Viglacera (VGC), hành trình cùng Việt Nam vươn xa

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Tháng 7 vừa qua, Viglacera kỷ niệm 50 năm thành lập (1974-2024). Hành trình vươn lên từ một đơn vị sản xuất gạch ngói, đất sét nung thủ công, trở thành một trong các doanh nghiệp niêm yết dẫn đầu là những câu chuyện đầy cảm hứng.
Các KCN của Viglacera luôn được đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ hiện đại và đẩy đủ các dịch vụ tiện ích Các KCN của Viglacera luôn được đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ hiện đại và đẩy đủ các dịch vụ tiện ích

Khu công nghiệp (KCN) Tiên Sơn là dự án KCN đầu tay của Viglacera, cũng là dự án KCN đầu tiên của tỉnh Bắc Ninh. Do vậy, cả chủ đầu tư và địa phương đều tập trung nguồn lực rất cao cho dự án. Đó là bước khởi đầu thuận lợi. Sau hơn 1 năm chuẩn bị, tháng 3/2020, KCN Tiên Sơn chính thức khởi công.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, sau này là Tổng giám đốc Viglacera, chịu trách nhiệm trực tiếp triển khai dự án. Ông đề xuất mô hình đầu tư “cuốn chiếu”, phù hợp với năng lực đầu tư của Viglacera khi đó. Ý tưởng đầu tư một KCN có đầy đủ cơ sở hạ tầng hiện đại và các dịch vụ tiện ích (ngân hàng, thuế, hải quan, viễn thông…) cùng nhà ở công nhân trong KCN cũng khởi phát trong giai đoạn này.

Đối diện nhiều khó khăn, nhưng Viglacera vẫn dành tới 35% diện tích đất để xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình phụ trợ, hệ thống cây xanh. Hệ thống đường giao thông, nút giao thông lập thể, trạm điện, trạm cấp - thoát nước, trạm xử lý nước thải công nghiệp cũng được đầu tư hiện đại, đồng bộ.

KCN Tiên Sơn với sự đầu tư bài bản, đồng bộ, nên nhanh chóng được lấp đầy 100% với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tiêu biểu như Canon, Sumitomo, THK, ABB, Seojin, Vinamilk…

Sự thành công của KCN Tiên Sơn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với cả nhà đầu tư và tạo niềm tin cho tỉnh Bắc Ninh, từ đây lan rộng ra các địa phương khác. Với phương châm hiệu quả và lợi ích mang lại cho Tổng công ty và cho đất nước luôn song hành, công cuộc đầu tư phát triển chuỗi các KCN của Viglacera trong suốt gần 25 năm qua đã mở rộng ra trên nhiều địa bàn trên cả nước như Bắc Ninh, Quảng Ninh, Phú Thọ, Hà Nam, Thái Bình, Hưng Yên, Thái Nguyên, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa… và vươn ra quốc tế.

Ngày nay, Viglacera có hệ sinh thái 15 KCN cả trong và ngoài nước, nhưng dấu ấn cách nghĩ, cách làm từ đầu tư đến dịch vụ quản lý vận hành luôn hướng về khách hàng, luôn đổi mới cập nhật công nghệ, giúp các KCN của Viglacera thu hút tới hơn 400 nhà đầu tư với 18 tỷ USD vốn FDI.

Ở bất cứ lĩnh vực nào, Viglacera đều làm việc với tâm thế như vậy để rồi vượt qua rất nhiều khó khăn cả về cơ sở vật chất và điều kiện thị trường, Viglacera đã vươn lên, trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu cả nước và là một đơn vị chủ lực của ngành xây dựng, sản xuất - kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, nhất là trong sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng; một số sản phẩm, dịch vụ của Viglacera đã trở thành thương hiệu có uy tín và chiếm lĩnh thị trường trong nước, nâng dần tỷ trọng xuất khẩu. Viglacera cũng đã tích cực tham gia các hoạt động đầu tư, thực hiện nhiều dự án lớn, có hiệu quả cao ở nhiều địa bàn trong cả nước, đặc biệt là các dự án phát triển nhà ở thương mại, nhà ở xã hội và bất động sản công nghiệp với định hướng xanh, thông minh và tiết kiệm năng lượng.

Hiện Viglacera đĩnh đạc trong Top 30 nhà sản xuất sứ vệ sinh hàng đầu thế giới, Top 20 nhà sản xuất gạch ốp lát hàng đầu thế giới, nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam. Những sản phẩm mang thương hiệu Viglacera đã trở nên quen thuộc với hàng chục triệu người dân Việt Nam và có mặt tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ; góp phần thu hút các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; phát triển kinh tế và tạo công ăn việc làm cho lao động tại các địa phương. Bên cạnh đó, Viglacera luôn ý thức sâu sắc về trách nhiệm với cộng đồng, đóng góp thiết thực vào công tác an sinh xã hội.

Môi trường kinh doanh trong và ngoài nước đang đối diện với nhiều thách thức, nhưng với truyền thống của Viglacera qua các thời kỳ đều thấy giai đoạn khó khăn luôn là lúc “lửa thử vàng”, là thời cơ để tập trung đầu tư cải tiến công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh các tiềm năng nội lực, kiên định các quyết sách về phát triển bền vững.

Trên tầm nhìn dài hạn, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Viglacera cho biết, chiến lược sản xuất - kinh doanh trong giai đoạn tới sẽ tập trung vào khai phá thị trường mới, phát triển các dòng sản phẩm xanh, có giá trị cao có lợi thế tại thị trường trong nước cũng như xuất khẩu. Việc phát triển hệ sinh thái sản phẩm xanh thân thiện môi trường sẽ luôn là ưu tiên, bởi đây vốn là ưu thế và cũng là tâm huyết của Viglacera hướng tới cộng đồng.

Hoàng Thanh
Theo Đặc san Toàn cảnh Doanh nghiệp Niêm yết 2024

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục