Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, bà Phạm Châu Loan - Phó Trưởng phòng Phát triển Kênh số & Đối tác Vietcombank cho biết, thành công của Vietcombank đến từ chiến lược chuyển đổi số trọng tâm, tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm liền mạch và được cá nhân hóa cho từng khách hàng.
|
Bà Phạm Châu Loan - Phó Trưởng phòng Phát triển Kênh số & Đối tác Vietcombank |
Vietcombank đã thực hiện những chiến lược đột phá nào để kiến tạo trải nghiệm khách hàng toàn diện, giúp ngân hàng nhận được giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ và Chuyển đổi số tiêu biểu” tại VWAS 2025?
Chúng tôi rất vinh dự khi nhận được giải thưởng này. Thành công của Vietcombank đến từ chiến lược chuyển đổi số trọng tâm, tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm liền mạch và được cá nhân hóa cho từng khách hàng.
Đầu tiên, chúng tôi đã phát triển nền tảng VCB Digibank như một trung tâm của mọi tương tác khách hàng với hơn 260 sản phẩm, dịch vụ, tiện ích cùng mạng lưới gần 1.700 đối tác liên kết tại đa dạng các lĩnh vực. Nền tảng số hợp nhất, liền mạch này cho phép người dùng thực hiện mọi giao dịch một cách dễ dàng với những sản phẩm số toàn trình như mở tài khoản eKYC, đăng ký mở thẻ trực tuyến, đăng ký vay trực tuyến, giải ngân trực tuyến bằng chữ ký số đến các hoạt động gắn liền với cuộc sống thường ngày của khách hàng như thanh toán hóa đơn, du lịch, mua sắm, giải trí...
Thứ hai, chúng tôi đã triển khai chiến lược Omni-channel, đảm bảo trải nghiệm đồng nhất và liền mạch trên mọi kênh, từ kênh số Web, App, ATM đến kênh vật lý như quầy giao dịch và tổng đài Contact Center. Khách hàng có thể bắt đầu giao dịch trên kênh số và hoàn tất tại quầy, hoặc ngược lại, giúp xóa bỏ rào cản giữa các kênh.
Thứ ba, chúng tôi chú trọng vào cá nhân hóa trải nghiệm. VCB Digibank là ứng dụng ngân hàng số duy nhất trên thị trường cung cấp 4 phiên bản giao diện riêng biệt hướng đến từng phân khúc khách hàng: Tiêu chuẩn, YouPro cho giới trẻ, Priority cho khách hàng ưu tiên và An Vui cho người lớn tuổi. Điều này đảm bảo mỗi khách hàng đều có một giao diện phù hợp với sở thích và thói quen của mình.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang từng bước nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ hiện đại như Big Data và AI để triển khai các sản phẩm, dịch vụ đúng lúc, đúng nhu cầu, biến VCB Digibank trở thành một trợ lý tài chính cá nhân thực thụ. Thông qua sự thấu hiểu khách hàng và cá nhân hóa dịch vụ giúp nâng cao trải nghiệm cũng như tăng cường sự gắn kết với khách hàng.
Cuối cùng, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến vấn đề hạ tầng và bảo mật. Vietcombank là ngân hàng đi đầu thị trường trong việc triển khai các biện pháp xác thực giao dịch trực tuyến an toàn như kết nối VNeID để thu thập sinh trắc học và kết nối với Cổng ký số tập trung từ xa của Bộ Công an để cho phép khách hàng đăng ký chữ ký số hoàn toàn trực tuyến. Các giải pháp này không chỉ nâng cao tính bảo mật, mà còn tạo ra một quy trình giao dịch nhanh chóng và an toàn tuyệt đối cho khách hàng.
|
Ảnh: Dũng Minh |
Giải thưởng “Giải pháp tài chính cá nhân sáng tạo” là minh chứng cho sự thành công của Vietcombank trong việc mở rộng hệ sinh thái số. Ông/bà có thể chia sẻ chi tiết hơn về chiến lược này và những lợi ích mà nó mang lại cho khách hàng?
Chúng tôi tin rằng việc phát triển một hệ sinh thái số toàn diện là yếu tố then chốt để mang lại giá trị vượt trội cho khách hàng và duy trì vị thế dẫn đầu trên thị trường. Hệ sinh thái của chúng tôi tập trung vào ba trụ cột chính: đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng mạng lưới đối tác và đảm bảo an toàn, bảo mật.
|
Đại diện Vietcombank (thứ 2 từ trái) nhận giải thưởng "Dịch vụ khách hàng ưu tiên tiêu biểu". Ảnh: Dũng Minh |
Chúng tôi đã xây dựng một hệ sinh thái thanh toán hiện đại, với các giải pháp như phổ cập QR Pay tại hàng trăm nghìn điểm bán trên toàn quốc, VietQR Pay, và thanh toán xuyên biên giới với các nước như Trung Quốc, Thái Lan và Lào. Chúng tôi cũng tích hợp các công nghệ thanh toán mới như Google Pay, Apple Pay, Tap to phone, cùng các dịch vụ đa dạng từ thanh toán hóa đơn điện, nước, học phí đến mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn.
Bên cạnh đó, chúng tôi đã mở rộng mạng lưới kết nối với hơn 50 trung gian thanh toán và Fintech lớn, cùng hàng trăm nghìn điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc. Điều này tạo ra một vòng tuần hoàn khép kín, nơi khách hàng có thể thực hiện mọi nhu cầu tài chính và mua sắm chỉ trên một nền tảng duy nhất, từ giải trí, du lịch, thương mại điện tử đến các dịch vụ hành chính công. Từ đó, Vietcombank trở thành người đồng hành cùng cuộc sống của khách hàng như một trợ lý tài chính đắc lực.