VNS - Cổ phiếu đầu ngành taxi

(ĐTCK) Thị trường taxi mặc dù đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt, nhưng lợi thế đang thuộc về các DN dẫn đầu. Vinasun là một trong các hãng taxi lớn, chiếm lĩnh thị phần chi phối tại khu vực phía Nam, đặc biệt là TP. HCM, địa bàn đóng góp tới gần 86% doanh thu của Công ty.

Đội xe hùng hậu và áp đảo. Trên địa bàn TP. HCM, Vinasun có khoảng 4.041 xe taxi, chiếm 40% tổng lượng taxi. Đơn vị đứng thứ 2 là Mai Linh với khoảng 2.412 xe. Số lượng đầu xe lớn giúp taxi Vinasun có thể phủ đều trên khắp các tuyến đường. Đây là một trong những lợi thế lớn của Vinasun.

 

Thị phần dẫn đầu. Thị trường taxi TP. HCM mặc dù có sự tập trung khá lớn khi 2 đơn vị đứng đầu là Mai Linh và Vinasun đã chiếm tới 60% thị phần, 40% còn lại được chia đều cho khoảng 34 hãng taxi khác như Vinataxi, Saigon Air, SaigonTourist, Hoàng Long... Các hãng lớn như Vinasun đang cho thấy sự vượt trội hơn hẳn về chất lượng phục vụ, đội xe, độ bao phủ thị trường, số lượng các điểm tiếp thị đón khách.

 

Chiến lược kinh doanh hợp lý. Vinasun tập trung khai thác tối đa thị trường các đô thị lớn phía Nam , nơi có nhu cầu đi lại bằng taxi lớn. Trong khi đó, chiến lược kinh doanh của Mai Linh là bao phủ toàn quốc, thậm chí ở cả những địa phương có nhu cầu đi lại thấp. Điều này đòi hỏi nhiều nguồn lực hơn về vốn, nhân sự cũng như khả năng quản lý, nên mô hình của Mai Linh có hiệu quả không cao. Hiện Mai Linh đã có mặt tại 53/64 tỉnh thành cả nước so với con số 5 tỉnh thành của Vinasun.

 

Tỷ lệ nợ của Vinasun thấp hơn nhiều so với Mai Linh. Để đầu tư phát triển đội xe, các DN vận tải taxi đều cần dựa vào vốn vay. Tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng đòn bẩy có sự khác biệt khá lớn giữa các DN này. Trong khi Vinasun duy trì tỷ lệ giữa vốn vay và vốn tự có ở mức khoảng 60/40 thì tỷ lệ này ở Mai Linh cao hơn từ 3 - 5 lần. Vinasun sử dụng vốn chủ sở hữu là chủ yếu thông qua việc giữ lại lợi nhuận để tái đầu tư, kết hợp với huy động một lượng nợ vay cân đối. Ngược lại, Tập đoàn Mai Linh tài trợ phần lớn bằng vốn vay nhằm kỳ vọng gia tăng lợi nhuận từ đòn bẩy tài chính. Kết quả là Mai Linh bị lỗ liên tiếp trong 5 năm trở lại đây do gánh chịu chi phí lãi vay quá lớn.

 

Triển vọng Vinasun. Năm 2012, Vinasun sẽ không đẩy mạnh đầu tư xe và mở rộng thị trường do bối cảnh kinh tế vĩ mô còn gặp nhiều khó khăn, nhu cầu đi lại của người dân vì thế có phần tăng trưởng chậm lại. Chúng tôi cho rằng, sự tăng trưởng trong năm 2012 chủ yếu sẽ đến từ việc tăng giá dịch vụ taxi khi ngay trong tháng 3/2012, Vinasun đã điều chỉnh giá cước tăng trung bình từ 7 - 9%.

Năm 2010, Vinasun đã rất thành công phát triển thị trường Đà Nẵng và Vũng Tàu và trong tương lai sẽ là các cụm kinh tế, thành phố du lịch trọng điểm tại phía Nam như Huế, Hội An, Nha Trang, Cam Ranh, Cần Thơ… Chúng tôi cho rằng, khi kinh tế vĩ mô dần ổn định trở lại, lãi suất ngân hàng xuống thấp sẽ mở ra những cơ hội lớn cho Vinasun.

 

Khuyến nghị đầu tư. Vận tải taxi sẽ còn nhiều tiềm năng tại Việt Nam do quy mô dân số tăng nhanh và đời sống ngày càng được cải thiện. Vinasun là đơn vị dẫn đầu thị trường dịch vụ vận tải taxi tại khu vực phía Nam nhờ có đội xe hùng hậu cùng với chiến lược cạnh tranh tốt. Mặc dầu vậy, tính thanh khoản và biến động của cổ phiếu VNS trên thị trường không quá nhiều, do các cổ đông lớn nắm giữ tới khoảng 80% sở hữu của Công ty và bản chất hoạt động của Vinasun cũng không chứa đựng yếu tố gây đột biến. Cổ phiếu VNS do vậy sẽ phù hợp hơn cho trường phái đầu tư trung và dài hạn. Chúng tôi khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu Vinasun, mức giá hợp lý chúng tôi đưa ra là 32.700 đồng/cổ phần.

Bài viết được cung cấp bởi CTCK Bảo Việt
Bài viết được cung cấp bởi CTCK Bảo Việt

Tin cùng chuyên mục