Vinamilk (VNM) dẫn đầu xu hướng tiêu dùng xanh

(ĐTCK)  Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”.
Những chiếc vỏ hộp sữa Vinamilk được “tái sinh” thành những mô hình xinh xắn

Theo Báo cáo Người tiêu dùng có ý thức về môi trường (Eco - Conscious Consumer Report) 2025, 89% người tiêu dùng toàn cầu đã thay đổi thói quen mua sắm để thân thiện hơn với môi trường, trong đó 80% sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh. Tại Việt Nam, 54% người được hỏi cho biết sẵn lòng trả thêm tối đa 10% cho sản phẩm làm từ vật liệu tái chế hoặc bền vững.

Khi thói quen mua sắm định hình tiêu chuẩn sản phẩm

Minh chứng này được thể hiện rõ qua ý kiến của gần 400 tài khoản gửi về chương trình Find Your R - chiến dịch truyền thông do Vinamilk phát động nhằm khích lệ cộng đồng hành động vì môi trường từ những thói quen nhỏ như Recycle (Tái chế), Reuse (Tái sử dụng), Repair (Sửa chữa), Rethink (Suy nghĩ lại)…

Đó là tín hiệu rõ rệt về sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, từ việc mua sắm theo sở thích sang lựa chọn có trách nhiệm với môi trường. Vinamilk là một trong số ít doanh nghiệp nhận thấy sự chuyển biến này từ khá sớm.

Ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc điều hành sản xuất, Trưởng dự án Net Zero Vinamilk cho biết, nỗ lực hướng đến phát triển bền vững của Công ty đã có từ trước khi khái niệm “phát triển xanh”, “tiêu dùng xanh” được nhắc đến tại Việt Nam. Hơn chục năm trước, doanh nghiệp đã đầu tư các trang trại, nhà máy quy mô hàng nghìn tỷ đồng, vừa nâng cao năng lực sản xuất, vừa giảm phát thải. Các công nghệ hiện đại như robot LGV giúp giảm 62% lượng khí thải CO2 so với xe nâng chạy nhiên liệu hóa thạch; kho thông minh tiết kiệm 70% năng lượng so với kho truyền thống… cũng đã được ứng dụng từ sớm. Nhờ đó, ngay khi Việt Nam tuyên bố hành động để hướng đến Net Zero vào 2050, Vinamilk đã có 3 đơn vị đạt trung hòa các-bon theo chuẩn quốc tế. Doanh nghiệp cho biết đã sẵn sàng chinh phục cột mốc giảm 15% phát thải khí nhà kính vào năm 2027, 27% vào năm 2035 và đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Lợi thế của người biết biến rào cản thành cơ hội

Nếu như tại Việt Nam, xu hướng tiêu dùng xanh còn phụ thuộc vào ý thức của người mua và theo các chuyên gia khuyến cáo, cơ hội sẽ thuộc về các doanh nghiệp có sự chuẩn bị từ sớm. Từ hơn 10 năm trước, Vinamilk đã sẵn sàng cung cấp báo cáo phát triển bền vững độc lập với báo cáo tài chính, với số liệu phát thải đo đếm theo chuẩn mực quốc tế. Đây là tiền đề cho doanh nghiệp duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu 2 con số. Năm 2024, cải tiến nắp chai giúp loại bỏ hơn 4,1 triệu ống hút nhựa và tăng doanh thu xuất khẩu tại New Zealand gần 80%. Riêng 9 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 5.500 tỷ đồng, tăng 25,3% so với cùng kỳ.

“Sản xuất xanh không chỉ là trách nhiệm mà còn là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu phát triển bền vững”, ông Minh nhấn mạnh.

Để thúc đẩy cuộc đua chuyển đổi xanh tại Việt Nam, đại diện Vinamilk cho rằng, ngoài khung pháp lý, truyền thông nâng cao nhận thức người tiêu dùng đóng vai trò then chốt. Không chỉ dừng ở các chiến dịch thường xuyên như Find Your R, Vinamilk còn triển khai nhiều hoạt động lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường, tiêu dùng bền vững như chương trình khuyến khích người tiêu dùng thu gom và tái chế bao bì “Vỏ xinh được tái sinh”, đã thu gom hơn 3,1 triệu vỏ hộp sữa, với hơn 25.000 lượt khách hàng tham gia; Chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam; Cánh rừng Net Zero Đất Mũi Cà Mau…

Asian Technology Excellence Awards (ATEA) là giải thưởng thường niên do Tạp chí Asian Business Review tổ chức, nhằm tôn vinh những sáng kiến công nghệ đột phá đang định hình tương lai của châu Á.

Ở hạng mục Chuyển đổi số - Sản xuất thực phẩm, Vinamilk là doanh nghiệp sữa duy nhất của Đông Nam Á được xướng tên nhờ bộ đôi công nghệ đột phá: công nghệ siêu vi lọc và hệ thống kiểm định chất lượng sữa 4.0.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục