VN-Index rung lắc, ngành cảng biển giữ đà tăng trưởng

(ĐTCK) VN-Index có thể sẽ kiểm định ngưỡng kháng cự 1.680 điểm trong tuần này nếu nhóm cổ phiếu trụ duy trì được đà tăng. Ngược lại, nếu thị trường rung lắc, vùng hỗ trợ 1.590 - 1.600 điểm sẽ là mốc quan trọng để đánh giá sức mạnh của xu hướng.

Tuần qua, VN-Index tiếp tục mở rộng đà tăng và có lúc chạm mốc cao mới 1.665 điểm nhờ lực đẩy từ các cổ phiếu trụ. Mặc dù rung lắc xuất hiện trong phiên, lực cầu vẫn duy trì tích cực. Tuy nhiên, áp lực chốt lời xuất hiện mạnh hơn vào cuối tuần, khiến chỉ số đóng cửa lùi về mốc 1.630 điểm. Thanh khoản giữ ở mức cao, với giá trị giao dịch bình quân vượt 55.000 tỷ đồng/phiên.

Phần lớn các nhóm ngành đều có một tuần tăng điểm tích cực. Các nhóm ngành như ngân hàng và chứng khoán tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt. Trong khi đó, các nhóm bảo hiểm, dầu khí và xây dựng cũng tăng điểm, hỗ trợ đà tăng chung của thị trường.

Ngược lại, nhóm bất động sản dù vẫn giữ được sắc xanh nhưng chịu áp lực điều chỉnh rõ rệt về cuối tuần, cho thấy hoạt động chốt lời sau nhịp tăng trước đó.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh với tổng giá trị hơn 8.000 tỷ đồng, chủ yếu ở các cổ phiếu lớn như FPT, HPG, SSI, MWG, VHM và chứng chỉ quỹ FUEVFVND. Ở chiều ngược lại, họ tập trung mua ròng mã VPB, VJC và STB.

Thị trường đang có những tín hiệu đan xen. Lực cầu vẫn tích cực ở nhóm dẫn dắt nhưng dòng tiền chung đang thận trọng hơn do sự phân hóa và áp lực bán từ khối ngoại.

VN-Index có thể sẽ kiểm định ngưỡng kháng cự 1.680 điểm trong tuần này nếu nhóm cổ phiếu trụ duy trì được đà tăng. Ngược lại, nếu thị trường rung lắc, vùng hỗ trợ 1.590 - 1.600 điểm sẽ là mốc quan trọng để đánh giá sức mạnh của xu hướng.

Chiến lược giao dịch được khuyến nghị là linh hoạt và ngắn hạn. Hạn chế mua đuổi khi thị trường hưng phấn, thay vào đó nên tận dụng các nhịp điều chỉnh để cơ cấu lại danh mục theo dòng tiền. Đồng thời, cần theo dõi sát vùng hỗ trợ 1.590 - 1.600 điểm để quản trị rủi ro.

Ngành cảng biển duy trì động lực tăng trưởng

Ngành cảng biển Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ trong năm 2025, nhờ vào sự kết hợp của nhiều yếu tố. Nhu cầu xuất nhập khẩu gia tăng và xu hướng dịch chuyển thương mại toàn cầu đã tạo ra động lực lớn.

Trong 7 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tiếp tục tăng trưởng. Đáng chú ý, sản lượng container thông qua hệ thống cảng đạt 16,3 triệu TEU, tăng 13% so với cùng kỳ. Động lực ngắn hạn đến từ hiện tượng “frontloading”, khi các doanh nghiệp đẩy mạnh giao hàng trước khi mức thuế quan mới được áp dụng.

Việc Mỹ điều chỉnh giảm thuế đối với hàng hóa Việt Nam là một tín hiệu tích cực. Cụ thể, mức thuế giảm xuống 20% (so với tuyên bố 46% ban đầu) và áp dụng 40% cho hàng quá cảnh, giúp giảm đáng kể chi phí cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Cùng với việc lạm phát được kiểm soát tại các thị trường trọng điểm như EU, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, triển vọng phục hồi nhu cầu mạnh mẽ dự kiến sẽ xuất hiện từ năm 2026.

Một xu hướng quan trọng khác là sự dịch chuyển từ cảng sông sang cảng nước sâu. Các khu vực như Lạch Huyện (Hải Phòng) và Bà Rịa, Vũng Tàu (TP.HCM) đang dần trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế. Những khu vực này hưởng lợi từ khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn, thời gian xếp dỡ nhanh và hệ thống logistics hiện đại. Việc mở rộng các dự án như Nam Đình Vũ giai đoạn 3, Gemalink 2A hay các dự án nâng cấp luồng tàu sẽ tăng năng lực cạnh tranh của cảng biển Việt Nam so với khu vực.

Ngoài ra, các hiệp định thương mại tự do (CPTPP, EVFTA, RCEP) tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng sản lượng hàng hóa trong dài hạn. Xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng tại một số nước trong khu vực và đặt cơ sở sản xuất tại Việt Nam kéo theo nhu cầu xuất nhập khẩu và logistics, tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp cảng biển.

Bài viết được cung cấp bởi, Công ty Cổ phần Chứng Khoán KAFI

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục