Báo cáo của HSBC nhận định, châu Á được kỳ vọng là yếu tố thúc đẩy một thập kỷ tăng trưởng thương mại toàn cầu và khởi đầu cho xuất khẩu thế giới tăng gấp bốn lần đạt mức 68,5 ngàn tỷ đô la Mỹ vào năm 2050. Thương mại nội vùng chính là động lực đưa tỷ lệ thương mại của châu Á trong thương mại toàn cầu từ mức 17% hiện tại đạt mức 27% vào năm 2050.
Mức tăng này cũng đánh dấu làn sóng toàn cầu hóa thứ ba với yếu tố chính thúc đẩy là công nghệ mới và sự hội nhập kinh tế gia tăng.
Theo ông Paul Skelton, Giám đốc khối Dịch vụ tài chính doanh nghiệp khu vực châu Á Thái Bình Dương của Ngân hàng HSBC: “Chúng ta phải đánh giá đúng mức tầm quan trọng của thương mại trong tăng trưởng và sự phồn thịnh của kinh tế toàn cầu. Vị thế hàng đầu của châu Á trong sáng tạo công nghệ và chuỗi cung ứng đưa tới cho khu vực cơ hội duy nhất để hưởng lợi từ làn sóng toàn cầu hóa này”.
Mạng lưới các công ty đa quốc gia quy mô nhỏ linh hoạt tự tạo ra các chuỗi giá trị của mình sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc thúc đẩy sự phồn thịnh, hứa hẹn đưa các quốc gia ra khỏi đói nghèo và nâng cao mức sống của người dân trên toàn thế giới, theo phân tích của bản báo cáo do Oxford Economics thực hiện theo yêu cầu của HSBC.
“Nền kinh tế toàn cầu sẽ bước vào làn sóng toàn cầu hóa tiếp theo trong vài năm tới. Khi đó vai trò đầu tàu thúc đẩy sẽ là công nghệ số với vai trò làm giảm các hàng rào thương mại quốc tế, cải thiện giao lưu giữa các nền văn hóa, tạo sân chơi ngang bằng cho các doanh nghiệp và các công ty khởi nghiệp, tạo lập nền móng cho một nền kinh tế toàn cầu luôn luôn sôi động”, theo Báo cáo.
“Những làn gió thương mại” cũng nhìn lại những thời điểm khác nhau trong lịch sử để tìm hiểu những yếu tố thúc đẩy thương mại thế giới trong 150 năm qua, phân tích cách thức các yếu tố này tác động tới chúng ta trong thế giới hôm nay và dự báo những thay đổi trên thế giới do tác động của những yếu tố này trong tương lai.
Báo cáo cung cấp những thông tin thực tiễn và những gợi ý cân nhắc cho các nhà lãnh đạo kinh doanh mà HSBC đang hợp tác trên toàn thế giới, hỗ trợ họ lập kế hoạch dài hạn tới năm 2050 thông qua những bài học rút ra từ 150 năm phát triển của thương mại thế giới.
"Việt Nam sẽ tăng cường vị thế và trở thành quốc gia xuất khẩu lớn thứ mười của thế giới vào năm 2050 với xuất khẩu đạt 1.437 tỷ đô la Mỹ, bên cạnh các quốc gia như Trung Quốc, Mỹ, Đức, Hàn Quốc, Ấn Độ, Mexico, Pháp, Nhật Bản và Singapore"
Bản báo cáo xác định ba làn sóng phát triển của thương mại thế giới với làn sóng đầu tiên từ năm 1865 tới năm 1913, làn sóng thứ hai từ năm 1950 tới năm 2007 và làn sóng thứ ba từ năm 2015 tới 2050.
Bản đồ thương mại thế giới được xác lập bởi làn sóng toàn cầu hóa thứ ba này có thể sẽ rất khác với bản đồ đang có trong hiện tại, khi mà sự dịch chuyển nhân khẩu và nắm bắt các cơ hội kinh tế - với khoảng 3 tỷ người gia nhập tầng lớp trung lưu vào năm 2050, phần lớn đều xuất phát từ các thị trường mới nổi – sẽ dẫn dắt tới những dịch chuyển quan trọng trong hình thái thương mại thế giới.
Trong làn sóng thứ ba này, Việt Nam sẽ tăng cường vị thế và trở thành quốc gia xuất khẩu lớn thứ mười của thế giới vào năm 2050 với xuất khẩu đạt 1.437 tỷ đô la Mỹ, bên cạnh các quốc gia như Trung Quốc, Mỹ, Đức, Hàn Quốc, Ấn Độ, Mexico, Pháp, Nhật Bản và Singapore.
Trung Quốc sẽ tăng cường vị trí dẫn đầu trong xuất khẩu của thế giới, với ảnh hưởng gia tăng tại châu Á được hỗ trợ bởi những dự án như ‘One Belt, One Road’ và dưới ảnh hưởng của Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB).
Ấn Độ cũng sẽ có nhiều tiềm năng tăng trưởng mạnh và được dự báo sẽ vượt qua Trung Quốc. Báo cáo kỳ vọng tăng trưởng trong xuất khẩu hàng hóa thương mại từ Ấn Độ sẽ đạt trung bình 6% một năm trong giai đoạn 2025–50, so với mức chưa tới 5% một năm của Trung Quốc.
Bản báo cáo cũng xác định bốn làn gió thương mại sẽ thúc đẩy cơ hội cho các nhà lãnh đạo kinh doanh ngày hôm nay và trong tương lai: tốc độ phát triển của công nghiệp hóa và sự dịch chuyển sang phục vụ hàng loạt theo nhu cầu; giá vận chuyển và dịch vụ hậu cần giảm; chính sách thương mại ngày càng tự do hóa và sự trỗi dậy của những mô hình kinh doanh linh hoạt.