Vinamilk, mục tiêu 3 tỷ USD doanh số năm 2017

(ĐTCK) VNM đặt mục tiêu phấn đấu trở thành 1 trong 50 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới, với doanh số 3 tỷ USD vào năm 2017.
Vinamilk, mục tiêu 3 tỷ USD doanh số năm 2017

Tại ĐHCĐ cuối tuần qua, bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Vinamilk (VNM) cho biết, 2 tháng đầu năm 2012, doanh thu của VNM tăng khoảng 30%, lợi nhuận tăng trên 20% so với cùng kỳ năm trước. Sức tiêu thụ các mặt hàng sữa trong tháng 3 cũng khả quan, dù những tháng đầu năm là mùa thấp điểm kinh doanh mặt hàng sữa.

Do đó, ĐHCĐ VNM đã thống nhất tăng gấp đôi mức chi trả cổ tức đợt 2 năm 2011 từ 1.000 đồng/CP lên 2.000 đồng/CP. Thời gian chi trả dự kiến vào ngày 10/4/2012.

Năm 2012, VNM dự kiến tổng doanh thu đạt 26.480 tỷ đồng, tăng 20%; lợi nhuận sau thuế đạt 4.690 tỷ dồng, tăng 11,2% so với năm 2011. Công ty đặt mục tiêu phấn đấu trở thành 1 trong 50 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới, với doanh số 3 tỷ USD vào năm 2017.

Trước thắc mắc của cổ đông về tính khả thi của mục tiêu này, bởi thực tế VNM phải mất hàng chục năm mới đạt được doanh thu 1 tỷ USD, bà Liên nói: “VNM tự tin với mục tiêu này và hy vọng đẩy nhanh thời gian đạt được mục tiêu vào năm 2016”.

VNM cũng dự kiến kế hoạch kinh doanh trong 5 năm tới, với doanh thu bình quân tăng 20%, lợi nhuận sau thuế tăng 10%. Đại diện một quỹ đầu tư nước ngoài băn khoăn: “Lợi nhuận sau thuế trong giai đoạn 2012 - 2016 chỉ tăng 10%/năm, trong khi lạm phát ở Việt Nam xấp xỉ mức này. Lợi nhuận đề ra thấp như vậy sẽ khiến cổ đông hoài nghi có nên giữ cổ phiếu VNM lâu dài hay không?”. Lý giải về kế hoạch tăng trưởng khá thận trọng, bà Liên cho biết, VNM đã có nhiều cuộc khảo sát về sức tiêu thụ của thị trường. Kết quả cho thấy, sức mua của thị trường đang giảm sút.

“Chúng tôi cam kết sẽ nỗ lực hết sức để đạt và vượt kế hoạch kinh doanh đề ra. Thực tế, VNM luôn vượt kế hoạch. Tuy nhiên, kế hoạch kinh doanh đề ra phải phù hợp với thực tế thị trường để không tạo áp lực quá lớn cho cán bộ - công nhân viên toàn Công ty”, bà Liên nói.

Năm 2011, VNM đạt hơn 1 tỷ USD doanh số (22.071 tỷ đồng), tăng 37,2%. Cột mốc 1 tỷ USD doanh số của VNM đã đạt sớm hơn 1 năm so với mục tiêu đề ra cho kế hoạch 3 năm 2011 - 2013.

Tại đại hội, các cổ đông tín nhiệm bầu bà Mai Kiều Liên vào HĐQT nhiệm kỳ 2012 - 2016, với tỷ lệ phiếu bầu cao nhất, đạt 138,31%. HĐQT đã thống nhất, bà Liên giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VNM.

Ng.Lan
Ng.Lan

Tin cùng chuyên mục