
Vincom Retail nêu rõ, tài sản ngắn hạn tăng 2.276 tỷ đồng, từ 10.036 tỷ đồng năm 2023 lên 12.312 tỷ đồng năm 2024, chủ yếu do một phần lợi nhuận sau thuế được sử dụng để đặt cọc nhận chuyển nhượng quỹ căn thương mại dịch vụ tại hai dự án Vinhomes Golden Avenue (Móng Cái – Quảng Ninh) và Vinhomes Royal Island (Vũ Yên - Hải Phòng). Điều này nhằm bổ sung quỹ căn shophouse để bán do quỹ căn của các dự án shophouse/ thương mại dịch vụ trước đây đã gần bàn giao hết và chuyển sang giai đoạn xây dựng cấu phần trung tâm thương mại.
Hai dự án khu phố thương mại này dự kiến sẽ ra mắt thị trường lần lượt từ cuối năm 2025 và bắt đầu bàn giao, ghi nhận doanh thu từ năm 2026, tạo tăng trưởng tốt về doanh thu lợi nhuận.
Tài sản dài hạn của VRE tăng 5.296 tỷ đồng, từ 37.617 tỷ đồng năm 2023 lên 42.914 tỷ đồng năm 2024, chủ yếu do đặt cọc bổ sung với Vingroup Vinhomes nhằm nhận được quyền phát triển các dự án trung tâm thương mại (TTTM) mới dự kiến khai trương từ năm 2025 trở đi, với tổng diện tích sàn bán lẻ khoảng 800.000 m².
Năm 2025, Vincom Retail đặt mục tiêu doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 9.520 tỷ đồng, tăng hơn 6% so với năm 2024. Trong đó, doanh thu từ cho thuê và các dịch vụ liên quan khoảng 9.300 tỷ đồng, tăng 15%; doanh thu chuyển nhượng bất động sản khoảng 220 tỷ đồng. VRE dự kiến lãi sau thuế 4.700 tỷ đồng, tăng gần 15% so với năm trước.
Vincom Retail khẳng định vị thế số một trong lĩnh vực đầu tư bất động sản bán lẻ tại Việt Nam thông qua chiến lược mở rộng mạnh mẽ. Năm 2025, doanh nghiệp dự kiến khai trương ba trung tâm thương mại (TTTM) mới, bao gồm Vincom Mega Mall Ocean City, Vincom Mega Mall Royal Island và Vincom Plaza Vinh, cung cấp gần 120.000 m² diện tích mặt sàn bán lẻ ra thị trường.
Về chiến lược dài hạn, Vincom Retail hướng đến phát triển các TTTM quy mô lớn tại các đại đô thị Vinhomes, với diện tích từ hàng trăm đến hàng nghìn héc-ta, tận dụng tối đa nguồn khách hàng từ cư dân Vinhomes và khu vực lân cận. Các tổ hợp mua sắm này không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng về trải nghiệm mua sắm, mà còn tích hợp đa dạng tiện ích và dịch vụ, tạo không gian giải trí hiện đại.
Vincom Retail tiếp tục mở rộng mô hình khu phố thương mại, không chỉ là điểm đến mua sắm mà còn tạo ra không gian trải nghiệm hiện đại, góp phần nâng cao giá trị bất động sản. Chiến lược phát triển tập trung vào ba yếu tố: Sáng tạo – Khác biệt – Bền vững. Mỗi khu phố có chủ đề riêng, thiết kế độc đáo nhằm thu hút đúng nhóm khách hàng mục tiêu, với các mô hình như Làng Sake, Đảo Giải Trí, Làng Mỹ Vị... Các khu phố này cũng sẽ trở thành địa điểm tổ chức những sự kiện lớn như Lễ Hội Đèn Lồng, Lễ Hội Nướng Thế Giới, quy tụ các đầu bếp hàng đầu thế giới.
Trên thị trường, đóng cửa phiên giao dịch ngày 1/4, cổ phiếu VRE tăng 4,44% lên mức 20.000 đồng/CP, khối lượng khớp lệnh đạt gần 16,5 triệu đơn vị.