Tác giả bài báo Stacy Perman chỉ tập trung vào 3 hãng hàng không Virgin đang hoạt động trên khắp thế giới. Đó là Virgin Atlantic, Virgin America, Virgin Blue.
Virgin Atlantic (do Virgin Group sở hữu 51% cổ phần, Singapore Airlines nắm 49% cổ phần còn lại) là hãng hàng không đường dài lớn thứ 2 ở Anh, chỉ sau British Airways hiện có các chuyến bay thường kỳ tới 30 thành phố lớn trên thế giới (năm 2009, doanh thu đạt 3,66 tỷ USD, chuyên chở 5,4 triệu lượt hành khách).
Virgin America có trụ sở chính ở Mỹ (Virgin Group nắm 24,9% cổ phần; Tập đoàn VAI Partners nắm 75%). Năm 2009, Virgin America đã chuyên chở 3,7 triệu lượt hành khách, đạt doanh thu 548 triệu USD. Virgin Blue có địa bàn hoạt động chính ở Australia và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Năm 2009, Virgin Blue chuyên chở 17,5 triệu lượt hành khách và có doanh thu 2,65 tỷ USD.
Như mọi người đều biết, trên thế giới hiện 3 liên minh hàng không. Đó là Star Alliance (lớn nhất), tiếp đến là Sky Team và sau cùng là OneWorld. Thành viên của Star Alliance gồm những hãng hàng không có tên tuổi như Singapore Airlines, Air China (Trung Quốc), Lufthansa (Đức)… Vietnam Airlines mới gia nhập Liên minh Sky Team trong năm nay, các thành viên khác gồm Air France (Pháp), Korean Air (Hàn Quốc)... American Airlines (Mỹ), British Airways (Anh), Qantas (Australia)… là thành viên của Liên minh One World.
Ông Richard Branson có ý tưởng thành lập Liên minh Virgin (gồm 3 hãng hàng không Virgin) và tạm gọi (chưa chính thức) là Liên minh chất lượng (nguyên văn tiếng Anh: Quality Alliance). Ông tạm chọn như vậy là cũng khá chuẩn, bởi liên minh mới (nếu có ra đời) thì không thể địch lại 3 liên minh trên mọi phương diện, may ra chỉ có thế cạnh tranh về chất lượng dịch vụ mà thôi.
Ông Richard Branson còn lớn tiếng phát biểu: "Bạn chỉ có bay vòng quanh thế giới trên các máy bay thuộc thương hiệu Virgin trên các đường bay thương mại. Hay nói cho dễ hiểu, chỉ các hãng hàng không có thương hiệu Virgin mới có thể đưa bạn bay vòng quanh thế giới, mà không cần đổi sang hãng khác".
Tự hào chưa!
Thế nhưng, nhiều chuyên gia hàng không lại cho rằng, ý tưởng thành lập liên minh hàng không thứ 4 chỉ toàn "họ hàng" nhà Virgin cũng hay, nhưng khó lòng đem lại hiệu quả gì đáng kể.
Thứ nhất, cả 3 hãng cộng lại mới có 154 chiếc máy bay, thua xa các hãng hàng không lớn trên thế giới, mỗi hãng có vài trăm chiếc.
Thứ hai, cả ba hãng đang làm ăn… chưa đâu vào đâu. Năm 2009, Virgin Atlantic lỗ 205 triệu USD, Virgin America lỗ 48 triệu USD, duy chỉ Virgin Blue lãi 18,9 triệu USD, mức lợi nhuận… quá hẻo.
Thứ ba, khách quan mà xét, thế giới chỉ cần 3 liên minh là vừa xinh. Thế "kiềng ba chân" đã an bài rồi, thêm một liên minh nữa chẳng thể làm nên trò trống gì.
Một số ý kiến khác lại cho rằng, ông Richard Branson là con người có nhiều ý tưởng lạ đời, táo bạo, rất khác người và có không ít ý tưởng trở thành hiện thực.
Ông Richard Branson chưa hề học đại học, thậm chí chưa tốt nghiệp cả phổ thông, thế mà trở thành tỷ phú có hạng trên thế giới. Ngoài lĩnh vực hàng không, thương hiệu Virgin còn có tiếng trong nhiều lĩnh vực khác. Virgin Money hoạt động trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng; Virgin Mobile có hàng chục triệu thuê bao điện thoại di động ở Anh, Ấn Độ, Australia, Mỹ…; Virgin Megastore sở hữu chuỗi cửa hàng bán băng, đĩa nhạc, CD, VCD, DVD…
Thế bạn đã từng nghe thấy cái tên Virgin Galactic bao giờ chưa? Đó là công ty do chính ông Richard Branson sáng lập, dự định sẽ đưa người đi du lịch trên không gian, với giá đặt mua bây giờ là 200.000 USD/người/chuyến. Chưa biết có nên cơm cháo gì hay không mà đã có 380 người "book" vé rồi.
Theo mô tả, phi thuyền VSS Enterprise mỗi lần chỉ chở 6 du khách và 2 phi công sẽ bay lên không trung ở độ cao vài chục km. Ý tưởng thoạt nghe thật ngông cuồng và điên rồ, ấy thế mà vào cuối năm 2011 hoặc năm 2012 có thể sẽ thành hiện thực cũng nên. Ngày 22/10 vừa qua, VSS Enterprise đã thực hiện chuyến bay thử đầu tiên khi đã thoát khỏi tàu mẹ WhiteKnightTwo ở độ cao 13.700 m, thực hiện một chuyến bay lượn độc lập 11 phút trước khi đáp an toàn xuống đường băng sân bay hàng không vũ trụ Spaceport America ở Bang New Mexico (Mỹ). Ông Richard Branson đã vui mừng khôn xiết trước thắng lợi của chuyến bay thử này.
Trở lại với ý tưởng thành lập liên minh hàng không, trong khi khẳng định thương hiệu Virgin luôn dám chơi với các "ông lớn" và cách duy nhất để các công ty Virgin trụ lại được là đi trước các đối thủ hàng dặm, song ông Richard Branson cũng không quên thòng thêm một câu rằng: "Đừng quên rằng, đôi lúc chúng tôi cũng bị ngã vập mặt".