Vinamilk hướng đến cột mốc doanh thu 3 tỷ USD

(ĐTCK) Liên tục 5 năm liền đoạt giải BCTN tốt nhất (2008 - 2012), năm nay, Vinamilk một lần nữa tăng tốc lọt vào top 10 BCTN xuất sắc nhất và đoạt luôn Giải Nhất Giải Báo cáo phát triển bền vững (SRA) tốt nhất lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam.
Vinamilk hướng đến cột mốc doanh thu 3 tỷ USD

Đây là một minh chứng thuyết phục khát vọng “Vươn cao Việt Nam” được Vinamilk xây dựng và chuyển tải xuyên suốt BCTN 2012.

Vinamilk hướng đến cột mốc doanh thu 3 tỷ USD ảnh 1

Minh bạch để vươn cao

Chia sẻ về quá trình làm BCTN, lãnh đạo Vinamilk cho biết, để có một BCTN tốt thì khâu chuẩn bị rất quan trọng. Việc chuẩn bị gồm các bước: đưa ra ý tưởng cần chuyển tải của năm, lựa chọn đơn vị thực hiện và giúp họ truyền tải một cách sống động nhất ý tưởng của DN, biên soạn nội dung. Trong đó, biên soạn nội dung là phần quan trọng nhất, có sự kết hợp của nhiều phòng ban liên quan để cung cấp thông tin.

Chuẩn bị BCTN một cách nghiêm túc chính là một trong những động thái thể hiện tính minh bạch và quản trị DN tốt của Vinamilk trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Việc này cũng giúp Công ty luôn hướng tới áp dụng quản trị DN theo các thông lệ được áp dụng rộng rãi và phố biến nhất trên thế giới, từ đó giúp cổ đông và nhà đầu tư an tâm khi đầu tư vào Vinamilk.

Chủ đề BCTN năm nay của Vinamilk là “VINAMILK - VƯƠN CAO VIỆT NAM ”, thể hiện sự phát triển mạnh mẽ, liên tục của Vinamilk, gắn kết với sự phát triển của đất nước và con người Việt Nam . "Vươn cao Việt Nam " đã bao gồm phần nào sự kết hợp của lợi ích kinh tế, lợi ích xã hội, cũng như trách nhiệm xã hội. Bìa 1 của Báo cáo là hình ảnh người cha cõng em bé với gương mặt rạng rỡ, tươi cười nhìn về phía trước, dưới bầu trời trong xanh điểm mây trắng. Hình ảnh mây trắng và bầu trời xanh liên tưởng đến những dòng sữa tươi trắng tinh và đầy dinh dưỡng được tạo ra từ những con bò sữa trên đồng cỏ xanh. Hình ảnh những dòng sữa lượn cong 2 màu trắng xanh đi lên và ngày một mở rộng tượng trưng cho sự phát triển không ngừng của Vinamilk. Khung cảnh thiên nhiên với màu xanh dương thể hiện cho sự thanh khiết, thân thiện với môi trường. Ý tưởng này thể hiện một phần triết lý kinh doanh “Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng tốt nhất, chất lượng nhất bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm của mình đối với cuộc sống con người và xã hội”.

Triết lý kinh doanh của Vinamilk được xây dựng trên 5 giá trị cốt lõi. Thứ nhất là “Chính trực”: liêm chính, trung thực trong ứng xử và trong tất cả các giao dịch. Thứ hai là “Tôn trọng”: tôn trọng bản thân, đồng nghiệp, Công ty, đối tác và cộng đồng. Thứ ba là “Công bằng”: công bằng với nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp và các bên liên quan khác. Thứ tư là “Tuân thủ”: tuân thủ luật pháp, Bộ Quy tắc ứng xử và các quy chế, chính sách quy định của Công ty. Thứ năm là “Đạo đức”: tôn trọng các tiêu chuẩn đã được thiết lập và hành động một cách đạo đức.

Vinamilk hướng đến cột mốc doanh thu 3 tỷ USD ảnh 2Bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinamilk bên dây chuyền sản xuất sữa nước hiện đại nhất thế giới của Vinamilk

 

Hướng đến cột mốc 3 tỷ USD

Từ bệ phóng vững chắc năm 2011, Vinamilk đã tiếp tục có một năm 2012 hoạt động kinh doanh hết sức thành công. Ngoài những kết quả khả quan về sản xuất kinh doanh, trong năm vừa qua, Vinamilk vẫn tiếp tục duy trì và củng cố hình ảnh DN hướng tới việc đề cao trách nhiệm xã hội. Công ty đã tham gia tích cực vào các hoạt động hỗ trợ cộng đồng tại nhiều địa phương trên cả nước, như chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam; Chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam tặng sữa cho trẻ em nghèo ở Quảng Bình, Phú Quốc (Kiên Giang), Quỹ học bổng Vinamilk ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam… “Sự thành công của Vinamilk càng trở nên ấn tượng hơn nữa trong bối cảnh năm 2012 là năm vô cùng khó khăn, không chỉ đối với các DN Việt Nam, mà cả với các DN trên toàn thế giới”, bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinamilk chia sẻ.

Trong Chiến lược phát triển giai đoạn 2010 - 2015, tầm nhìn 2020 của mình, Vinamilk đặt mục tiêu trở thành Tập đoàn sản xuất sữa lớn của Việt Nam và khu vực. Để đạt mục tiêu đó, Công ty chủ trương đưa công nghệ mới nhất, hiện đại, tiên tiến nhất vào quá trình sản xuất, nhằm tạo ra các sản phẩm đạt chất lượng quốc tế, cạnh tranh một cách sòng phẳng với các nhãn hiệu sữa nổi tiếng trên thế giới.

Cụ thể hóa chủ trương, Công ty đã quyết định đầu tư xây dựng nhà máy sữa bột trẻ em Việt Nam với quy mô xây dựng 60.000 m2 và được thiết kế có công suất 54.000 tấn sữa bột/năm, đạt tiêu chuẩn quốc tế HACCP, GMP, CODEX, máy móc thiết bị và công nghệ đồng bộ, đời mới nhất do Tập đoàn GEA/NIRO và các hãng hàng đầu thế giới cung cấp. Đặc điểm nổi bật của hệ thống thiết bị công nghệ là giảm tiêu thụ năng lượng, tiết kiệm chi phí sản xuất, ổn định chất lượng sản phẩm, hiệu quả kinh tế cao, dây chuyền sản xuất khép kín, tự động hóa hoàn toàn từ khâu chế biến, đóng lon. Nhà máy cũng được thiết kế thân thiện với môi trường, tuân thủ ISO 14001: 2004 về môi trường, giảm tiêu thụ năng lượng và giảm thiểu chất thải rắn, lỏng; sử dụng khí CNG (không đốt dầu FO) để sản xuất hơi. Hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp. Môi trường không khí trong toàn bộ khu vực sản xuất được kiểm soát tập trung, lọc vi sinh, sát khuẩn, đảm bảo duy trì nhiệt độ, độ ẩm và độ sạch theo tiêu chuẩn châu Âu.

Ngoài dự án trên, dự án siêu nhà máy sản xuất sữa tươi của Vinamilk với quy mô 100 triệu USD dự kiến sẽ khánh thành vào tháng 8/2013, có công suất sản xuất 400 triệu lít sữa/năm trong giai đoạn 1 và 800 triệu lít sữa/năm vào giai đoạn 2. Nhà máy tự động hóa cao, hiện đại nhất thế giới hiện nay, sử dụng kho thông minh và vận hành hoàn toàn bằng Robot. Thiết kế Nhà máy đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường. Đồng thời, Vinamilk còn chủ động đầu tư phát triển nguồn nguyên liệu một cách bền vững với 5 trang trại bò sữa, sắp tới sẽ đầu tư thêm 2 trạng trại mới tại Tây Ninh (với 10.000 con bò) và Thanh Hóa (với 20.000 con bò). Ngoài ra, Vinamilk còn mở rộng hoạt động đầu tư ra nước ngoài bằng việc góp 20% vốn cho nhà máy sữa ở New Zealand … Các dự án này đều đang đi vào sản xuất ổn định, với sản lượng lớn, không những đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu, góp phần hiện thực hóa mục tiêu doanh thu 3 tỷ USD vào năm 2017 và đưa Vinamilk trở thành một trong 50 DN sản xuất sữa lớn nhất thế giới.

Vinamilk hướng đến cột mốc doanh thu 3 tỷ USD ảnh 3Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Chủ tịch Quốc hội (giữa hàng sau) và bà Bùi Thị Hương - Giám đốc Đối ngoại Vinamilk (ngoài cùng trái hàng sau) trao tặng sữa cho trẻ em nghèo tại huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang)

 

Thông điệp phát triển bền vững

Bà Mai Kiều Liên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinamilk

“Vinamilk đã từng bước thực hiện việc gắn kết một cách hài hòa giữa mục tiêu kinh doanh với mục tiêu phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội. Vinamilk mong muốn không chỉ trở thành một tổ chức lớn về quy mô mà còn vững mạnh, có tầm vóc và mang lại nhiều giá trị cho xã hội”

Chia sẻ về định hướng chiến lược của Vinamilk, bà Mai Kiều Liên cho biết, nguyên tắc hoạt động của Vinamilk là gắn kết với cộng đồng và hướng đến phát triển bền vững. Với trọng trách nâng cao vị thế của ngành công nghiệp sữa Việt Nam, ghi dấu ấn Việt Nam trên bản đồ ngành công nghiệp sữa thế giới đã có bề dày lịch sử cả trăm năm, Vinamilk sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa. Những nhà máy sản xuất sữa hiện đại tầm cỡ thế giới của Vinamilk sẽ không chỉ giúp đáp ứng nhu cầu trong nước, mang đến cho các trẻ em Việt Nam những sản phẩm sữa chất lượng cao, giá cả hợp lý, mà còn xuất khẩu, mang thương hiệu Vinamilk 37 năm tuổi của Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Và như một thành viên Hội đồng bình chọn Báo cáo phát triển bền vững chia sẻ, phát triển bền vững là xu thế tất yếu của thế giới. DN nào có tầm nhìn vượt ra khỏi phương trình cổ đông - ban điều hành - khách hàng - lợi nhuận và xem xét chiến lược kinh doanh của mình trong bối cảnh rộng hơn với nhiều bên liên quan - bao gồm cả xã hội và môi trường - thì DN đó có khả năng nắm bắt được xu hướng và cơ hội kinh doanh dài hạn, có thể hoạt động trong một môi trường đa liên kết và phức hợp, cũng như thu hút được nhân tài và khách hàng tốt. Cũng chính vì thế, chưa bao giờ, thị trường tài chính quốc tế lại quan tâm đến việc lãnh đạo các DN phản ứng như thế nào đối với các thay đổi về môi trường và xã hội như hiện nay. DN nào thực hiện tốt Báo cáo phát triển bền vững sẽ có cơ hội được các nhà đầu tư quốc tế quan tâm đầu tư và hợp tác hơn.

Phát triển bền vững cũng chính là bước đi chiến lược để hiện thực hóa mục tiêu tổng doanh thu 3 tỷ USD vào năm 2017 của Vinamilk. Khi chúng tôi đặt câu hỏi về tính khả thi của mục tiêu này, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinamilk, bà Mai Kiều Liên rất tự tin: “chúng tôi đã đi hơn nửa chặng đường rồi!”.

Bảo Giang
Bảo Giang

Tin cùng chuyên mục