), sẵn sàng bù lỗ, thậm chí cử người tham gia luôn ban quản trị để làm sao chọn được đối tác đúng với tiêu chuẩn cam kết khách hàng.
"Tôi có thâm niên trên 10 năm hoạt động trong ngành bất động sản. Theo tôi, với chủ đầu tư, cái cần quan tâm nhất là phải đảm bảo 2 vấn đề cho khách hàng là chất lượng đúng cam kết (chỉ là khởi điểm) và quan trọng hơn sau đó là duy trì chất lượng dịch vụ", bà Hương chia sẻ.
Cũng theo bà Hương, ai ở chung cư cũng mong muốn có nhà ở chất lượng, có dịch vụ cung cấp như kỳ vọng, nhưng dành thời gian để tham gia ban quản trị hay tham gia giám sát hoạt động đó thì không có nhiều cư dân sẵn lòng. Nên khi chủ đầu tư bàn giao cho ban quản trị thì lo lắng chuyện làm sao huy động đủ cư dân tham gia các cuộc họp, làm sao để cư dân sẵn lòng tham gia ban quản trị.
Theo đó, nên có quy định rõ về vai trò, trách nhiệm của đối tác tham gia vận hành phát triển chung cư này để duy trì chất lượng dịch vụ sau bán hàng như chủ đầu tư cam kết ban đầu, đảm bảo đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.
Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com